Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục nghìn công an bán chuyên trách xin nghỉ việc

Dẫn con số trước kia có 126.000 công an xã bán chuyên trách nhưng nay đã giảm 1/4, tướng Đào Thanh Hải cho biết do lương thấp nên lực lượng này xin nghỉ hàng loạt.

Dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ sáng 12/11. Lo ngại phát sinh chi phí từ ngân sách cho lực lượng này từ việc trả lương, phụ cấp và đầu tư trụ sở làm việc được nhiều đại biểu Quốc hội đặt ra.

“Đẻ thêm bộ máy mà tiết kiệm hơn thì rất khó tin”

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, việc tăng cường bảo vệ an ninh trật tự cơ sở ở nông thôn rất quan trọng, không riêng địa phương nào mà trên phạm vi cả nước. An ninh, trật tự cơ sở không được đảm bảo sẽ tác động đến tình hình xã hội, trộm cướp, tội phạm, vi phạm pháp luật…

“Nhìn bóng dáng người mặc sắc phục thực thi nhiệm vụ tội phạm cũng sợ. Hơn nữa, lực lượng chính quy có nghiệp vụ, kỹ năng cũng sẽ tốt hơn, tránh được quan hệ dòng tộc, thân thuộc”, ông Huệ nói.

cong an xa xin nghi hang loat vi luong thap anh 1

Theo Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ, cả nước chỉ 16 tỉnh làm đủ ăn, các tỉnh còn lại đều trông chờ vào ngân sách Trung ương. Ảnh: H. Quân.

Bí thư Hà Nội đề nghị đánh giá về phạm vi điều chỉnh của dự luật, bởi đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn không chỉ có bảo vệ dân phố, dân phòng, công an bán chuyên trách mà là “thế trận lòng dân”, tức là toàn bộ hệ thống chính trị tham gia bảo vệ trật tự an ninh cơ sở.

Liên quan đến vấn đề trợ cấp, phụ cấp, ông Huệ đồng tình phải nâng lên vì đang rất thấp. Song, ông nêu thực tế hiện cả nước chỉ 16 tỉnh làm đủ ăn, các tỉnh còn lại đều trông chờ vào ngân sách Trung ương.

Đồng tình tăng lương cho cán bộ chuyên trách cơ sở, nâng hệ số dần lên, nhưng theo Bí thư Hà Nội, phải khuyến khích một người kiêm nhiều việc và khi kiêm nhiệm lương sẽ cao hơn. Ngoài ra, địa phương nào có điều kiện ngân sách cũng có thể chi trả cao hơn.

Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, đề nghị đánh giá lại toàn diện dự án luật này. “Trước hết là đánh giá toàn bộ hệ thống chính trị cơ sở hiện nay hoạt động ra sao, có mạnh không? Nếu làm luật này thì tác động thế nào về bộ máy, về kinh phí?”, ông Được đặt vấn đề.

Ông nhấn mạnh “đẻ thêm bộ máy mà lại tiết kiệm hơn thì rất khó tin”.

Đại biểu Lưu Thành Công (Vĩnh Long) cũng băn khoăn khi nói tinh gọn nhưng luật lại đẻ ra bộ máy rất lớn.

Theo ông, quy định trách nhiệm lực lượng này không có gì đặc biệt so với các lực lượng hiện nay đang kết hợp thực hiện, nhưng chế độ bồi dưỡng lại lớn, thậm chí “nhiều hơn công chức”, ví dụ chế độ ở xa được bố trí nhà ở, kinh phí đi lại, còn công chức vẫn chưa được như vậy.

Từ đó, ông cho rằng Chính phủ cần báo cáo cụ thể với Quốc hội nếu thêm lực lượng này thì sẽ phải chi số kinh phí bao nhiêu.

Đại biểu Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) góp ý nên thí điểm lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở ở một số địa bàn, sau đó đánh giá tác động.

Công an chính quy xuống xã đang mai một dần

Thiếu tướng Đào Thanh Hải (Phó giám đốc Công an Hà Nội) cũng đồng tình sự cần thiết ban hành luật nhằm tăng cường đảm bảo an ninh trật tự cơ sở.

Tướng Đào Thanh Hải cho rằng ban hành luật này sẽ góp phần đảm bảo quy định Hiến pháp về bảo vệ quyền con người, quyền công dân. Vừa qua, bên cạnh vai trò to lớn của lực lượng công an bán chính quy, thì quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng có nhiều sai sót vì còn hạn chế.

cong an xa xin nghi hang loat vi luong thap anh 2

Thiếu tướng Đào Thanh Hải (Phó giám đốc Công an Hà Nội) chia sẻ do lương thấp nên hàng loạt công an xã bán chuyên trách xin nghỉ. Ảnh: H.Quân.

Theo ông Hải, sau khi Bộ Công an triển khai lực lượng chính quy xuống xã, lực lượng này có dấu hiệu mai một dần, rất khó khăn trong quá trình triển khai của lực lượng công an.

Ông Hải nêu thực tế khi có bóng dáng lực lượng công an xuống xã, lúc đầu tội phạm thay đổi nhưng sau quen dần, lại tiếp tục kiểu “bần cùng sinh đạo tặc”.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm trọng án, thiếu tướng Đào Thanh Hải cho rằng lực lượng công an xã nắm rất chắc địa bàn, khác với lực lượng chính quy từ nơi khác về. Bởi vậy, nếu không có lực lượng này sẽ thất bại trong việc đảm bảo an ninh trật tự cơ sở.

Dẫn con số trước kia có khoảng 126.000 công an xã bán chuyên trách nhưng nay đã giảm 1/4, ông Hải nói nếu không có chế độ chính sách tốt, sắp tới sẽ làm đơn xin nghỉ hàng loạt.

"Hiện rất nhiều người xin nghỉ và chúng tôi vẫn để đơn đó chưa giải quyết, đang cố gắng động viên các đồng chí”, tướng Đào Thanh Hải chia sẻ khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.

Nguyên nhân được ông chỉ ra là phụ cấp cho lực lượng công an xã bán chính quy rất thấp, chỉ hơn một triệu đồng/tháng, cộng với một số khoản khác là 2 triệu/tháng.

Đại tướng Tô Lâm: Không thể đòi trụ sở đàng hoàng mới làm việc

Dù khó khăn về trụ sở cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Bộ trưởng Công an cho rằng “đòi hỏi phải có trụ sở đàng hoàng mới xuống làm việc thì sai với đường lối”.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm