Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chủ nghĩa thực dụng của Pep khiến Man City đánh mất bản sắc

Trận hòa không bàn thắng trước Man Utd và sự hài lòng với một điểm trên sân Old Trafford đặt ra dấu hỏi về tham vọng của thầy trò HLV Pep Guardiola.

bình luận

MU hoa Man City anh 1

Trận derby Manchester lần thứ 183 trong lịch sử không giống với bất cứ trận derby nào. Man City, đội bóng đã trở nên hấp dẫn và mang đậm tính giải trí hơn bao giờ hết dưới thời HLV Pep Guardiola, chơi thận trọng đến mức dường như họ chỉ thi đấu với mục đích không để thua thay vì giành chiến thắng.

"Man City giống như một đội bóng tẻ nhạt. Đó không phải Pep Guardiola. Tôi nghĩ họ đã có một trận đấu tồi tệ. Man City giờ đây chỉ còn là cái bóng của đội đã vô địch giải đấu cách đây 2 năm", Gary Neville chia sẻ với Sky Sports.

MU hoa Man City anh 2

Man Utd và Man City đều thận trọng trước đối thủ ở trận derby.

Sự thận trọng của Pep

Suốt sự nghiệp cầm quân ở Barca, Bayern Munich hay 4 năm qua tại Man City, Pep luôn ở cửa trên. Ông xây dựng đội bóng của mình thành cỗ máy bất khả chiến bại với những mảng miếng tấn công được vận hành trơn tru như một công thức. Áp đặt thế trận lên đối phương là điều thường thấy ở những CLB được Guardiola dẫn dắt, thay vì phải lựa theo lối chơi đội bạn.

Không phải lúc nào triết lý đó cũng mang đến kết quả tốt đẹp. Chiến lược gia người Tây Ban Nha đã có những thất bại, dù không nhiều, nhưng các học trò của ông luôn sẵn sàng đối mặt với chúng bằng thái độ quyết tâm và tinh thần cầu tiến. Đội bóng của Guardiola vững tin vào khả năng tấn công của mình và tiếp tục tiến lên thay vì thỏa hiệp.

"Đó là một điểm. Tôi rất muốn giành chiến thắng nhưng không sao. Đây là Old Trafford mà. Đừng quên điều đó", cựu thuyền trưởng Barca chia sẻ sau trận hòa 0-0 trước Man Utd. Phải chăng Guardiola đã thay đổi?

Hơn ai hết, ông hiểu sự nguy hiểm đến từ tốc độ của hàng công Man Utd. Man City đã thua 3 trên tổng số 4 trận derby Manchester mùa trước bởi những "cú đấm" phản công. "Quỷ đỏ" chỉ cần một khoảnh khắc xuất thần của Bruno Fernandes, Marcus Rashford hay Mason Greenwood để kết liễu đối phương.

Thực tế đã chứng minh điều đó. Nếu Rashford không việt vị và Man Utd được hưởng phạt đền từ pha phạm lỗi trong vùng cấm của Kyle Walker, cục diện trận đấu có thể đã thay đổi.

Guardiola lựa chọn đội hình xuất phát với cặp tiền vệ phòng ngự Fernandinho và Rodri để đối đầu CLB chỉ giành 1 chiến thắng trên tổng số 6 trận, ghi 3 bàn với 2 trong số đó từ chấm 11 m, trên sân nhà mùa này.

MU hoa Man City anh 3

Toan tính chiến thuật của Solskjaer và Guardiola khiến trận derby Manchester bớt đi tính hấp dẫn.

Man City đã trả giá cho sự thận trọng của mình khi Man Utd thi đấu với phong cách đúng như vậy. Mọi nhiệm vụ sáng tạo được giao cho ngôi sao Kevin De Bruyne. Tuy nhiên, tiền vệ người Bỉ bị bộ đôi Fred và Scott McTominay theo sát gần như mọi lúc.

Trận đấu không còn là màn so tài giữa hai chiến lược gia, một chuyên đá tấn công và một có sở trường chơi phản công, mà trở thành nơi đôi bên phô diễn kỹ năng phòng ngự.

Sau chuỗi thành tích đáng thất vọng tại Champions League, khiến đội bóng phải xuống chơi tại Europa League, HLV Ole Gunnar Solskjaer hiểu một thất bại trước Man City có thể khiến ông bật bãi khỏi Old Trafford.

Ở mùa giải 2018/19, Man Utd cũng đối đầu gã hàng xóm tại vòng 12 Premier League. Thất bại hôm đó đẩy "Quỷ đỏ" xuống thứ 8 trên bảng xếp hạng, đồng thời châm ngòi cho sự ra đi của HLV Jose Mourinho không lâu sau.

Có trận sạch lưới thứ 6 tại Premier League, có lần đầu tiên sau gần một năm không để Man Utd chọc thủng lưới, đồng thời chấm dứt chuỗi 4 trận thua liên tiếp trước các đối thủ thuộc nhóm "Big Six" là những tín hiệu tích cực với HLV Guardiola cùng các học trò.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha có quyền cho rằng ông đang thực hiện sự thay đổi lớn trong triết lý bóng đá của Man City sau 4 năm đứng trên đỉnh cao. Song, nhìn vào vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng hiện tại, một Man City thận trọng hơn có phải lựa chọn đúng?

Ghi bàn là bài toán khó

Man City của Guardiola ghi trung bình 101 bàn trong 3 mùa giải Premier League gần nhất. Mùa trước, ngay cả khi về nhì với 19 điểm kém hơn nhà vô địch Liverpool, họ cũng chỉ cần ghi thêm 4 bàn để tái lập kỷ lục 106 bàn thiết lập ở mùa giải 2017/18.

Đội bóng từng sở hữu khả năng tấn công hàng đầu châu Âu mới có tổng cộng 17 bàn tại Premier League mùa này, đứng thứ 9 tại giải và kém đội dẫn đầu Liverpool 9 bàn. Con số này không bằng một nửa so với những gì họ làm được sau 12 vòng tại mùa giải 2018/19 (36 bàn) và 2019/20 (35 bàn).

Theo Sky Sports, Man City ghi trung bình 1,54 bàn mỗi trận, trong khi con số này ở 3 mùa giải trước lần lượt là 2,79, 2,51 và 2,68.

MU hoa Man City anh 4

Mahrez thất bại trong tình huống ngon ăn trước khung thành của De Gea.

Sự kém cỏi trong khâu dứt diểm thể hiện ở tình huống tấn công rõ nét nhất của Man City trước Man Utd. Sau khi nhận đường chọc khe vừa tầm từ De Bruyne ở pha tấn triển khai tấn công tốc độ, Riyad Mahrez trong tư thế không bị ai kèm vẫn không thể dứt điểm đánh bại thủ thành David de Gea.

Mahrez đang đẫn dầu danh sách ghi bàn của Man City tại Premier League với 4 pha lập công. Tuy nhiên, 3 trong số đó đến từ cú hat-trick ở trận gặp Burnley. Khi đội bóng cần tiền vệ người Algeria tỏa sáng ở những trận cầu lớn, anh không thể đáp lại.

Trong khi đó, Raheem Sterling tỏ ra vô hại và nâng tổng số trận không thể ghi bàn vào lưới Man Utd lên con số 22. Gabriel Jesus chưa từng là giải pháp đáng tin cậy. Điều đó được chứng minh ở pha xử lý rườm rà đến mức khó hiểu khi anh có cơ hội tạo ra tình huống nguy hiểm trong vùng cấm Man Utd.

Trong buổi họp báo sau trận, Guardiola thừa nhận Man City nhớ Sergio Aguero, người ông từng tuyên bố phải cố gắng nhiều hơn nếu muốn gia hạn hợp đồng. Hàng công của đội chủ sân Etihad đang thiếu đi bản năng sát thủ và một mình De Bruyne không thể gồng gánh mọi việc.

De Bruyne có hơn 4 mùa giải làm việc dưới trướng Guardiola với số pha kiến tạo tại Premier League lần lượt là 19, 16, 2 và 20. Mùa giải 2018/19 là lần duy nhất tiền vệ người Bỉ có hiệu suất thấp như vậy khi chỉ thi đấu chưa đầy 1.000 phút vì chấn thương.

MU hoa Man City anh 5

De Bruyne đang gồng gánh tập thể Man City trên hành trình tái thiết.

Trung bình mỗi 90 phút, De Bruyne tạo ra 3,35 cơ hội nguy hiểm, chỉ kém Bruno Fernandes ở Premier League. Cầu thủ này có 6 pha kiến tạo tại giải, nhưng không đồng đội nào tận dụng thành công nhiều hơn một tình huống.

Tiền vệ người Bỉ có quyền cảm thấy chán nản với phong độ của đồng đội. Nếu các cầu thủ Man City chắt chiu những cơ hội được De Bruyne tạo ra, anh đã có thể phá vỡ kỷ lục kiến tạo trong một mùa giải tại Premier League của Thierry Henry thay vì chỉ tái lập nó.

Trước trận đấu với Man Utd, Athletic thống kê ở mùa giải trước Man City có 4,9 lần triển khai bóng sống ở khu vực 1/3 sân đối phương mỗi trận, chỉ kém Liverpool (5,5 lần) tại Premier League. Điều đó cho thấy họ thường xuyên chơi với đội hình dâng cao, cướp bóng ngay phần sân đối thủ và lập tức chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công. Tuy nhiên, con số này ở mùa giải năm nay chỉ còn 2,7 lần, đồng hạng 8 với Man Utd.

Man City cũng gây áp lực lên 48% số pha chạm bóng ở 1/3 sân nhà của đối thủ trong mùa giải 2019/20, giờ đây con số đó chỉ còn 34%. Đội chủ sân Etihad không còn chơi pressing với cường độ cao như trước. Sự thay đổi đó có thể đến từ những yếu tố khách quan khiến xu hướng bóng đá thay đổi trong thời đại dịch, nhưng cũng không loại từ khả năng đó là triết lý mới của Guardiola.

Nếu chỉ tính những bản hợp đồng trị giá 10 triệu euro trở lên, Guardiola đã chiêu mộ 22 cầu thủ trong hơn 4 năm dẫn dắt Man City, tiêu tốn của đội chủ sân Eithad 810,6 triệu euro. Bản hợp đồng mới với thời hạn đến năm 2023 đảm bảo cho chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp tục có được sự hẫu thuẫn vô điều kiện trong những năm tới.

Tuy nhiên, Guardiola cũng hiểu Man City đã không còn như trước. Ông không thể cứ mãi bạo chi để rồi thất bại tại đấu trường châu lục. Sự thận trọng hơn trong lối chơi là điều cần thiết mà đội chủ sân Etihad phải trải qua trong quá trình tái thiết. Việc Man City trình diễn một bộ mặt khác, với hình hài mới trong 3 năm tới là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

HLV Guardiola giải thích sơ đồ 3 hậu vệ của Man City HLV Pep Guardiola giải thích việc sử dụng đội hình 3 hậu vệ của Manchester City trong trận thua 1-3 trước Lyon ở tứ kết Champions League.

MU và Man City khó vô địch sau trận derby nhạt nhẽo

Cuộc chạm trán giữa MU và Man City thuộc vòng 12 xứng đáng trở thành một trong những trận đấu tệ nhất Premier League hiện tại.

'Chưa có trận derby nào hai đội ôm nhau nhiều như vậy'

Cựu danh thủ Roy Keane cho rằng Man Utd và Man City chưa cho thấy tham vọng giành chiến thắng một cách quyết liệt ở trận hòa 0-0 rạng sáng 13/12 (giờ Hà Nội).

Thế Anh

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm