Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh trai lãnh đạo Đài Loan có tên trong Tài liệu Panama

Anh trai của bà Thái Anh Văn, lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc), từng lập công ty ở nước ngoài và có tên trong Tài liệu Panama, nhưng luật sư cho hay ông này không làm trái pháp luật.

Lien Yuan-lung, luật sư của ông Tsai Ying-yang, ngày 6/4 cho biết thân chủ của mình thành lập công ty Koppie Limited năm 2008, theo lời giới thiệu của một cố vấn ngân hàng tư nhân nước ngoài về đầu tư cá nhân. 

"Ông ấy mất 30% khoản tiền đầu tư trong năm đầu tiên, do đó đã quyết định chấm dứt hợp đồng với ngân hàng ngay lập tức. Ông ấy không tham gia hoạt động rửa tiền, che giấu tài sản của gia đình ở nước ngoài, trốn thuế hay làm bất cứ việc gì bất hợp pháp", luật sư Lien cho hay. 

Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), chủ tịch đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP), hiện từ chối đưa ra bình luận. Tuy nhiên theo Reuters, thông tin trên đã khiến phe đối lập với nữ lãnh đạo Đài Loan lên tiếng chỉ trích và yêu cầu giải thích. 

"Theo thông lệ và các nghiên cứu trước đây, có 3 mục đích khi thành lập công ty tại Panama là để trốn thuế, đầu tư nước ngoài và tránh bị giám sát. Mục đích trong trường hợp này là gì. Bà Thái và người thân nên giải thích đầy đủ", nhà lập pháp William Tseng nhấn mạnh.

anh trai lanh dao Dai Loan bi nghi rua tien anh 1
Nữ lãnh đạo Đài Loan hiện chưa đưa ra bình luận về việc anh trai có tên trong Tài liệu Panama. Ảnh: SCMP

Panama là một trong 22 nước duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với đảo Đài Loan. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định vùng lãnh thổ Đài Loan không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao với bất cứ quốc gia nào. 

Ngày 3/4, báo Đức Süddeutsche Zeitung tiết lộ về 11,5 triệu tài liệu liên quan đến các hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức, từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015. Giới truyền thông quốc tế gọi chúng là "Tài liệu Panama" (Panama Papers).

Những thông tin mới rò rỉ bao gồm 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ, với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu được lấy từ hệ thống nội bộ của hãng luật Mossack Fonseca. Đây được đánh giá là vụ rò rỉ thông tin quy mô lớn chưa từng có, vượt qua cả các vụ việc liên quan đến Wikileaks hay cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Công ty luật Mossack Fonseca là nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới. Hãng này từng cung cấp dịch vụ cho hơn 300.000 công ty. Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới, với hệ thống 600 người tại 42 quốc gia. Hãng có hoạt động ở các "thiên đường trốn thuế" như Thuỵ Sĩ, Cyprus, và quần đảo Virgin thuộc Anh.

Reuters ngày 5/4 đưa tin Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã tuyên bố từ chức sau sức ép dữ dội từ người dân và đảng đối lập, do ông và vợ có tên trong vụ rò rỉ này.

Tuy nhiên, ngày 6/4, ông Sigmundur David Gunnlaugsson phát thông cáo báo chí tuyên bố rằng ông không từ chức mà chỉ để người khác lên giữ chức trong một khoảng thời gian.

Theo thông cáo, ông Gunnlaugsson đã đề nghị Phó chủ tịch đảng Tiến bộ giữ chức Thủ tướng trong một thời gian không xác định. Thủ tướng không từ chức và sẽ tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ tịch đảng Tiến bộ.

Mossack Fonseca nói bị tấn công dữ liệu từ bên ngoài

Luật sư của Mossack Fonseca cho biết hãng luật là nạn nhân của hành động đột nhập dữ liệu từ bên ngoài và đã đệ đơn khiếu nại để xử lý sau vụ rò rỉ "Tài liệu Panama" gây chấn động.

Panama dọa trả đũa Pháp vì bị liệt vào danh sách đen về thuế

Panama tuyên bố có thể trả đũa sau khi Pháp quyết định đưa quốc gia Trung Mỹ vào danh sách đen các nước không hợp tác pháp lý vì những tiết lộ chấn động từ vụ Tài liệu Panama.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm