Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà' cho người chết đắt hơn nhà cho người sống ở Hong Kong

Thứ duy nhất mà hơn 40 tỷ phú ở Hong Kong phải đắn đo trước khi rút tiền là nơi yên nghỉ cuối cùng của bản thân họ và những người thân.

Từ những năm cuối 1970, Hong Kong cấm xây các nghĩa trang mới và yêu cầu các nghĩa trang công cộng đảm bảo việc khai quật và hỏa táng hài cốt sau 6 năm để lấy chỗ cho những người khác. Chính quyền ban hành chính sách này nhằm giải quyết tình trạng thiếu đất nghiêm trọng trong thành phố, nơi khoảng 40.000 người chết mỗi năm, Reuters đưa tin.

Ông Barry Law, người quản lý bán hàng tại khu nghĩa trang Fortune Wealth Memorial Park, nói: "Khu chôn cất vĩnh viễn không còn nữa. Chúng tôi thậm chí còn không đủ không gian để sống".

Chỉ những người may mắn mới có thể kiếm một mảnh đất đặc biệt để địa táng người thân vĩnh viễn. Tuy nhiên, những nơi như vậy không còn nhiều. Nếu người quá cố là thành viên của nhà thờ - nơi có nghĩa trang riêng, gia đình vẫn phải chi  386.900 USD để mua một khoảnh đất.

Hoi Pong Kwok, giám đốc tang lễ tại khu Heung Fok Undertaker, nói: “Tại Hongkong, người dân không thể mua một nơi an nghỉ cuối cùng ngay cả khi họ có tất cả tiền trên thế gian. Chính quyền không chỉ đau đầu với nhu cầu nhà ở cho người sống, mà còn phải trăn trở với nơi yên nghỉ của những người đã khuất”.

Việc hạn chế địa táng của xứ cảng thơm khiến hình thức hỏa táng tăng đột biến, từ 38% vào năm 1975 lên tới 90% vào năm 2013. Tuy nhiên, hỏa táng vẫn chưa phải là giải pháp mỹ mãn đối với người dân nơi đây.

Người đã khuất sống san sát cùng nhau trong các nhà chứa cốt. Ảnh: gov.hk

Để đặt di cốt của người thân trong một ô tại nhà chứa cốt công cộng, có thể người dân sẽ phải chờ tới 5 năm. Theo thống kê, khoảng 21.800 người đã khuất đang nằm trong danh sách chờ. Những người không muốn phải chờ cần trả khoảng 129.000 USD cho một ô có kích thước một tờ giấy A4 trong nhà chứa cốt tư nhân.

Tại chùa Lung Shan ở khu đô thị Phấn Lĩnh, một ô đặt tro có diện tích 0,04 m2 với vị trí đẹp nhất có giá khoảng 232.000 USD, trong khi một ngôi nhà sang trọng tại Hong Kong chỉ có giá khoảng 19.500 USD/m2. Điều đó có nghĩa "nhà" cho người chết đắt hơn nhà cho người đang sống.

Một số nhà cung cấp dịch vụ tang lễ đã tìm thấy cơ hội lớn tại xứ cảng thơm. Ông Betsy Ma, giám đốc kinh doanh và tiếp thị của công ty dịch vụ tang lễ Sage International, cho biết: "Thông thường, người Hong Kong tới Trung Quốc đại lục để chọn một mảnh đất tốt cho họ. Một mảnh đất an táng vĩnh viễn tại tỉnh Quảng Đông, nơi gần Hong Kong, có giá khoảng 32.000 USD, tăng gấp 10 lần so với thập kỷ trước. Tại thành phố Ma Cao, nơi cách Hong Kong khoảng một giờ phà, một mảnh đất như vậy có giá hơn 129.000 USD.

http://www.voanews.com/content/reuters-grave-shortage-in-hong-kong-it-costs-more-to-house-the-dead-than-the-living-/1928959.html

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm