Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính sách dân số và kinh tế quyết định tương lai Việt Nam

Theo "Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số và kinh tế học", tương lai Việt Nam chỉ được hiểu đầy đủ qua hai điểm cốt yếu: chính sách dân số và chính sách kinh tế.

Sách Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số và kinh tế học. Ảnh: Thành Đông.

Sách Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số và kinh tế học là sự kết hợp giữa các tác giả từ hai quốc gia Việt Nam và Hàn Quốc.

Ấn phẩm giới thiệu về Việt Nam một cách đa tầng và toàn diện hơn qua những phân tích và góc nhìn dân số học và kinh tế học. Sách đưa ra một cái nhìn tổng quan về tương lai thị trường tiêu thụ của Việt Nam.

Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số và kinh tế học là cuốn sách được chấp bút bởi 3 tác giả: GS Cho Young Tae - thạc sĩ xã hội học, tiến sĩ dân số học tại Đại học Texas, Mỹ, giáo sư Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc; PGS.TS kinh tế Trần Minh Tuấn từ Học viện Khoa học xã hội; PGS.TS Kinh tế Nguyễn Xuân Dũng từ Viện Kinh tế Việt Nam trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

giai sach quoc gia anh 1

Hình ảnh tuyên truyền chính sách dân số mới. Nguồn: Tạp chí Tuyên giáo.

Nội dung sách được chia làm 3 phần như sau:

Phần 1 bàn về hiện tại và tương lai của Việt Nam được giải thích từ góc độ nhân khẩu học của GS Cho Young Tae. Thông qua các nghiên cứu trước, vị giáo sư chứng minh quan điểm nhân khẩu học hữu dụng và sâu sắc trong việc hiểu về sự thay đổi xã hội. Theo logic này, ông vận dụng kiến thức nhân khẩu học để phóng tầm nhìn dự báo viễn cảnh tương lai của Việt Nam.

Phần này tập hợp các thông số thú vị như: năm 2019, số ca sinh ở Việt Nam nhiều gấp năm lần Hàn Quốc, dự kiến sẽ gấp 6,4 lần vào năm 2024.

Sang Phần 2, các tác giả khái quát những quan niệm chưa đúng, những nhận định không chính xác về Việt Nam còn hiện hữu ở Hàn Quốc. Khi hiểu rõ về Việt Nam thì việc giao lưu hợp tác có thể mang lại thành công. Tuy nhiên, chặng đường không hề dễ dàng. Qua phần này, độc giả có thể tự mình kiểm nghiệm những suy nghĩ của người Hàn về Việt Nam.

Ở Phần 3 - Tọa đàm khoa học, các tác giả cùng thảo luận về Việt Nam, đặc biệt là dưới con mắt của một nhà nhân khẩu học và của những người nghiên cứu về kinh tế. Tại đây, 2 tác giả Việt Nam trao đổi nội dung được đề xuất và phân tích bởi tác giả người Hàn.

Theo Việt Nam 2020-2040 dưới góc nhìn dân số và kinh tế học, tương lai của Việt Nam chỉ có thể được hiểu một cách đầy đủ bao hàm hai điểm cốt yếu của chiến lược phát triển bền vững đất nước: chính sách dân số và chính sách kinh tế.

Thay mặt nhóm tác giả, GS Cho Young Tae bày tỏ nguyện vọng rằng cuốn sách này có thể hữu ích với cả độc giả Việt Nam lẫn Hàn Quốc, trở thành một tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý và nghiên cứu của Việt Nam, góp phần vào việc hoạch định chính sách dân số và phát triển trong tương lai.

Tâm lý con người trong cuộc sống hiện đại

Xã hội càng phát triển, con người càng gặp nhiều vấn đề phức tạp trong cuộc sống. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lý, hành vi, cách ứng xử của con người.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm thẩm định, xét giải

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm cùng thảo luận, đưa ra đánh giá và bỏ phiếu xét giải thưởng.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm