Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ quán nước mía sinh viên tung chiêu 'lạ' hút khách

Tốt nghiệp cao đẳng, anh Lê Viết Tuấn về mở quán nước mía 8.000 đồng/cốc ở sát công viên Thủ Lệ. Bằng chiêu khuyến mại "uống 3 tặng 1", quán nước mía của anh khá đông khách.

Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng ở Hà Nội, anh Lê Viết Tuấn quyết định mở quán nước mía, giải khát, trà chanh từ hè năm 2012 trên vỉa hè trước cổng công viên Thủ Lệ. Sau một một năm quán vắng khách, chỉ được lèo tèo dăm bảy khách mỗi buổi, không đủ tiền vốn. Đầu năm 2013 anh Tuấn quyết định tìm cách kinh doanh mới theo hướng “uống càng nhiều, khuyến mãi càng lớn”. Cụ thể, vào những ngày đầu tuần, khách đến quán uống 3 cốc nước mía hoặc trà chanh sẽ được tặng thêm một cốc để nhớ và quay lại quán vào các lần sau. 

Anh Tuấn và quán nước mái của mình.

Anh Tuấn và quán nước mía. Nhờ "chiêu" uống 3 tặng 1 cộng với mức giá rẻ, quán của anh khá đông khách. Ảnh: Quốc Huy.

Anh Tuấn cho biết, từ khi thực hiện chiến lược mới, treo khẩu hiệu nước mía giá rẻ, nguyên chất, quán thu hút được nhiều khách hơn so với trước. “Nếu như trước đây, quán nước mía chỉ lèo tèo mươi, mười lăm khách mỗi ngày, thì từ ngày treo biển nước mía 8.000 đồng/cốc, một ngày thu hút được gần trăm khách vào uống nước, đó là là chưa kể khách mua đem về. Ngày nắng nóng, mình bán khoảng 200 cốc”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo chủ quán này, khuyến mãi chỉ là một "chiêu" để bán được nhiều hàng. Quan trọng nhất, theo anh, là nước mía sạch, nguyên chất, giá rẻ. "Cứ như vậy, mỗi ngày, khách đến uống một cốc rồi quen miệng. Nước mía giá rẻ nên chỉ cần khách lui tới một lần là nhớ đến lần sau”, anh nói. Anh Tuấn cho biết thêm, nước mía thật có vị ngọt sắc, nhưng mát, cốc nước có màu xanh lá cây, đặc hơn. Còn loại nước mía không nguyên chất khá loãng và nhạt. 

Ngoài việc bán cho khách qua đường hơn 50 cốc mỗi ngày, anh Tuấn còn phục vụ tận nơi cho sinh viên các trường lân cận mà chủ yếu là Đại học Giao thông vận tải.

Chủ quán nước mía nói trên cho biết, ban đầu mở quán nhỏ, bán hàng thật, giá rẻ nên cũng chỉ kiếm vừa đủ. Sau hơn một năm, quán nước mía của anh được giới sinh viên trong trường truyền tai nhau, rồi dần dần khách đông lên. Hiện tại, mỗi ngày anh có khoảng 60 khách hàng sinh viên cố định, uống nước mía thường xuyên. Anh Tuấn cho hay, chịu khó phục vụ vào tận cổng trường, giờ ra chơi thì đem nước đến tận lớp học nên giữ được mối khách quen vào mùa hè. Bên cạnh chính sách phục vụ tận nơi, giá rẻ, hàng nguyên chất. Với khách quen, anh Tuấn có chính sách giữ khách riêng theo cách của mình. Mỗi tuần anh lại mời khách hàng quen mỗi người một cốc nước mía miễn phí, phục vụ tận trường vào đầu mỗi tuần.

Theo anh Tuấn, hiện tại, có nhiều quán nước mía mọc nên, nhưng số lương những nơi bán nước nguyên chất không nhiều. Ảnh: Quốc Huy.

“Tôi muốn tạo ấn tượng riêng cho mỗi khách hàng. Nếu tôi khuyến mãi cho khách vào giữa tuần hay cuối tuần cũng được thôi, nhưng làm vậy để tạo thói quen và chút ấn tượng cho khách uống, muốn nhắc họ nhớ đến quán nước mía của tôi mỗi lúc rảnh rỗi, mệt mỏi, cũng như tạo thêm tiếng vang cho quán nước mía của mình”, anh Tuấn nói.

Cũng vì những lý do trên, quán nước mía của anh có khá nhiều khách quen. Lê Văn Minh - sinh viên Đại học Giao thông vận tải là khách quen thường xuyên dạo qua quán nước mía của anh Tuấn. Vì là khách quen gần một năm nay nên Minh cùng 5 người bạn nữa luôn được tặng nước mía vào đầu mỗi tuần. Bên cạnh đó, để giảm chi phí, Minh cùng nhóm bạn cùng chơi thường gọi theo nhóm. 

Theo cậu, làm cách này, vừa được hưởng khuyến mãi theo giá uống 3 tặng 1, đồng thời cứ 5 cốc lại được giảm 1.000 đồng nên khách hàng như Minh rất hứng thú với dịch vụ này.  “Ngày nắng nóng chỉ cần ngồi trong trường gọi nước mía giá rẻ chỉ 8.000 đồng/cốc, mà lại được nguyên chất, thì ai cũng thích ”, cậu chia sẻ.

Chị Thủy - một khách quen khác tại tiệm nước mía này cho biết thêm, ban đầu, giá mỗi cốc là 4.000 đồng. Qua từng năm, mức giá tăng dần lên 5.000 đồng, rồi 6.000 đồng, hiện tại là 8.000 đồng. Theo chị, mức giá nói trên vẫn khá rẻ so với mặt bằng hiện tại khoảng 10.000 - 15.000 đồng/cốc. 

Nắng nóng, nước mía tại Hà Nội bị đẩy lên 50.000 đồng/ly

Một cốc trà đá bị “hét” 20.000 đồng, mía đá 50.000 đồng... , không ít người bị chủ quán nước vỉa hè Hà Nội “chặt chém” kinh hoàng trong thời tiết nắng nóng.

Quốc Huy

Bạn có thể quan tâm