Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chức năng diễn giải cảm xúc của AI

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chương trình AI của họ có thể nhận thức được 70% cảm xúc của con người một cách chính xác.

AI cam xuc anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Analytics Insight.

Bên cạnh chức năng tâm lý trị liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng chứng tỏ có khả năng diễn giải các cảm xúc một cách chính xác. Trong một nghiên cứu, người ta tập hợp các đoạn ghi âm giọng nói của con người khi diễn đạt cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chương trình AI của họ có thể nhận thức được 70% cảm xúc của con người một cách chính xác. Tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn (78%) khi câu nói biểu thị cảm xúc tích cực, bởi các nghiên cứu phát hiện ra rằng cả robot và con người đều gặp khó khăn hơn trong việc nhận thức các cảm xúc tiêu cực.

Có thể sẽ có người cho rằng những con số trên vẫn còn thấp, nhưng chúng ta quên mất loài người cũng không hoàn hảo trong việc "đọc vị" cảm xúc của người khác. Vì lý do này mà trong nghiên cứu trên cũng có một phần yêu cầu con người phán đoán cảm xúc của người khác. Kết quả thu về rất giống với kết quả của robot: mức độ nhận thức tổng quan đều là 71%. Không dừng ở đó, chỉ sau 15 bước học tập, các nhà nghiên cứu đã nâng được mức độ phán đoán chính xác của chương trình AI lên 90%.

Một thí nghiệm tương tự khác tập trung vào khả năng hiểu những biểu cảm trên khuôn mặt. Một phần không thể thiếu trong kho năng lực của AI là khả năng phân tích, hiểu và phản ứng hợp lý với các biểu cảm trên khuôn mặt của người dùng.

Xuất phát từ lý do này, các nhà nghiên cứu đã quét hình ảnh khuôn mặt của con người ở sáu nhóm cảm xúc khác nhau: hạnh phúc, ngạc nhiên, ghê tởm, tức giận, sợ hãi, buồn bã, trung lập. Bằng cách lưu ý đến những điểm chung trong các cử động cơ mặt đối với từng trạng thái cảm xúc trên, các nhà nghiên cứu có thể xác định được cảm xúc của con người với mức độ chính xác ngày càng cao.

Bên cạnh biểu cảm trên khuôn mặt, con người còn thể hiện cảm xúc thông qua ngôn ngữ cơ thể và những dấu hiệu sinh lý học như nhịp tim, mồ hôi, độ run rẩy và nhiều dấu hiệu khác. Bởi vì con người học cách đánh giá tất cả yếu tố này một cách toàn diện, nên các công nghệ mới cũng đang đặt mục tiêu làm được điều này.

Các phương pháp nhận diện giọng nói, các dữ liệu về sinh lý học và kỹ năng đọc hiểu biểu cảm trên khuôn mặt sẽ được kết hợp lại với nhau để AI có thể hiểu được các sắc thái cảm xúc hiện tại của con người trong bối cảnh linh hoạt. Chỉ có điều, chúng ta không nên kỳ vọng AI đó sẽ hoàn hảo - điều này cũng giống như việc chúng ta không kỳ vọng rằng người khác không mắc bất kỳ lỗi lầm gì.

Elyakim Kislev/Thái Hà Books & NXB Công Thương

SÁCH HAY