Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa tăng lương để dành tiền chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai

Năm 2021 sẽ chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở. Việc này nhằm tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an sinh xã hội.

Đây là nội dung quan trọng trong nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2021 được Quốc hội thông qua chiều 12/11 với 446/448 đại biểu tán thành.

Nghị quyết quyết nghị tổng số thu ngân sách Nhà nước là hơn 1,3 triệu tỷ đồng, tổng số chi là hơn 1,6 triệu tỷ đồng, mức bội chi NSNN là 343.670 tỷ đồng - tương đương 4% GDP.

Quốc hội đồng ý tổng mức vay của NSNN là 608.569 tỷ đồng trong năm tới.

Báo cáo trước khi đại biểu bấm nút, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải, cho biết có ý kiến nhận định NSNN vay khá lớn, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ đã chạm trần 25% tổng thu NSNN của năm 2020 và dự kiến sẽ đạt cao hơn 27% tổng thu NSNN của năm 2021.

Thực tế này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ gây mất an ninh, an toàn tài chính quốc gia, cần kiểm soát chặt chẽ nguồn vay để sử dụng hiệu quả hơn.

nghia vu tra no truc tiep cua Chinh phu cham tran anh 1

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải nêu rõ việc chạm trần nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ tiềm ẩn nhiều rủi ro, tuy nhiên, chưa vượt mức trần nợ công mà Quốc hội cho phép. Ảnh: Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng việc chạm trần nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ tính trên số thu ngân sách sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây mất an ninh, an toàn tài chính quốc gia, tuy nhiên, chưa vượt mức trần nợ công mà Quốc hội cho phép.

Cơ quan này đề nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện việc cơ cấu lại nợ thông qua việc đa dạng kỳ hạn phát hành, tập trung phát hành kỳ hạn dài và thực hiện hoán đổi trái phiếu trong danh mục nợ để góp phần giãn nghĩa vụ trả nợ gốc, tránh dồn vào một thời điểm.

Nghị quyết cũng nêu rõ trong năm 2020, không thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng (đối tượng do ngân sách nhà nước bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng.

Việc này nhằm tập trung nguồn lực để phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã ban hành, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Quốc hội giao Chính phủ thực hiện một số biện pháp điều hành nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2021.

Đặc biệt, chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, chuẩn nghèo trong năm 2021. Quốc hội yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tiếp tục thực hiện các quy định hiện hành về tạo nguồn cải cách tiền lương.

Với những địa phương đã có cam kết đảm bảo nhu cầu cải cách tiền lương và chính sách an sinh xã hội đến hết năm 2020, trường hợp dự toán năm 2021 thiếu nguồn, sẽ được ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện chính sách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội theo các chế độ quy định.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng trưởng GDP 6% năm 2021

Đặt chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 khoảng 6%, Quốc hội cho rằng việc này thể hiện quyết tâm phục hồi kinh tế của Chính phủ sau khi kiểm soát thành công đại dịch Covid-19.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm