Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền tại Myanmar kéo dài tình trạng khẩn cấp

Chính quyền quân sự tại Myanmar hôm 1/2 tuyên bố gia hạn tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, kéo dài khoảng thời gian trước khi cuộc bầu cử mới được tổ chức.

Thống tướng quân đội Myanmar Min Aung Hlaing. Ảnh: Reuters.

Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết quân đội chưa thể kiểm soát hoàn toàn khoảng một phần ba các thị trấn và thành phố tại Myanmar, Guardian đưa tin. Từ đó, Hội đồng Quốc phòng và An ninh quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

"Tình trạng khẩn cấp sẽ được kéo dài thêm 6 tháng kể từ ngày 1/2", Tổng thống tạm quyền Myanmar Myint Swe cho biết.

Quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp của chính quyền quân sự nhiều khả năng sẽ lùi lại ngày tổ chức cuộc bầu cử nhằm thành lập chính phủ mới tại Myanmar.

Trước đó, cuộc bầu cử tại Myanmar dự kiến được tổ chức sau khi tình trạng khẩn cấp kết thúc vào cuối tháng 1, theo thời hạn được nêu trong hiến pháp nước này.

Tuyên bố của người đứng đầu chính quyền tại Myanmar được đưa ra vào thời điểm kỷ niệm 2 năm ngày lực lượng quân đội nắm quyền kiểm soát quốc gia Đông Nam Á này từ tay chính quyền dân sự của bà Aung San Suu Kyi.

Ông Min Aung Hlaing cho biết tuy các cuộc biểu tình đã chấm dứt, "tình trạng bạo lực tại Myanmar vẫn còn tồn tại", đồng thời cáo buộc các nhóm biểu tình đã cản trở kế hoạch tổ chức bầu cử.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Indonesia tính cử tướng lĩnh tới thuyết phục Myanmar

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 1/2 cho biết ông dự định cử một tướng lĩnh cấp cao tới Myanmar để đối thoại với chính quyền quân sự tại Naypidaw, Reuters đưa tin.

Myanmar ân xá hơn 7.000 tù nhân trong ngày Quốc khánh

Chính quyền quân sự Myanmar cho biết sẽ ân xá hơn 7.000 tù nhân trong kỷ niệm ngày Quốc khánh 4/1.

An Bình

Bạn có thể quan tâm