Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền đảo Đài Loan tố Trung Quốc bắt cóc công dân

Hôm 11/4, chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan cáo buộc giới chức Trung Quốc bắt cóc 8 công dân của họ tại Kenya, đồng thời yêu cầu Bắc Kinh trả người ngay lập tức.

Hồi tháng 1, Tổng chưởng lý Kenya thông báo họ xem xét đề nghị của Bắc Kinh về việc dẫn dộ 76 người Hoa bị cáo buộc sở hữu thiết bị viễn thông trái phép hòng lừa đảo tại Kenya để xét xử tại Trung Quốc.

Song vùng lãnh thổ Đài Loan tuyên bố một số người trong nhóm là công dân của hòn đảo. Hôm 5/4, một tòa án Kenya đã tuyên bố 23 người trong nhóm nghi phạm người Hoa vô tội và yêu cầu họ rời khỏi Kenya trong 21 ngày.

Dai Loan to Trung Quoc bat coc cong dan anh 1
Phiên xử các công dân người Hoa vì tội sở hữu thiết bị viễn thông trái phép ở Kenya hôm 5/4. Ảnh: AFP

Giới chức đảo Đài Loan cho hay, họ đã phái người từ cơ quan đại diện ở Nam Phi tới Kenya để giải quyết vụ việc vì họ không có văn phòng đại diện ở Kenya.

Theo Reuters, Trung Quốc gây áp lực để cảnh sát Kenya đưa 8 công dân đảo Đài Loan trong nhóm 23 người lên một phi cơ để bay về đại lục hôm 8/4, giới chức ngoại giao vùng lãnh thổ Đài Loan cho biết.

“Đây là hành vi bắt cóc bất hợp pháp, vi phạm nghiêm trọng quyền cơ bản của con người”, cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh họ đang yêu cầu Trung Quốc đại lục trao trả 8 công dân ngay lập tức.

Dân Tiến, đảng đang cầm quyền ở vùng lãnh thổ Đài Loan, cũng yêu cầu Bắc Kinh trao trả công dân, đồng thời bảo đảm quyền lợi hợp pháp của họ.

Cơ quan Các vấn đề đảo Đài Loan của Trung Quốc - chịu trách nhiệm về quan hệ giữa đại lục và Đài Loan - và Bộ Công an Trung Quốc không bình luận về vụ việc. Giới chức Kenya cũng không đưa ra quan điểm của họ.

Trung Quốc coi đảo Đài Loan là một phần lãnh thổ mà họ sẽ kiểm soát bằng vũ lực trong trường hợp cần thiết.

Quan hệ giữa vùng lãnh thổ Đài Loan và Trung Quốc cải thiện sau khi Mã Anh Cửu, chính trị gia có tư tưởng thân Trung Quốc, trở thành nhà lãnh đạo hòn đảo vào năm 2008. Hai bên đã ký hàng loạt thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên, Trung Quốc đại lục tỏ ra dè chừng Đài Loan từ khi bà Thái Anh Văn, chủ tịch đảng Dân Tiến, giành thắng lợi trong cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp hồi tháng 1.

Lo ngại Trung Quốc, các nước châu Á tăng chi cho quốc phòng

Việc Trung Quốc sẵn sàng sử dụng sức mạnh quân sự để khẳng định chủ quyền phi lý ở Biển Đông và biển Hoa Đông sẽ khiến chi tiêu quốc phòng các nước khu vực tăng cao nhiều năm tới.

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm