Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà Mau, Bình Phước chưa giải ngân vốn đầu tư công thực hiện CTMTQG

Đến hết tháng 4, Cà Mau, Bình Phước là 2 tỉnh chưa phân bổ kế hoạch và chưa giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG).

Kế hoạch đầu tư công năm 2024 của tỉnh Cà Mau (bao gồm kế hoạch năm 2023 chuyển sang năm 2024) là 5.228 tỷ đồng. Ảnh: Minh Hải.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn NSNN tháng 4, ước thực hiện tháng 5 năm nay. Trong đó, cơ quan quản lý tài khóa cho biết tổng kế hoạch vốn đầu tư năm nay (bao gồm kế hoạch Thủ tướng giao, kế hoạch vốn cân đối địa phương giao tăng, kế hoạch các năm trước chuyển sang) là hơn 739.700 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 4, lũy kế vốn đầu tư công được thanh toán là trên 113.057 tỷ đồng, đạt khoảng 15,3% kế hoạch. Ước thanh toán từ đầu năm đến ngày 31/5 là hơn 152.856 tỷ đồng, đạt 20,1% tổng kế hoạch.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, phần giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) 4 tháng qua cũng mới đạt 20% và ước hết tháng 5 đạt 28%, tương đương hơn 7.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đánh giá một số tỉnh, thành phố đã tích cực cải thiện đáng kể tỷ lệ giải giân nguồn vốn đầu tư công này, trong đó 9 tỉnh lũy kế giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các CTMTQG đến hết tháng 4 đạt tỷ lệ từ 30% trở lên.

Tuy vậy, vẫn còn một số tỉnh, thành phố chưa chỉ đạo quyết liệt thực hiện giải ngân. Trong đó, 10 tỉnh lũy kế giải ngân vốn đầu tư công từ ngân sách trung ương thực hiện các CTMTQG đến hết tháng 4 đạt tỷ lệ giải ngân rất thấp (dưới 10%).

Đáng chú ý, Cà Mau, Bình Phước là 2 địa phương có tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công này là 0%. Đây cũng là 2 địa phương chưa thực hiện phân bổ kế hoạch vốn, trong đó Cà Mau chưa phân bổ vốn CTMTQG xây dựng nông thôn mới và Bình Phước chưa phân bổ vốn CTMTQG giảm nghèo bền vững.

Đối với việc giải ngân vốn sự nghiệp từ ngân sách trung ương thực hiện các CTMTQG 4 tháng đạt 607 tỷ đồng, đạt 3% dự toán Thủ tướng giao là 20.170 tỷ đồng. Trong đó, có 12 tỉnh chưa thực hiện giải ngân vốn sự nghiệp là Bình Phước, An Giang, Kiên Giang, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Khánh Hòa, Thái Nguyên, Yên Bái, Lâm Đồng, Đắc Nông.

"Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đã được cải thiện đáng kể, nhưng nguồn vốn sự nghiệp giải ngân vẫn rất thấp", Bộ Tài chính đánh giá.

Theo Bộ Tài chính, vẫn còn nhiều vướng mắc khiến tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công này chưa đạt như kỳ vọng đặt ra. Hiện, công tác hoàn thiện thể chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia từ trung ương đến địa phương còn chậm, chưa kịp thời, đồng bộ...

Bộ Tài chính đã đề nghị các địa phương phân bổ danh mục dự án thực hiện theo đúng mục tiêu, đối tượng, địa bàn và nội dung hỗ trợ; bố trí vốn đối ứng ngân sách địa phương thực hiện theo đúng quy định.

Đồng thời, đề nghị các tỉnh, thành phố phân bổ các nội dung hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần nêu trên đảm bảo theo đúng quyết định.

"Không bố trí vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 cho các dự án chuyển tiếp, hoàn thành giai đoạn 2016-2020 và các giai đoạn trước. Không bố trí vốn đầu tư công cho các dự án bảo dưỡng, sửa chữa (đề nghị bố trí từ nguồn kinh phí sự nghiệp) theo đúng quy định", Bộ Tài chính đề nghị.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bộ Tài chính 'bêu tên' hơn 300 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Theo số liệu của Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có hơn 300 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

Các địa phương than lý do khó giải ngân vốn đầu tư công

Tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương gồm Bình Thuận, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh đang thấp hơn bình quân chung cả nước do vướng mắc cơ chế chính sách.

Giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng mới đạt 16%

Bộ Tài chính cho biết vốn đầu tư công đã thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/4 đạt gần 116.000 tỷ đồng, đạt hơn 16% tổng kế hoạch.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm