Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chính phủ Mỹ lại đe dọa cấm TikTok

Chính phủ Mỹ được cho đã yêu cầu TikTok tách khỏi công ty mẹ tại Trung Quốc nếu không muốn đối mặt lệnh cấm.

Ứng dụng TikTok trên App Store. Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin của WSJ cho biết chính phủ Mỹ đã yêu cầu công ty mẹ của TikTok tại Trung Quốc thoái vốn cổ phần. Nếu không, ứng dụng này có nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ.

Đây là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của giới lập pháp Mỹ. Suốt nhiều năm, các chuyên gia bảo mật và giới chức Mỹ cảnh báo rủi ro dữ liệu người dùng TikTok tại nước này được chia sẻ cho chính phủ Trung Quốc.

Trước đó, một số đảng viên Cộng hòa cho rằng chính phủ hiện tại không đủ cứng rắn để giải quyết mối đe dọa an ninh quốc gia đến từ TikTok, mạng xã hội do ByteDance của Trung Quốc sở hữu.

Trả lời Reuters, bà Brooke Oberwetter, phát ngôn viên TikTok, cho rằng thoái vốn không phải giải pháp hiệu quả nếu chính phủ Mỹ muốn đảm bảo an ninh quốc gia.

"Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu, việc thoái vốn không thể giải quyết vấn đề. Sẽ không có hạn chế mới dành cho luồng truy cập dữ liệu nếu thay đổi chủ sở hữu", Oberwetter cho biết.

Shou Zi Chew, CEO TikTok dự kiến có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 23/3. Theo SCMP, ông sẽ giải đáp thắc mắc của các nhà lập pháp liên quan đến việc thu thập dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ.

Ban lãnh đạo TikTok cho biết 60% cổ phần công ty tại ByteDance sở hữu bởi các nhà đầu tư toàn cầu, 20% của nhân viên và 20% cho những nhà sáng lập.

Tại Mỹ, rào cản pháp lý có thể gây khó khăn trong việc ngăn chặn TikTok. Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump từng tìm cách cấm mạng xã hội vào năm 2020 nhưng đã thất bại.

My cam TikTok anh 1

CEO TikTok Shou Zi Chew. Ảnh: Bloomberg.

Trong hơn 2 năm, TikTok và Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) liên tục thảo luận về các giải pháp bảo vệ dữ liệu. Tuy nhiên, những cuộc đàm phán này rơi vào bế tắc suốt nhiều tháng.

Mạng xã hội từ Trung Quốc cho biết đã chi 1,5 tỷ USD để tăng cường bảo mật, bao gồm tham gia "Dự án Texas". Với kế hoạch trên, công ty phần mềm Oracle sẽ đánh giá và lưu trữ dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ.

Nền tảng này còn thành lập ban giám sát gồm 3 người do chính phủ Mỹ chỉ định. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để các nhà lập pháp hài lòng.

Hiện chưa rõ động thái tiếp theo của chính phủ Mỹ. Phát ngôn viên Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ đều từ chối bình luận về vụ việc. Nguồn tin thân cận cho biết sẽ mất vài tháng để đưa ra giải pháp.

Trước đó, Bloomberg đưa tin ban lãnh đạo TikTok đang thảo luận khả năng tách công ty khỏi ByteDance để giải quyết những lo ngại của Mỹ về rủi ro an ninh quốc gia.

Việc thoái vốn là phương án cuối cùng và chỉ diễn ra nếu quan chức an ninh Mỹ không chấp thuận các đề xuất của nền tảng này.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Thêm một quốc gia châu Âu cấm TikTok

Vương quốc Anh sẽ cấm sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ do lo ngại về an ninh thông tin.

Cách Trung Quốc ngăn trẻ em 'nghiện' TikTok

Quy định mới của TikTok chỉ cho phép trẻ vị thành niên sử dụng app một tiếng mỗi ngày, tuy nhiên phiên bản Douyin tại Trung Quốc còn giới hạn nghiêm ngặt hơn.

TikTok 'nhăm nhe' mảng kinh doanh trị giá 112 tỷ USD của Google

Nguồn tin nội bộ từ TikTok tiết lộ mạng xã hội này đang tích cực thúc đẩy sản phẩm tìm kiếm với các nhà quảng cáo, đối đầu trực tiếp với ông lớn Google.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm