Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Panama dọa trả đũa Pháp vì bị liệt vào danh sách đen về thuế

Panama tuyên bố có thể trả đũa sau khi Pháp quyết định đưa quốc gia Trung Mỹ vào danh sách đen các nước không hợp tác pháp lý vì những tiết lộ chấn động từ vụ Tài liệu Panama.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 5/4, ông Alvaro Aleman, Chánh văn phòng tổng thống Panama, cho biết chính phủ nước này có thể đưa ra phản ứng đáp trả tương tự đối với Pháp, hoặc bất kỳ quốc gia nào có hành động giống Pháp. 

"Trong trường hợp của Pháp, hay bất kỳ quốc gia nào đưa Panama vào danh sách đen, chính phủ sẽ phân tích tình hình và đưa ra nhiều biện pháp, tất nhiên là cả những biện pháp có đi có lại", Reuters dẫn lời ông Aleman nói.

Theo ông Aleman, chính phủ sẽ không cho phép việc Panama được coi là "vật tế thần" của các bên thứ ba. Mỗi quốc gia liên quan đều có trách nhiệm và tổng thống Panama đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao liên hệ với hàng chục quốc gia liên quan trong vụ việc này. 

Panama tra dua Phap vi danh sach den anh 1

Ông Alvaro Aleman, Chánh văn phòng tổng thống Panama. Ảnh: prensa.com


Chánh văn phòng tổng thống Panama đồng thời khẳng định Panama sẵn sàng phối hợp trong mọi cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin của hãng luật Mossack Fonseca, nhưng nhấn mạnh hiện chưa công ty nào của Panama được xác định là vi phạm pháp luật.

Trước đó, chính phủ Pháp tuyên bố đưa Panama vào danh sách đen "thiên đường trốn thuế" sau vụ rò rỉ Tài liệu Panama gây chấn động về quy mô hoạt động trốn thuế và rửa tiền. Phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết Pháp quyết định xếp Panama vào danh sách các nước không hợp tác. 

Sau vụ rò rỉ tài liệu Panama, công tố viên Pháp cũng đã mở cuộc điều tra sơ bộ về hành vi gian lận thuế, để tìm hiểu có công dân nào của nước này liên quan hay không.

"Tài liệu Panama" là 11,5 triệu tài liệu của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015. Mossack Fonseca được cho là đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

“Tài liệu Panama” là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca, bị rò rỉ ra bên ngoài cho thấy hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân, tổ chức nhiều quốc gia từ năm 1977 cho tới cuối tháng 12/2015.

Tài liệu cho thấy công ty Mossack Fonseca đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia và doanh nhân các nước che giấu tài sản và có thể đã rửa hàng tỷ USD tiền mặt.

Những cái tên nổi bật trong danh sách bị cáo buộc có liên quan đến gia đình và cộng sự của cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, Tổng thống Syria Bashar al-Assad...

Công ty luật Mossack Fonseca đặt trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của Mossack Fonseca cho biết công ty có hệ thống 600 nhân viên làm việc tại 42 quốc gia, bao gồm nhiều "thiên đường trốn thuế" như Thụy Sĩ, Cyprus, quần đảo British Virgin…

Pháp đưa Panama vào danh sách đen 'thiên đường thuế'

Chính phủ Pháp ngày 5/4 đưa Panama vào danh sách đen các nước không hợp tác pháp lý về thuế, sau vụ rò rỉ Hồ sơ Panama gây chấn động về quy mô hoạt động trốn thuế và rửa tiền.

Mossack Fonseca nói bị tấn công dữ liệu từ bên ngoài

Luật sư của Mossack Fonseca cho biết hãng luật là nạn nhân của hành động đột nhập dữ liệu từ bên ngoài và đã đệ đơn khiếu nại để xử lý sau vụ rò rỉ "Tài liệu Panama" gây chấn động.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm