Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung cư khuyến khích cư dân rửa tay sát khuẩn trước khi vào tòa nhà

Nhiều chung cư, căn hộ dịch vụ ở TP.HCM cấp nước rửa tay và khẩu trang tại quầy lễ tân để phòng ngừa virus corona khi người dân ra vào tòa nhà.

Những diễn biến phức tạp và có xu hướng lan rộng của dịch virus corona tại Việt Nam đang là chủ đề nóng nhất và thường xuyên được bàn luận trên các nhóm cư dân sinh sống trong chung cư, nơi có nhiều không gian sử dụng chung.

Chính vì vậy, ban quản lý của một số khu chung cư, căn hộ dịch vụ tại TP.HCM đã chủ động có những động thái để bảo vệ sức khỏe công cộng.

Chung cư Xi River View Palace ở Thảo Điền, (quận 2), toà nhà Viva Riverside trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6) và khoảng 20 tòa nhà khác trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu cung cấp khẩu trang miễn phí và nước rửa tay cho cư dân và khách ra vào tại khu vực lễ tân và thang máy.

Lo ngại về an toàn sức khỏe và vệ sinh trong khu vực sinh sống, nhiều cư dân sinh sống trong các tòa nhà này cho rằng phía ban quản lý cần có nhiều biện pháp tuyên truyền và tăng cường sát khuẩn tại các khu vực sinh hoạt chung.

rua tay sat khuan o chung cu anh 1

Nhiều chung cư, căn hộ dịch vụ ở TP.HCM cấp nước rửa tay và khẩu trang tại quầy lễ tân để phòng ngừa virus corona khi người dân ra vào tòa nhà. Ảnh: NVCC.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Mỹ Viễn, lãnh đạo đơn vị quản lý toà nhà Xi River View Palace, chia sẻ: "Trước tình hình dịch virus corona đang lây lan, công ty tôi đã triển khai kế hoạch chăm sóc cư dân để tăng cường thêm thông tin cho những cư dân đi du xuân, không có thời gian theo dõi thông tin. Hoạt động này đã được thực hiện từ ngày 27/1 đến nay."

Cụ thể, để phòng chống dịch bệnh, đơn vị quản lý đã tổ chức cấp phát khẩu trang miễn phí và nước rửa tay cho cư dân, đồng thời tăng cường sát khuẩn tại các khu vực công cộng và sinh hoạt chung như thang máy, phòng gym, phòng vui chơi trẻ em, thư việc... từ 2-3 lần/ngày lên 5-6 lần/ngày.

Tại một số tòa nhà có người Trung Quốc sinh sống đông ở quận 6 như Viva River Side, Remax Plaza... khách thuê Trung Quốc cũng thường xuyên đeo khẩu trang khi ra vào toà nhà cũng như khi đến những nơi công cộng.

Đặc biệt, toà nhà Xi River View Palace là chung cư có đến khoảng 70% cư dân sinh sống là người nước ngoài, trong đó nhiều người có quốc tịch Trung Quốc.

Khi được hỏi về việc có nhiều cư dân sinh sống trong toà nhà là người đến từ Trung Quốc, bà Viễn nói: "Mặc dù lo lắng cho sức khoẻ nhưng mọi người đều không không muốn gây khó dễ cho khách thuê nước ngoài. Tuy nhiên, ban quản lý của các chung cư cũng cần có cách ứng xử khéo léo và phù hợp".

"Chúng tôi cho rằng chỉ cần đề phòng những người đến từ tâm dịch hoặc nơi có khả năng lây nhiễm chứ không phải cứ ai là người Trung Quốc thì xa lánh".

‘Tôi đi mua khẩu trang tại TP.HCM’ Theo khảo sát của Zing.vn, nhiều cửa hàng tiện lợi báo đã bán hết mặt hàng khẩu trang, dung dịch rửa tay và phải chờ thêm vài ngày mới về lại hàng.

Chị Ivy Lê, một cư dân sinh sống tại tòa nhà Riva Park (quận 4) cho biết: "Ban đầu tôi cũng thấy bất ngờ khi có thông báo về việc rửa tay trước khi ra vào tòa nhà, tuy nhiên đây là việc làm tốt và chu đáo để đảm bảo sức khoẻ của mọi người trong dịch bệnh. Mong rằng đại dịch sớm qua để mọi người ở mọi nơi có thể có cuộc sống an nhiên."

Chia sẻ về ý thức của cư dân cùng sinh sống trong toà nhà Viva Riverside, anh Giang (34 tuổi) cho biết: "Những ngày đầu, mọi người cũng lấy rất nhiều khẩu trang do ban quản lý phát".

"Tuy nhiên sau đó mọi người bắt đầu tự trang bị khẩu trang riêng cho bản thân và gia đình, chỉ khi nào quên mới lấy khẩu trang miễn phí của tòa nhà. Còn nước rửa tay sát khuẩn thì chúng tôi sử dụng thường xuyên khi ra vào tòa nhà".

Kệ bán khẩu trang trống trơn ở hiệu thuốc, cửa hàng tiện lợi TP.HCM

Trước những diễn biến phức tạp của dịch virus corona tại Việt Nam vào đúng mùa cao điểm của dịp Tết, nhiều cửa hàng tiện lợi, hiệu thuốc tại TP.HCM đều không còn khẩu trang để bán.

Nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang ngày giao dịch đầu năm

Ngày đầu tiên quay trở lại làm việc sau dịp Tết Nguyên đán, giao dịch viên của nhiều ngân hàng tại TP.HCM đeo khẩu trang để phòng virus corona.

Hà Bùi

Bạn có thể quan tâm