Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trưởng đặc khu Hong Kong bị nghị sĩ ném ly thủy tinh

Văn phòng trưởng đặc khu hành chính Hong Kong phải huy động cảnh sát tới cơ quan lập pháp hôm 3/7 sau khi một nghị sĩ ném ly nước bằng thủy tinh về phía người đứng đầu đặc khu.

Theo báo South China Morning Post, sự việc bắt đầu khi ông Lương đến dự phiên họp tại Hội đồng Lập pháp Hong Kong (Legco) ngày 3/7 và trả lời chất vấn của các nghị sĩ. Sau đó, trong một diễn biến chưa từng có, khoảng 20 nghị sĩ rời chỗ ngồi, tiến về phía ông và cùng phản đối để đòi quyền được bầu cử trực tiếp cho người dân.

Nghị sĩ Albert Chan Wai Yip và Raymond Chan Chi Chuen ném những tờ giấy xếp hình ngôi sao về phía ông Lương, còn nghị sĩ độc lập Wong Yuk Man thì ném ly nước thủy tinh về phía trưởng đặc khu.

Diễn biến toàn cảnh ông Lương Chấn Anh bị nghị sĩ ném ly thủy tinh. Ảnh: SCMP
Diễn biến toàn cảnh ông Lương Chấn Anh bị nghị sĩ ném ly thủy tinh. Ảnh: SCMP

Để bảo vệ an toàn cho ông Lương Chấn Anh, Văn phòng trưởng đặc khu đã điều động cảnh sát tới trụ sở Legco. Động thái này càng khiến các nghị sĩ phản đối, khi cảnh sát xông vào phiên họp mà không thông báo trước với chủ tịch Legco là ông Jasper Tsang Yok-sing.

Những nghị sĩ biểu tình sau đó đã tự động giải tán hoặc bị cảnh sát khống chế. Tuy nhiên, nghị sĩ Wong vẫn không tỏ ra ân hận về hành động của mình. "Tôi không cần phải lịch sự với một lãnh đạo độc đoán", ông nói.

Người dân tại Hong Kong đã tổ chức biểu tình quy mô lớn từ đầu tháng 7/2014 nhằm phản đối việc chính quyền Bắc Kinh can thiệp vào cuộc bầu cử lãnh đạo Hong Kong năm 2017. Theo đó, người dân đòi được quyền bầu cử trực tiếp để chọn ra các ứng viên, chứ không phải theo đề nghị của Trung Quốc là ủy ban bầu cử bầu lên lãnh đạo.

Ngày 2/7, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ hơn 500 người biểu tình. Những nhà tổ chức biểu tình khẳng định hơn 500.000 người đã xuống đường phản đối, đánh dấu cuộc biểu tình quy mô lớn nhất tính từ sau khi đặc khu hành chính này được trao trả cho Trung Quốc vào năm 1997.

http://www.scmp.com/news/hong-kong/article/1545409/pro-democracy-lawmakers-storm-out-leung-chun-ying-speaks-legco

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm