Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch nước đề nghị thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo với Thụy Sĩ

Ở cuộc họp báo chung sau hội đàm với Tổng thống Guy Parmelin, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Thụy Sĩ có nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại họp báo, Tổng thống Parmelin bày tỏ niềm vui mừng đặc biệt vì có dịp kỷ niệm các dấu mốc quan trọng với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ông đánh giá rằng trong thập niên vừa qua, quan hệ hai nước đã phát triển vượt bậc.

Tổng thống Parmelin đánh giá Việt Nam đã đạt được những thành tựu vô cùng ấn tượng về xóa đòi giảm nghèo và phát triển con người. Tổng thống cũng mong muốn hỗ trợ nền kinh tế của Việt Nam trở nên toàn diện và bền vững hơn.

Tổng thống Parmelin nhận thấy trong hợp tác với Việt Nam, hai nước vẫn còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng từ cả hai phía.

Ông cho biết nếu hai bên ký kết hiệp định tự do thương mại, chắc chắn tiềm năng này sẽ còn được khai thác tốt hơn. Cuối cùng, tổng thống Thụy Sĩ tin tưởng rằng chuyến thăm hôm nay của Chủ tịch nước sẽ là một bước phát triển mới để củng cố tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

chu tich nuoc sang thuy si anh 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin họp báo sau hội đàm ngày 26/11. Ảnh: Thuận Thắng.

Tiềm năng hợp tác khoa học - công nghệ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Thụy Sĩ là một quốc gia luôn đứng đầu thế giới về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu theo xếp hạng của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), có hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia tiên tiến với chất lượng đại học tốt nhất châu Âu và hợp tác rất hiệu quả giữa khu vực công và tư trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ.

Chủ tịch nước cho biết Việt Nam xem khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được xem là đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam có hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia ngày càng tiến bộ, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển sôi động và đầy tiềm năng.

chu tich nuoc sang thuy si anh 2

Chủ tịch nước nhấn mạnh tiềm năng và cơ hội hợp tác với Thụy Sĩ trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ảnh: Thuận Thắng.

Xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam liên tục tăng. Năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng hơn 3 bậc, năm 2019, 2020 và 2021 đều đạt thứ hạng tốt, xếp thứ 42 và 44 trên 131 quốc gia, luôn dẫn đầu nhóm quốc gia thu nhập trung bình thấp.

Báo cáo 2021 của WIPO xếp Việt Nam là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình đang bắt kịp đà tăng chỉ số đổi mới sáng tạo của thế giới.

Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Việt Nam và Thụy Sĩ có nhiều tiềm năng lẫn dư địa để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.

Kế hoạch thúc đẩy hợp tác

Chủ tịch nước đã giao bộ trưởng Khoa học và Công nghệ tiếp tục trao đổi với phía Thụy Sĩ, nỗ lực thúc đẩy nâng tầm Ý định thư hợp tác đã ký kết năm 2019 thành Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chủ tịch nước đề nghị thúc đẩy triển khai các dự án nghiên cứu khoa học, đổi mới và chuyển giao công nghệ trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam với Ủy ban Nhà nước về giáo dục, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Thụy Sĩ; các chương trình hợp tác về đổi mới sáng tạo, chuyển giao tri thức và công nghệ giữa các trung tâm xuất sắc, viện nghiên cứu, trường đại học hai nước.

chu tich nuoc sang thuy si anh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội đàm cùng Tổng thống Thụy Sĩ Guy Parmelin sau lễ đón chính thức. Ảnh: TTXVN.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa các khu công nghệ cao của Việt Nam với Công viên đổi mới sáng tạo Zurich; khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư vào Việt Nam và thành lập các trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ tại Việt Nam.

Nhân chuyến thăm, tổng thống Thụy Sĩ và Chủ tịch nước đều đánh giá cao vai trò của cầu nối hữu nghị của cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ. Đồng thời, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn quan tâm đến cộng đồng người Thụy Sĩ ở Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn chính phủ Thụy Sĩ và Tổng thống Parmelin đã tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam hội nhập tốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thụy Sĩ, cũng như góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa 2 nước.

Tổng thống Thụy Sĩ chủ trì lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Khoảng 10h30 sáng 26/11 (giờ địa phương), lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng phái đoàn Việt Nam thăm Thụy Sĩ đã diễn ra tại thủ đô Bern.

Chủ tịch nước đến Geneva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ

Sáng ngày 26/11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao đã tới sân bay quốc tế Geneva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Thụy Sĩ.

Thuận Thắng

Từ Geneva, Thụy Sĩ

Bạn có thể quan tâm