Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan cho báo chí quốc tế tham quan trái phép đảo Ba Bình

Ngày 23/3, chính quyền đảo Đài Loan tổ chức chuyến tham quan bất hợp pháp cho báo chí quốc tế đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Dai Loan chiem dong dao Ba Binh anh 1

Ông Mã Anh Cửu trong chuyến thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AP, dẫn đầu chuyến tham quan là ông Bruce Linh Hồ, phó lãnh đạo cơ quan ngoại giao của chính quyền Đài Loan. Tham gia chuyến đi có khoảng hai chục nhà báo đại diện cho 10 cơ quan báo chí nước ngoài, trong đó có CNN, Reuters, Bloomberg và AP.

Nhóm người này khởi hành từ căn cứ quân sự Songshan ở Đài Bắc và đến đảo Ba Bình vào khoảng 11 giờ sáng ngày 23/3. Chuyến tham quan trên đảo kéo dài khoảng 3 giờ. Đến 14 giờ, các nhà báo rời Ba Bình để quay lại Đài Bắc. Sau đó, họ dự tiệc chiêu đãi của chính quyền Đài Loan ở căn cứ Songshan .

Ông Bruce Linh Hồ ngang nhiên tuyên bố trong chuyến đi này, chính quyền ở Đài Bắc muốn khẳng định đảo Ba Bình thuộc "chủ quyền" của Đài Loan. Chính quyền Đài Loan cũng muốn chứng minh Ba Bình là một hòn đảo có khả năng cung cấp những thứ cần thiết cho cuộc sống con người mà không cần hàng tiếp tế từ đất liền.

Điều này trái với quan điểm của Philippines rằng đảo Ba Bình là một bãi đá. Theo luật pháp quốc tế, nếu là đảo thì sẽ được hưởng quyền lãnh hải, đặc quyền kinh tế và một số quyền khác mà bãi đá không có.

Đảo Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị lực lượng Đài Loan chiếm đóng phi pháp. Người đứng đầu chính quyền Đài Loan là Mã Anh Cửu từng đến thăm đảo Ba Bình hồi cuối tháng 1/2016. 

Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định đây là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Ông Lê Hải Bình khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Hiện tại, Đài Loan đang có một cơ sở y tế với 10 giường trên Ba Bình, cùng một ngọn hải đăng và một trạm cứu trợ phục vụ hoạt động đánh bắt.


Lâm Nguyên

Bạn có thể quan tâm