Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu anh hùng trong trí tưởng tượng của cậu bé 11 tuổi

"Người sao chổi" là tiểu thuyết viễn tưởng của cậu bé Cao Việt Quỳnh. Quỳnh bắt đầu sáng tác khi lên 9 và hoàn thành tác phẩm đầu tay sau 2 năm.

Với tiểu thuyết Người sao chổi, cậu bé 11 tuổi Cao Việt Quỳnh đã sáng tạo nên một thế giới tương lai kỳ ảo độc đáo, sinh động, nhưng vẫn giữ nét Việt Nam riêng biệt.

“Năm 2025, một phong trào công nghệ nổ ra, Việt Nam với sự giúp sức của Nga (vẫn là người bạn cũ, Liên Xô) đã xây dựng hòn đảo nhân tạo tên Bông Lúa, khánh thành ngày 25/1/2030. Hòn đảo này đã được sử dụng làm một viện nghiên cứu khổng lồ, khiến Việt Nam thoát khỏi sự lạc hậu...", trích Người sao chổi.

Tiểu thuyết đầu tay ấn tượng của tác giả nhí Cao Việt Quỳnh kể về một cậu bé vô tình trở thành siêu anh hùng trong một thế giới giả tưởng tương lai đầy những bí mật, hiểm nguy và thách thức.

tieu thuyet ky ao anh 1

Bộ sách Người sao chổi. Ảnh: Thành Đông.

Thế giới kỳ ảo của một cậu bé

Cao Việt Quỳnh sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện học tập và sống tại TP.HCM. Trả lời phỏng vấn của Zing, Quỳnh cho biết ý tưởng sáng tác nảy ra vào năm Quỳnh học lớp 3.

"Lúc đó em có viết một vài cuốn truyện tranh về một cậu bé kết bạn với những con rồng có siêu năng lực. Sau đó em đổi từ vẽ truyện tranh thành viết tiểu thuyết vào vở ô li", nhà văn nhí chia sẻ.

Quỳnh lấy cảm hứng nhân vật từ chính tác phẩm truyện tranh của mình, sau đó thay hình ảnh những con rồng thành người với siêu năng lực, rồi xây dựng nên thế giới kỳ ảo trong Người sao chổi.

Văn học giả tưởng kỳ ảo còn là một thể loại tương đối mới lạ đối với nền văn học Việt. Thực tế, nhiều giám đốc xuất bản từng nhận định đây là một thể loại ít tác giả dám dấn thân vào sáng tác. Tuy nhiên, Cao Việt Quỳnh cho rằng thể loại giả tưởng gợi mở ra nhiều không gian để sáng tạo, cho phép người viết thỏa sức vận hành trí tưởng tượng của mình.

"Chúng ta có thể cho vào truyện những yếu tố hư cấu mà không thể cho vào các thể loại truyện khác", Quỳnh nói.

Tác giả Người sao chổi cho biết Harry PotterChiến tranh giữa các thế giới của H.G Wells là những tựa sách yêu thích của mình hồi mới đọc sách. Từ niềm yêu thích với những tác phẩm fantasy kinh điển ấy, Quỳnh muốn tự xây dựng một thế giới kỳ ảo, tự sáng tác một cuốn sách của riêng mình.

tieu thuyet ky ao anh 2

Tác giả nhí Cao Việt Quỳnh. Ảnh: Tiền Phong.

Chuyện viết văn của cậu bé 11 tuổi

Trao đổi với Zing, Cao Việt Quỳnh cho biết cậu thường tranh thủ sáng tác những khi đã làm xong bài tập. Mẹ Cao Việt Quỳnh, bà Nguyễn Quỳnh Trang, lo chuyện viết văn có thể làm Quỳnh chểnh mảng học tập, nên thường xuyên nhắc nhở con học bài. "Vào những ngày hè thì em có thể viết gần như bất cứ lúc nào em muốn", Quỳnh chia sẻ.

Cao Việt Quỳnh cho rằng điều đơn giản nhất khi sáng tác là vạch ra ý tưởng, nghĩ ra nhân vật, bối cảnh. Cái khó là cách triển khai, đưa những ý tưởng ấy lên trang giấy sao cho mọi người đọc và hiểu được. "Đôi khi có nhiều thứ quá khó tả nên em phải thay đổi câu chuyện, hình dáng của vật để dễ tả hơn".

Mặc dù là một câu chuyện viễn tưởng kỳ ảo, Người sao chổi cũng phần nào phản ánh thế giới qua con mắt trong trẻo của một cậu bé vừa sang tuổi vị thành niên.

Cao Việt Quỳnh chia sẻ: "Khi viết Người sao chổi, em đơn giản chọn đặt bối cảnh ở trong tương lai để có thể đưa vào truyện những công nghệ hiện đại mà thời đại này không có, chứ chẳng định dự đoán điều gì. Nhưng ở phần đầu, nhiều yếu tố trong truyện của em (như là sân bay Cần Giờ) đang dần trở thành sự thật, làm em rất ngạc nhiên".

Chia sẻ về kế hoạch cho bộ truyện kỳ ảo của mình, Cao Việt Quỳnh nói: "Người sao chổi chỉ gồm ba tập đã xuất bản. Những cuốn sách tiếp theo dù không mang tên Người sao chổi nhưng vẫn diễn ra cùng vũ trụ với bộ sách, nhân vật từ các bộ truyện khác nhau thường gặp nhau, chiến đấu cùng nhau. Hiện em đã viết xong cuốn tiểu thuyết thứ năm, cũng là tập thứ hai của bộ Lục địa rồng".

Hiệu ứng 'Trò chơi vương quyền' hồi sinh dòng văn học kỳ ảo

Mới đây, series “House of the dragon” thu hút được sự quan tâm lớn của công chúng, các nhà xuất bản kỳ vọng một số tựa truyện kỳ ảo đặc sắc khác cũng tìm được độc giả.

Xu hướng văn học thiếu nhi của châu Âu và Việt Nam

Theo ông Wilfried Eckstein, Viện trưởng viện Goethe Hà Nội, điều quan trọng là phải khơi gợi được tính hiếu kỳ, để độc giả chủ động chọn sách đọc.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm