Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đề xuất áp giá trần với khí đốt từ Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von Der Leyen ngày 7/9 đã đề xuất các nước thành viên chấp thuận áp giá trần đối với khí đốt nhập khẩu từ Nga.

"Mục tiêu ở đây rất rõ ràng. Chúng ta phải cắt giảm nguồn thu của Nga mà Moscow sử dụng để tài trợ cho cuộc xung đột ở Ukraine", AFP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu nói với các phóng viên.

Bà Ursula von Der Leyen cũng cho biết EU sẽ đề xuất giới hạn doanh thu mà các công ty điện hạt nhân và năng lượng tái tạo thu được từ giá điện cắt cổ do tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine.

“Các nguồn năng lượng ít carbon đang đạt được doanh thu lớn bất ngờ, không phản ánh đúng chi phí sản xuất chúng”, bà nói với phóng viên, trước cuộc họp sắp tới dự kiến được tổ chức vào ngày 9/9 cùng các bộ trưởng năng lượng EU.

“Đã đến lúc người tiêu dùng được hưởng lợi từ chi phí thấp khi sản xuất các nguồn năng lượng ít carbon, như năng lượng tái tạo”, bà cho biết.

ap gia tran khi dot anh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von Der Leyen. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev từng cho biết Moscow sẽ cắt nguồn cung khí đốt đến châu Âu nếu Brussels áp giá trần.

"Đơn giản là sẽ không có khí đốt của Nga ở châu Âu", ông viết trên ứng dụng Telegram.

Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga ngày 2/9 tuyên bố ngừng vô thời hạn việc xuất khẩu khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 với lý do một turbine phải sửa chữa, thay vì mở lại đường ống vào ngày 3/9 như kế hoạch.

Moscow đã cáo buộc các lệnh trừng phạt của phương Tây cản trở việc vận hành và bảo trì thường kỳ của Nord Stream 1. Ngược lại, Brussels cho rằng đây là cái cớ và Nga đang sử dụng khí đốt như một vũ khí kinh tế để trả đũa.

Đây cũng được cho là động thái đáp trả kế hoạch áp giá trần với các sản phẩm dầu xuất khẩu từ Nga của khối G7.

Tuy nhiên, Nga luôn bác bỏ các cáo buộc về việc sử dụng khí đốt làm vũ khí kinh tế hoặc thao túng thị trường.

Châu Âu bị giáng đòn mạnh

Chính phủ các nước châu Âu đang cố gắng kiềm chế tác động kinh tế trong bối cảnh giá điện tăng mạnh và đồng euro chạm mức thấp nhất, sau khi Nga đóng đường ống dẫn khí đốt.

Châu Âu loay hoay khi Nga cắt khí đốt

Khi đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 ngừng hoạt động để bảo trì, chính phủ các nước châu Âu phải chuẩn bị đối phó tác động lâu dài của tình trạng khan hiếm nhiên liệu.

Minh An

Bạn có thể quan tâm