Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Standard Chartered: VN đạt mức tăng trưởng nhiều nước ghen tị

Chủ tịch Standard Chartered đánh giá Việt Nam đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng và tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư, cũng như kêu gọi các nhà đầu tư toàn cầu đến Việt Nam kinh doanh.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái tiếp ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered ngày 27/6. Ảnh: VGP.

Ngày 27/6, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ông Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo Phó thủ tướng, kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đạt kết quả tích cực. Tăng trưởng GDP quý đầu năm nay đạt 5,66%, cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Dự báo trong quý II, nền kinh tế sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng.

Ông Jose Vinals đặc biệt chúc mừng Việt Nam đã có cách quản lý xuất sắc về kinh tế vĩ mô và tài chính để vượt qua khó khăn, thách thức của kinh tế toàn cầu. Ông cho rằng Việt Nam đã đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng mà "nhiều nước phát triển phải ghen tị".

Về phía Tập đoàn Standard Chartered, Chủ tịch Jose Vinals cho biết ngân hàng vừa kỷ niệm 120 năm hoạt động tại Việt Nam và "mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong 120 năm tới".

Trong 3 năm qua, Standard Chartered đã thu xếp khoảng 15% lượng vốn FDI vào Việt Nam. Ông Jose Vinals khẳng định tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư để đóng góp vào sự tăng trưởng và thịnh vượng của Việt Nam.

Đáp lại, Phó thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn Standard Chartered vì những sự hỗ trợ này. Theo lãnh đạo Chính phủ, từ năm 2012 tập đoàn đã chủ động, tích cực thực hiện vai trò nhà tư vấn duy nhất cho Việt Nam về nâng hạng tín nhiệm quốc gia, góp phần giúp Việt Nam cải thiện hoạt động xếp hạng trước môi trường quốc tế đầy thách thức.

Hiện Việt Nam chỉ còn cách mức khuyến nghị "đầu tư" 1 bậc theo các tiêu chí của Fitch, 1 bậc theo S&P và 2 bậc theo Moody's. Như vậy, Việt Nam có nhiều triển vọng để trở thành quốc gia đầu tư vào năm 2030 như mục tiêu đề ra, thậm chí có thể hoàn thành mục tiêu sớm hơn.

Tại buổi tiếp, Phó thủ tướng cũng đề nghị Standard Chartered hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero).

Theo tính toán của các tổ chức quốc tế, để thực hiện lộ trình tăng trưởng xanh, thích ứng biến đổi khí hậu, đạt mục tiêu Net Zero, Việt Nam cần phải bố trí được lượng vốn tương đương 6,8% GDP hàng năm, tổng giá trị khoảng 350 tỷ USD từ nay đến 2040.

Phó thủ tướng mong muốn Standard Chartered tiếp tục tư vấn, hỗ trợ Việt Nam cả về chính sách, thu xếp các nguồn vốn đầu tư, cũng như chiến lược thực hiện để đạt được mục tiêu này.

Chủ tịch Jose Vinals nhất trí với các chia sẻ của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đồng thời cam kết sẽ nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư toàn cầu sang kinh doanh tại Việt Nam, cũng như cố gắng đưa những kinh nghiệm, thực tiễn tốt nhất tới Việt Nam để phát triển trung tâm tài chính tại TP.HCM.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Doanh nghiệp Trung Quốc muốn tăng đầu tư đường sắt tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ quan tâm tới cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thế mạnh là phát triển dự án hạ tầng giao thông chiến lược.

Sớm gỡ vướng việc xác định giá đất của các dự án tồn đọng

Phó thủ tướng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ sung căn cứ pháp lý và thực tiễn, điều chỉnh kỹ thuật soạn thảo để sớm triển khai phương pháp thặng dư trong định giá đất.

Phó thủ tướng: Hỗ trợ tài chính cho người lắp điện mặt trời mái nhà

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng lắp đặt điện mặt trời mái nhà phải có hiệu quả kinh tế thì người dân mới làm, do đó Bộ Công Thương cần có giải pháp hỗ trợ cho người dân.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm