Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm thẩm định, xét giải

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm cùng thảo luận, đưa ra đánh giá và bỏ phiếu xét giải thưởng.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - chủ trì hội nghị. Ảnh: Duy Anh.

Sáng 20/9, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm đã tổ chức hội nghị tại Hà Nội. Hội nghị được tổ chức nhằm thẩm định, bỏ phiếu chọn ra tác phẩm đoạt giải.

Đề cao tinh thần trách nhiệm khi chấm giải

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm - nhận định mùa giải năm nay đề cao tinh thần trách nhiệm. Ông yêu cầu các thành viên hội đồng thẩm định xem xét kỹ quyết định của hội đồng Chung khảo, chấm giải sao để đưa chất lượng giải lên tầm cao mới.

Ông Hoàng Phong Hà - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - báo cáo kết quả chấm giải của các tiểu ban chuyên ngành Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo.

Ông nhận định năm nay ý kiến đánh giá từ tiểu ban chấm Sơ khảo và hội đồng chấm Chung khảo là thống nhất. “Phần lớn các cuốn sách được hội đồng thông qua có 90% phiếu bầu nhất trí”, ông Hoàng Phong Hà cho biết. Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khẳng định quy trình chấm giải chặt chẽ và khách quan, thành viên các hội đồng nhận xét kỹ về các tác phẩm tranh giải.

“Các cuốn sách được đề xuất xét giải năm nay đều bảo đảm chất lượng nội dung và hình thức. Có những cuốn sách là công trình công phu của nhiều chuyên gia", ông Hoàng Phong Hà khẳng định.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị các ủy viên hội đồng xem xét, thảo luận kỹ và thẳng thắn trao đổi trước khi tham gia bỏ phiếu.

giai thuong sach anh 1

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm quy tụ các giáo sư, chuyên gia ở nhiều lĩnh vực. Ảnh: Duy Anh.

Chất lượng thực, giá trị thực

Hội nghị diễn ra sôi nổi, nhiều chuyên gia đưa ra những nhận định chuyên sâu, đóng góp ý kiến có trách nhiệm.

Là thành viên tham gia Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia, GS.NGND Vũ Dương Ninh chia sẻ: “Tôi khuyến khích việc có nhiều giải A. Nhưng chúng ta làm chặt chẽ là tốt, bởi giải phải trao cho tác phẩm xứng tầm".

Nhận xét về chất lượng sách dự giải, PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp - Viện trưởng Viện Văn học - cho rằng các nghiên cứu y học và toán học của Việt Nam hoàn toàn có thể đặt cạnh các công trình thế giới; các tác phẩm văn học nghệ thuật là những sản phẩm đậm chất Việt Nam. Khi chấm giải, ông muốn ưu tiên tính sáng tạo của cá nhân và tập thể đằng sau tác phẩm.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo đồng tình sách văn học nghệ thuật là mảng sách có thể giúp lan tỏa văn hóa mạnh nhất, đồng thời đây cũng là mảng sách khó chấm nhất. Ông mong rằng trong tương lai có thể huy động nhiều hội, nhiều đơn vị hơn gửi sách đến tham gia.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Phong - Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam - cho rằng hoạt động xuất bản thời gian này có xu hướng tích cực, nhiều tác phẩm hay. Thiếu tướng Phong cũng khuyến khích trao giải cao cho tác phẩm xứng tầm.

Không phải mảng nào cũng tìm được giải A, nhưng tác phẩm nào được giải A là tác phẩm chất lượng thực sự, có giá trị thực sự.

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - nhận xét quy trình chấm giải năm nay thận trọng hơn những lần trước, đã thu thập được ý kiến của dư luận và người có chuyên môn để xét giải.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng mong rằng trong những năm tới, các đơn vị xuất bản sẽ tham gia tranh giải tích cực hơn.

Ông Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, cho rằng điều quan trọng là phải lan tỏa được những cuốn sách có giá trị. Giải thưởng Sách quốc gia là một cách để lan tỏa tri thức, truyền thông, giúp độc giả tiếp cận được các cuốn sách hay.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương - nhận xét các ủy viên hội đồng thẩm định đều là những học giả, những người đứng đầu các tổ chức học thuật, nghiên cứu chuyên ngành với kiến thức chuyên môn cao, có đủ thẩm quyền chọn ra những tác phẩm chất lượng.

Ông nói thêm: “Giải thưởng Sách quốc gia sau 5 năm tổ chức đã có mức độ lan tỏa tốt hơn. Trước hết là ở cách làm của hội đồng trao giải, thứ hai là bản thân những tác phẩm đoạt giải có sức lan tỏa hơn, khi sách được xướng tên, người ta sẽ tìm đọc…”.

Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm cho biết hội đồng sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp với tinh thần cầu thị để đánh giá công tâm, đảm bảo chất lượng giải.

Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức. Số lượng nhà xuất bản gửi sách tham dự mùa giải năm nay là 48/57 (nhiều hơn năm ngoái một nhà xuất bản); có 298 tên sách và bộ sách, bao gồm 386 cuốn (nhiều hơn 14 tên sách và bộ sách, tức 21 cuốn so với Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ tư). Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10.

Hội nghị Chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ năm

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, cho rằng Giải thưởng Sách quốc gia, bên cạnh việc tôn vinh tác phẩm xứng đáng, còn có thể động viên, thu hút người cầm bút.

Khẳng định cương vực quốc gia trong bộ địa chí của triều Nguyễn

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” là một thư tịch chính thống khẳng định cương vực quốc gia, tỏ rõ ý thức độc lập của dân tộc Việt Nam tự cường đầu thế kỷ XIX.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm