Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM: Mỗi tuần chưa giải ngân được 200 tỷ vốn đầu tư công

Ông Phan Văn Mãi cho biết trong tháng 4 và tháng 5, TP.HCM lên kế hoạch giải ngân mỗi tuần 3.500-4.000 tỷ đồng, nhưng khối lượng giải ngân thực tế chưa đạt 200 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Mãi cho biết kết thúc tháng 5, TP chỉ mới giải ngân được hết mục tiêu của quý I. Ảnh: TTBC.

Phát biểu khai mạc phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 5 vào chiều 31/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết mục tiêu giải ngân đầu tư công được đề ra trong quý I là 10-12% và hết quý II là 30% kế hoạch năm.

"Tuy nhiên đến hiện tại, thành phố chỉ mới giải ngân hết mục tiêu của quý I", ông nhấn mạnh.

Ông Mãi cho biết trong tháng 4 và tháng 5, TP.HCM xác định giải ngân mỗi tuần 3.500-4.000 tỷ đồng, nhưng khối lượng giải ngân thực tế chưa đạt 200 tỷ đồng. Đây là những con số rất thấp so với yêu cầu.

Theo đại diện Kho bạc Nhà nước TP.HCM, mỗi tuần thành phố chỉ giải ngân được 150-180 tỷ đồng, thậm chí không tuần nào đạt 200 tỷ đồng, mỗi tháng không đạt được 1.000 tỷ.

"Trong khi đó, tinh thần thi đua 60 ngày đêm của 2 tháng cuối năm ngoái, mỗi tuần TP.HCM giải ngân hơn 2.000 tỷ đồng. Những tuần cuối quý I giải ngân khoảng 700-800 tỷ, qua tháng 4, tháng 5 tốc độ giải ngân lại thấp, hết đợt cao điểm thì trở lại làm việc cầm chừng", đại diện Kho bạc Nhà nước TP.HCM đánh giá.

Do đó, cơ quan này đề nghị chủ đầu tư và các sở ban ngành xem xét đôn đốc lại khối lượng công trình, phối hợp đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công như những ngày cuối năm ngoái.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị phân tích các vướng mắc, vấn đề tại những dự án đầu tư công đang thực hiện và mới khởi công. Trong đó, lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

"Dự án rạch Xuyên Tâm được đầu tư khoảng 5.400 tỷ đồng, bờ Bắc Kênh Đôi hơn 2.000 tỷ đồng, Vành đai 2 hơn 8.000 tỷ đồng, nếu không giải ngân được các dự án này, chắc chắn khối lượng giải ngân của thành phố chắc chắn sẽ rất thấp", ông Mãi nhấn mạnh, đồng thời khẳng định sẽ trực tiếp tham gia gỡ vướng cho những dự án này.

chu tich ubnd,  phan van mai,  tphcm anh 1

Phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 5 của TP.HCM diễn ra vào chiều 31/5. Ảnh: TTBC.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các cơ quan quản lý phải tạo được sự chuyển biến để tăng nguồn vốn giải ngân đầu tư công ngay trong tháng 6 tới.

"Các chủ đầu tư phải làm việc với các nhà thầu để tập trung làm, nếu không làm phải có biện pháp, còn nếu do những yếu tố như biến động giá thì phải xử lý. Nếu do đầu quý I tạm ứng nhiều giờ trả ứng, như vậy đã tập trung làm chưa, có tinh thần '3 ca 4 kíp' chưa?", ông Mãi chỉ đạo.

Chủ tịch TP.HCM cho biết trong tháng 6 này sẽ kiểm tra một số chủ đầu tư và dự án xem vấn đề đến từ nhà thầu hay ban quản lý.

"Chúng ta cần tỷ lệ giải ngân thật, cần hoàn thành công trình, cần tiền đi vào nền kinh tế để kinh tế tăng trưởng, chứ không phải là con số đẹp. Phải tập trung làm, đâu cần ai đi kiểm tra thì mới làm", ông Mãi nói.

Báo cáo kinh tế xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 của Cục Thống kê TP.HCM cho thấy tính đến hết ngày 24/5, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã giải ngân là 6.705 tỷ đồng, đạt 8,5% so với kế hoạch vốn năm 2024.

Ước tính đến hết tháng 5, khối lượng giải ngân đạt 10.895,2 tỷ đồng, đạt 13,7% kế hoạch và tăng 18% so với cùng kỳ.

Ngoài giải ngân đầu tư công, lãnh đạo TP.HCM cũng đề nghị tập trung tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc cải cách hành chính.

Liên quan đến Nghị quyết 98, ông Mãi cho biết thành phố đã thực hiện rất nhiều công việc để cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung thuộc thẩm quyền HĐND TP chưa hoàn thành.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị từng đơn vị rà soát nhiệm vụ, đặc biệt là khởi động những nội dung liên quan đến đầu tư dự án theo phương thức PPP (đối tác công tư).

Loạt dự án căn hộ giá hơn 100 triệu/m2 đang thi công rầm rộ ở TP.HCM

Đa số dự án đang được triển khai rầm rộ thời gian gần đây đều thuộc phân khúc cao cấp với giá đồn đoán (rumor) lên đến hơn 100 triệu đồng mỗi m2.

Cà Mau, Bình Phước chưa giải ngân vốn đầu tư công thực hiện CTMTQG

Đến hết tháng 4, Cà Mau, Bình Phước là 2 tỉnh chưa phân bổ kế hoạch và chưa giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG).

Các địa phương than lý do khó giải ngân vốn đầu tư công

Tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương gồm Bình Thuận, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh đang thấp hơn bình quân chung cả nước do vướng mắc cơ chế chính sách.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm