Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nước dừa di động 5.000 đồng/cốc đắt khách mùa thi

Bán với giá 5.000 đồng/cốc nhưng có đến 2/3 là đá viên, loại nước dừa di động tại các điểm thi đại học ở Hà Nội thu hút khá đông khách hàng là sĩ tử và người nhà.

Nước dừa độn đá được bỏ vào cốc nhỏ (thường dùng làm cốc múc canh trong các quán cơm) đang khá đắt khách nhờ thu hút sự tò mò của mọi người xung quanh các cụm thi. Tại cụm thi đại học Khoa học xã hội & Nhân văn Hà Nội và một số cụm thi khác, loại đồ uống này lúc nào cũng được nhiều người tìm mua.

Với người dân nông thôn, nước dừa không phải món đồ uống lạ. Nhưng mức giá rẻ chỉ 5.000 đồng/cốc, cộng thêm cách tiếp thị di động đã giúp quán nước dừa "cóc" của Nguyễn Công Linh, quê Hà Tĩnh thu hút được hàng trăm lượt khách mỗi ngày. 

Khách mua nước dừa lưu động chủ yếu là người nhà cùng sĩ tử. Ảnh: Quốc Huy.

Linh cho biết, mùa thi, cậu bỏ công việc tại quán cà phê và dùng số tiền tích cóp được để buôn nước dừa. Cậu nhập dừa từ một mối hàng quen trên quốc lộ 32. Do mối quen, Linh lấy hàng ở đó gần một năm, khi còn làm cho quán cà phê trong nội thành nên Linh được chủ thuê dừa bán giá ưu đãi.

Thường các buổi sáng, Linh dậy sớm, ra địa điểm nhận dừa. Một lần, cậu thường lấy 20 quả dừa loại to. Mỗi quả dừa này, Linh "chế" được khoảng 4 -5 cốc nước. Bán giá 5.000 đồng/cốc, mỗi ngày bán được khoảng 100 cốc, số lãi thu về cũng khá.

Theo Linh, dừa có 2 loại là dừa xiêm quả nhỏ và dừa nước quả to. Dừa xiêm không nhiều nước bằng dừa nước, nhưng chất lượng lại ngọt hơn. Nhưng người kinh doanh kiểu bình dân như Linh thường chọn mua loại quả to, vì kinh tế. Hiện tại, giá dừa dao động 16.000 - 18.000 đồng/quả. Một quả chế được khoảng 5 cốc nước, bán với giá 5.000 đồng, Linh thu lãi khoảng 2.000 - 4.000 đồng. "Trong quán nước, dừa lạnh không bao giờ có giá dưới 30.000 đồng/quả. Do đó, mua kiểu rót cốc như thế này chắc chắn rẻ hơn", cậu chia sẻ. Đây cũng là lý do khách của Linh tại các điểm thi ngày càng nhiều lên.

Mỗi ngày, Linh bán được khoảng 100 cốc nước dừa. Ảnh: Quốc Huy.

Ngoài nước dừa, Linh còn bán nước mía, trà đá, trà chanh, hướng dương. "Vào mỗi buổi thi, người nhà thí sinh có nhu cầu là có liền, vì mình thường bán dạo ở khu vực cụm thi dọc đường Nguyễn Trãi, Hà Đông", Linh nói.

Cùng kinh doanh với Linh là Hoa, bạn cùng quê, học cùng lớp với Linh từ lớp 3 đến Đại học. Hoa chung vốn với Linh mua dừa để kinh doanh trong 3 đợt thi đại học. Bán dừa lưu động có cái dễ dàng là chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn tiền vốn mua vài xách dừa, cùng vài chục bịch ống hút, rồi cốc đựng nước là tạm ổn. Sau đó lấy số tiền bán dừa quay vòng dần.

Khách hàng mua nước dừa 5.000 đồng chủ yếu là người nhà thí sinh đứng ngoài cổng trường. Tuy nhiên, không phải tất cả đều hào hứng với món đồ uống này. "5.000 đồng/cốc, nhìn tưởng rẻ, nhưng tính ra cũng khá đắt vì trong cốc có đến 2/3 là đá", một phụ huynh cho biết. Theo vị này, uống nước dừa đúng kiểu là dừa để trong tủ lạnh, sau đó lấy ra uống, không ai cho đá vào nước dừa. "Loại nước này vốn không có vị ngọt đậm, nếu cho đá vào, mất hết vị rồi còn đâu", ông nói.

 


Quốc Huy

Bạn có thể quan tâm