Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính quyền Biden đồng lòng cứng rắn với Trung Quốc

Quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang theo đuổi lập trường thống nhất và cứng rắn đối với Trung Quốc.

Một quan chức cấp cao của Mỹ hôm 16/3 nói với Reuters rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không để Bắc Kinh chia rẽ nội bộ Mỹ.

Trao đổi qua điện thoại với báo giới trước thềm cuộc hội đàm ở Alaska được lên kế hoạch vào ngày 18/3 tới, các quan chức Mỹ cho biết Washington muốn thấy những hành động, chứ không phải lời nói suông từ phía Bắc Kinh nếu nước này muốn cải thiện mối quan hệ với Mỹ.

Họ nhận định Bắc Kinh “có thành tích không tốt trong việc giữ lời hứa” và Washington kỳ vọng Bắc Kinh sẽ có thể thay đổi. “Chúng tôi đang muốn có một cuộc gặp tốt đẹp, mạnh mẽ và thẳng thắn với một cường quốc sắp trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của chúng tôi”, quan chức Mỹ nói.

quan he My-Trung anh 1

Mỹ cho biết sẽ giữ lập trường cứng rắn với Trung Quốc trong hội đàm diễn ra vào ngày 18/3 tại Alaska. Trong ảnh là ông Antony Blinken và ông Dương Khiết Trì trong một cuộc gặp trước đây. Đây cũng sẽ là hai nhà ngoại giao cấp cao nhất đại diện cho hai bên trong cuộc gặp sắp tới ở Alaska. Ảnh: China Daily.

Các cuộc hội đàm tại Anchorage, Alaska sẽ là lần gặp mặt trực tiếp đầu tiên của chính quyền Biden với các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Theo các quan chức Mỹ, Washington cho biết họ sẽ đàm phán với các quan chức hàng đầu của Trung Quốc với thái độ ngày càng cứng rắn. Giới chức nước này sẽ nêu ra những lo ngại của mình về hành vi của Trung Quốc đối với Hong Kong, về vấn đề ở Tân Cương, và các hoạt động mạng “hiểm độc”.

Theo South China Morning Post, cả Mỹ và Trung Quốc đều được cho là sẽ áp dụng lập trường cứng rắn và vạch ra ranh giới đỏ trong cuộc gặp gỡ giữa các nhà ngoại giao cấp cao nhất của hai bên. Cuộc họp sẽ có sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Joe Biden, ông Jake Sullivan.

Ngày 15/3, một quan chức Mỹ cũng cho biết họ không mong đợi bất kỳ sự chuyển giao hay kết quả cụ thể nào trong cuộc họp này. Mỹ cũng không mong đợi một tuyên bố chung nào.

Địa điểm tổ chức cuộc gặp là Anchorage, Alaska, tức gần như nằm chính giữa Bắc Kinh và Washington. Tuy nhiên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 10/3 nhấn mạnh thực tế là cuộc gặp sẽ diễn ra trên đất Mỹ.

"Điều quan trọng đối với chúng tôi là cuộc gặp đầu tiên của chính quyền với các quan chức Trung Quốc được tổ chức trên đất Mỹ, diễn ra sau khi chúng tôi đã gặp và tham vấn chặt chẽ với các đối tác, đồng minh ở cả châu Á lẫn châu Âu", bà Psaki nói với các phóng viên, theo South China Morning Post.

Mỹ gia tăng thách thức yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Hoạt động đảm bảo tự do hàng hải của hải quân Mỹ ở Biển Đông và eo biển Đài Loan nhằm thách thức các yêu sách của Trung Quốc đã tăng mạnh trong hai năm qua, dưới thời ông Trump.

Mỹ triển khai tuần duyên chống tàu Trung Quốc vơ vét trên biển

Các tàu tuần duyên Mỹ được tăng cường triển khai tại Tây Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng mở rộng phạm vi ảnh hưởng.

Hồng Ngọc

Theo Reuters, SCMP

Bạn có thể quan tâm