Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch TP.HCM: Cố gắng giải quyết triệt để dự án kéo dài hơn 20 năm

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định với những dự án có vướng mắc kéo dài hơn 20 năm, TP.HCM sẽ giải quyết triệt để từng vấn đề trong năm 2023, không dàn trải.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Phương Thảo.

“Có những việc 20 năm không giải quyết dứt điểm thì trong năm nay, năm sau cũng khó có thể dứt điểm. Tôi không có chủ trương chạy theo thành tích đó. Việc nào khó khăn, phức tạp thì tập trung và cố gắng có lộ trình giải quyết”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phản hồi ý kiến của đại biểu tại hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM (ĐBQH).

Ông Phan Văn Mãi cho hay TP.HCM hiện vẫn còn ba sự vụ “đau đầu” khiến người dân bức xúc là vụ việc ở Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao và 1 Bis - 1 Kép đường Nguyễn Đình Chiểu. Trong đó, có những vấn đề kéo dài hơn 20 năm. Theo đó, ông Mãi khẳng định trong năm 2023, thành phố sẽ tập trung giải quyết triệt từng dự án, không dàn trải.

UBND TP.HCM cũng rà soát các ý kiến của cử tri và phân nhóm để vấn đề nào còn tồn đọng sẽ tập trung giải quyết. Với tỷ lệ giải quyết các vụ việc đạt 80%, ông Mãi nhìn nhận hiện đã có những việc giải quyết dứt điểm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhìn nhận việc xây dựng chương trình công tác chung năm 2023 cần chọn lọc, trọng tâm, không trùng lắp các năm trước hay trùng với hoạt động giám sát HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM.

Ông Phan Văn Mãi cũng đề nghị ĐBQH không ngại đeo bám đến cùng vấn đề. "Tôi không bao giờ chỉ đạo cho một ai hay bất kỳ sở, ngành nào vì thành tích, bảo vệ... để rồi nói không đúng vấn đề", ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho rằng TP.HCM phát triển là vì đi trước, nhận diện đúng, trọng tâm và thẳng thắn vấn đề để giải quyết.

Chu tich TPHCM anh 1

Đại biểu Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM. Ảnh: Phương Thảo.

Trao đổi tại buổi làm việc, ĐBQH Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, phản ánh quá trình giải quyết kiến nghị cử tri của các đơn vị hiện chưa đạt hiệu quả. Lý do nằm ở chỗ các cơ quan chức năng trả lời "không vô vấn đề cử tri hỏi". Khi được yêu cầu trả lời lại thì nội dung trả lời vẫn không mới.

"Điển hình là trường hợp thuộc thẩm quyền của TAND Tối cao nhưng TAND Cấp cao giữ hồ sơ. Sau khi phản ánh kiến nghị của cử tri, ĐBQH nhận được câu trả lời của TAND Tối cao rằng vì TAND Cấp cao chưa chuyển hồ sơ nên chưa xử lý được. Tôi cho rằng trả lời như vậy không có trách nhiệm với cử tri", bà Yến nói.

Theo nữ đại biểu, TAND Tối cao có trách nhiệm yêu cầu TAND Cấp cao chuyển hồ sơ và không thể trả lời cử tri và ĐBQH như vậy. "Chúng tôi thấy có sự đùn đẩy trách nhiệm của các cơ quan chức năng", đại biểu Trần Kim Yến phản ánh.

Mặt khác, đại biểu Yến cũng đề nghị hoạt động giám sát năm 2023 cần tập trung những nội dung cử tri phàn nàn nhiều về thủ tục, quá trình cấp các giấy tờ liên quan đến công dân.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau mỗi kỳ tiếp xúc cử tri tại quận Bình Tân, ông đều nghe người dân nhiều lần phản ánh về quy hoạch treo, dự án kéo dài hàng chục năm.

Theo đó, ông Nhân góp ý các đại biểu cần sâu sát thêm ở quận, huyện, nơi mình ứng cử, rà soát thêm việc đi cơ sở để xem tình hình thực tế mình giải quyết tới đâu, đeo bám thêm thực tế chứ không chỉ tiếp nhận qua các kỳ tiếp xúc cử tri.

Những cuốn sách hay về TP.HCM

Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.

Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.

Sài Gòn ngoảnh lại trăm năm, nhưng tác giả còn dẫn bạn đọc khám phá lịch sử của vùng đất với độ lùi xa hơn một thế kỷ.

Đại biểu Quốc hội điểm tên những lãng phí vô hình làm nghèo đất nước

“Những thất thoát, lãng phí hữu hình được Quốc hội chỉ ra chỉ là phần nổi của tảng băng. Đằng sau đó còn nhiều lãng phí vô hình làm nghèo đất nước”, ĐBQH Nguyễn Hữu Hậu nói.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm