Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chờ Greenwood và Cavani đánh chìm 'Tàu ngầm vàng'

Villarreal rất muốn được tham dự Champions League 2021/22. Để làm được điều đó, HLV Unai Emery cần ngăn chặn Mason Greenwood và Edinson Cavani của Man United trên đất Ba Lan.

“Tôi tự hỏi liệu đây có phải là đội hình xuất phát của Man United trong trận chung kết Europa League hay không. Paul Pogba có mặt nơi hành lang cánh trái. Cavani chơi ở vị trí trung phong. Tôi lo lắng cho Marcus Rashford nhưng Greenwood xứng đáng xuất hiện ở cánh phải hơn cậu ấy”, huyền thoại Gary Neville chia sẻ với Sky Sports sau trận hòa 1-1 của Man United trước Fulham.

Trong bối cảnh Rashford không có phong độ tốt, rất có thể trận chung kết Europa League 2020/21 sẽ được định đoạt bởi Cavani và Greenwood.

Cavani anh 1

Cavani đang có phong độ cao ở Man United. Ảnh: Getty Images.

Cơn ác mộng đến từ Greenwood và Cavani

“Nhiều người nói rằng Greenwood dứt điểm tốt nhất tại Man United. Nếu tiếp tục tiến bộ như hiện tại, cậu ấy sẽ có một sự nghiệp tuyệt vời tại Old Trafford. Không ít người biết rằng cậu ấy chưa tròn 20 tuổi”, HLV Mark Hughes không tiếc lời khen ngợi Greenwood trên sóng Sky Sports trước khi trận chung kết Europa League diễn ra.

Lời nhận định của cựu thuyền trưởng Blackburn Rovers đang nhận được sự tán đồng của người hâm mộ Man United. Dù gặp nhiều khó khăn trong phần lớn thời gian của mùa giải này, Greenwood bừng tỉnh đúng vào giai đoạn nước rút.

Chàng trai 19 tuổi đóng góp 6 bàn thắng và một pha kiến tạo kể từ đầu tháng 4. Trung bình, sau 75 phút, Greenwood góp dấu giày vào một bàn thắng.

Sở trường của Greenwood là những pha rê dắt bóng dựa vào tốc độ và kỹ thuật cá nhân. Không ít lần anh làm khổ hàng phòng ngự đối phương bằng những tình huống nhảy múa bên cánh phải. Phần lớn những bàn thắng của tiền đạo người Anh đều đến theo kịch bản như vậy, và điều đó cho thấy sự tự tin rất lớn của chàng trai khoác áo số 11.

Ngoài Greenwood, Cavani đang thăng hoa trong giai đoạn cuối mùa giải. Trung phong người Uruguay sở hữu 9 bàn thắng và 2 pha kiến tạo kể từ đầu tháng 4. “El Matador” (biệt danh của Cavani) gây ấn tượng với những tình huống di chuyển linh hoạt, chọn vị trí rất tốt, phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ rồi dễ dàng đưa bóng vào lưới.

“Cavani chứng minh đẳng cấp của mình bằng cách mang về những bàn thắng, tận dụng khoảng trống, không rườm rà. Chỉ cần một pha chạm bóng, cậu ấy sẽ trở thành một sát thủ”, cựu tiền đạo Dimitar Berbatov chia sẻ với Betfair sau khi chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của Cavani trước AS Roma ngày 30/4 (giờ Hà Nội).

Ở trận đấu ấy, tiền đạo người Uruguay ghi 2 bàn thắng, góp 2 kiến tạo và một lần đem về quả penalty cho Man United.

Cavani anh 2

Greenwood nổi tiếng với những pha xử lý lắt léo. Ảnh: Getty Images.

Bức tường phòng ngự của Villarreal bị phá vỡ?

Khi mùa giải bước vào giai đoạn nước rút, Villarreal đang thể hiện sức mạnh ở hàng phòng ngự. Trong 7 trận đấu gần nhất tính trên mọi đấu trường, đội quân của HLV Unai Emery phải nhận 7 bàn thua. 4 trong số đó đến từ thất bại 2-4 trước Celta Vigo vào ngày 9/5. Đó là trận đấu nhiều trụ cột của Villareal được nghỉ ngơi.

Villarreal thi đấu rất kiên cường trước Arsenal, Sevilla và Real Madrid. Họ chủ động tập trung phòng ngự với số đông cầu thủ xuất hiện trong vùng cấm. Những tiền vệ trung tâm như Daniel Parejo, Etienne Capoue sẵn sàng lùi về rất sâu để cùng các đồng đội tạo nên một bức tường màu vàng rất kiên cố.

Trong bức tường ấy, Raul Albiol đọc tình huống rất tốt, Pau Torres ngày càng trưởng thành, sở hữu chiều cao 1,91 m và không chiến tốt. Trung bình mỗi trận đấu, Torres có 1,5 tình huống cản phá bằng đầu thành công.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Villarreal không có điểm yếu. Phần lớn các trụ cột nơi hàng phòng ngự của Villarreal đều ngoài 30 tuổi.

Albiol bước sang tuổi 35, khả năng xoay xở chậm chạp. Torres vì quá cao lớn nên không giỏi trong những tình huống xử lý ở tốc độ cao.

Hàng phòng ngự của Villarreal thường tỏ ra bối rối trước những pha đi bóng lắt léo bên phía đối thủ. Trong trận bán kết lượt đi với Arsenal tại El Madrigal, Bukayo Saka nhảy múa trong vòng cấm Villarreal trước 4 cầu thủ áo vàng, rồi mang về quả penalty cho đội khách.

Đây chính là điểm yếu để Cavani và Greenwood khai thác. Vào buổi tối trên đất Ba Lan, một pha chạy chỗ thông minh của Cavani sẽ khiến Albiol, Capoue trở tay không kịp. Những tình huống đi bóng lắt léo của Greenwood như trong trận gặp Leicester City ngày 11/5 có thể khiến Torres xử lý lóng ngóng, rồi phạm lỗi trong vòng cấm.

Để có vé tham dự cúp châu Âu ở mùa giải 2021/22, Villarreal chắc chắn sẽ nỗ lực để giành chiến thắng. Tuy nhiên, hàng phòng ngự kiên cố của họ hoàn toàn có thể bị phá vỡ bởi những tình huống đơn giản của Man United.

HLV Emery hiểu rất rõ về sự nguy hiểm của Cavani và Greenwood (ông từng làm việc cùng Cavani ở PSG và có quãng thời gian dẫn dắt Arsenal đối đầu với Man United của Greenwood). Vậy nên, hãy chờ xem ông sẽ ngăn chặn 2 “ngòi nổ” của đại diện Premier League như thế nào.

'Cavani chạy chỗ hoàn hảo' Edinson Cavani và David de Gea của MU nhận lời khen sau màn trình diễn nổi bật ở trận thua Roma 2-3 tại bán kết lượt về Europa League.

'Cavani như người thầy của Greenwood tại Man Utd'

Viết cho BBC, cựu tiền đạo Alan Shearer đánh giá rất cao tầm ảnh hưởng của Edinson Cavani trong phòng thay đồ của CLB Man United, đặc biệt với người đàn em Mason Greenwood.

Greenwood: 'Không thể cản Cavani'

Mason Greenwood cho biết anh phấn khích khi ngồi trên băng ghế dự bị xem Edinson Cavani chạy chỗ và ghi bàn vào lưới Aston Villa tối 9/5 (giờ Hà Nội).

Hải Đăng

Bạn có thể quan tâm