Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng từ 1/8

Luật Nhà ở 2023 cho phép cấp giấy chứng nhận với từng căn hộ trong chung cư mini, hiện Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định quy định chi tiết điều kiện đầu tư xây dựng chung cư mini.

Nghị định 95/2024/NĐ-CP đã làm rõ các điều kiện đầu tư xây dựng chung cư mini theo hướng chặt chẽ hơn. Ảnh: PLVN.

Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực từ hôm nay (1/8) đã cho phép cấp giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ, hay còn được gọi là chung cư mini, theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đồng thời, các căn hộ được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 được Chính phủ ban hành mới đây cũng đã làm rõ các điều kiện đầu tư xây dựng chung cư mini theo hướng chặt chẽ hơn, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Nghị định này đồng thời có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8.

Theo đó, trong trường hợp nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ (có từ 2 tầng trở lên) được thiết kế, xây dựng để cho thuê, để bán hoặc kết hợp bán, cho thuê, cho thuê mua hoặc có quy mô từ 20 căn hộ trở lên, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan.

Việc bán, cho thuê mua nhà ở trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Việc bàn giao chỉ được thực hiện khi chủ đầu tư đã hoàn thành việc nghiệm thu công trình nhà ở và nghiệm thu công trình hạ tầng kỹ thuật của khu vực.

Nếu quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê, việc xây dựng phải thực hiện theo quy định về xây dựng nhà ở riêng lẻ của cá nhân, bao gồm yêu cầu về thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, quản lý, giám sát thi công xây dựng và các yêu cầu về an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Khi đó, việc cho thuê nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự và pháp luật về nhà ở, việc bàn giao nhà ở được thực hiện theo hợp đồng thuê nhà ở đã ký kết.

Việc quản lý vận hành nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ được thực hiện theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. UBND các cấp, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra việc đáp ứng yêu cầu, điều kiện quy định.

Trong thời gian qua ở một số địa phương, nhiều hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ hoặc xây dựng nhà ngăn phòng cho thuê để ở không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Các sai phạm chủ yếu là xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, lấn chiếm không gian, chia nhỏ căn hộ, tự ý nâng tầng... rồi "tự do" mua bán, chuyển nhượng, không được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các hoạt động này dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy, làm gia tăng nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư; gây quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đô thị; làm gia tăng tình trạng tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán căn hộ...

Thị trường địa ốc kỳ vọng gì sau ngày 1/8?

Các chủ đầu tư và nhà đầu tư đều kỳ vọng vào các luật sửa đổi có hiệu lực từ hôm nay. Tuy nhiên, những băn khoăn vẫn còn đó khi chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn đồng bộ.

Người nước ngoài sẽ tăng mua nhà Việt Nam sau 1/8

Các quy định đối với giao dịch bất động sản của người nước ngoài tương tự Luật Nhà ở 2014, tuy nhiên Luật sửa đổi hiệu lực từ 1/8 được kỳ vọng có nghị định hướng dẫn chi tiết hơn.

HoREA kiến nghị TP.HCM chưa ban hành bảng giá đất mới

Theo HoREA, bảng giá đất dự kiến tác động đến chi phí đầu vào của nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc tăng giá nhà, giá thuê đất.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm