Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Trung Quốc 'vuốt ve' Hàn bằng cách kể tội Nhật

Trong chuyến công du Hàn Quốc hôm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình nhắc lại nỗi thống khổ mà chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản gây ra cho người dân hai nước.

“Trong giai đoạn nửa đầu thế kỉ 20, Nhật Bản đã tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược Trung Quốc và Hàn Quốc, gần như thôn tính toàn bộ Hàn Quốc và chiếm đóng phân nửa đại lục Trung Quốc. Khi cuộc kháng chiến chống Nhật Bản vào giai đoạn đỉnh điểm, người dân Trung Quốc và Hàn Quốc cùng chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ lẫn nhau bằng mồ hôi và máu”, ông phát biểu tại Đại học Quốc gia Seoul. 

Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu ngày 4/7. Ảnh: SCMP
Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu ngày 4/7. Ảnh: SCMP

Nhà lãnh đạo tối cao của Trung Quốc nhắc lại thời kỳ đen tối của chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản trong bối cảnh dư luận Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản không muốn thừa nhận sự thật về các tội ác chiến tranh mà họ từng gây ra trên bán đảo Triều Tiên. Quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản trở nên lạnh nhạt những năm gần đây vì tranh chấp lãnh thổ và sự cai trị của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên trong giai đoạn 1910 - 1945.

Trung Quốc cũng đang bất đồng với Nhật Bản về tranh chấp lãnh thổ tại nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Giới phân tích nhận định ông Tập đang nỗ lực chứng tỏ lập trường chung về Nhật Bản để lôi kéo Hàn Quốc. Nhật Bản và Hàn Quốc đều là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương nên mọi rạn nứt giữa hai nước đều có lợi đối với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh muốn kiềm chế chiến lược “xoay trục” sang châu Á của Tổng thống Barack Obama.

Mấy hôm trước chính phủ Nhật Bản chính thức sửa Hiến pháp để xóa những giới hạn vai trò của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF), cho phép SDF bảo vệ các đồng minh khi xung đột nổ ra. Trung Quốc và Hàn Quốc đều phản đối quyết định của Nhật Bản.

Đại diện chính phủ Nhật Bản ngày 4/7 phản đối những lời chỉ trích về quá khứ mà ông Tập đưa ra, cho rằng đây là hành động “không cần thiết” và “gây chia rẽ”.

“Mọi nỗ lực của Trung Quốc và Hàn Quốc trong việc nhắc lại quá khứ và quốc tế hóa vấn đề này hoàn toàn không giúp ích gì trong việc xây dựng hòa bình và hợp tác trong khu vực”, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, phát biểu trong một cuộc họp báo.

http://www.scmp.com/news/china/article/1546143/china-and-south-korea-oppose-nuclear-weapons-korean-peninsula

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm