Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến dịch chống ma túy trong mắt người dân Philippines

Dù vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích, các biện pháp cứng rắn nhằm thanh trừng tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines Duterte lại nhận được ý kiến đánh giá rất tốt ở quê nhà.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".
chien dich ma tuy Philippines anh 1
6 tháng kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhậm chức, số người chết trong cuộc chiến chống ma túy ở đây vẫn tăng lên và chưa có dấu hiệu giảm bớt. Cristine Angelie Garcia, 24 tuổi, nhân viên trung tâm chăm sóc khách hàng, cho biết cô cảm thấy an toàn hơn khi đi trên đường vào ban đêm. "Tôi đứng về phía Duterte. Có lẽ ông ấy chỉ bị hiểu lầm vì tuổi thơ giang hồ trước đây".
chien dich ma tuy Philippines anh 2
Hơn 6.000 người đã chết trong các cuộc truy quét với khoảng một phần ba chết do hoạt động trấn áp của cảnh sát. Sĩ quan cảnh sát Ronaldo David, 49 tuổi, cho biết: "Công việc lưu trữ hồ sơ vụ án của tôi tại văn phòng đã được giảm bớt. Giờ tôi tập trung vào việc giáo dục con người và phòng chống ma túy".
chien dich ma tuy Philippines anh 3
Ngoài lực lượng cảnh sát, các sát thủ ngầm được cho là cũng tham gia vào hoạt động thanh trừng tội phạm. Nhiều trường hợp dính dáng tới ma túy đã bị hành quyết không qua xét xử. Rosalina Perez, 41 tuổi, ở quận Tondo, Manila, có quan điểm mâu thuẫn về cuộc chiến khốc liệt này. "Lúc đầu chúng tôi thích những gì ông ấy (Duterte) làm. Nhưng khi chiến dịch tiếp diễn, tôi bắt đầu băn khoăn. Những ai muốn thay đổi cũng bị giết. Họ thậm chí còn không có cơ hội được trình bày trước chính quyền", cô nói. Em trai của Perez, Benjamin Visda, từng bị giết trong hoạt động điều tra ma túy của cảnh sát.
chien dich ma tuy Philippines anh 4
Các biện pháp cứng rắn của ông Duterte bị nhiều phía chỉ trích, trong đó có Mỹ và Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới đây của Viện nghiên cứu Social Weather Stations tại Philippines, ông Duterte được dư luận quê nhà đánh giá "rất tốt". Felicidad Magdayao, 59 tuổi, chủ cửa hàng ăn nhanh, cho biết mọi người ít đi ra ngoài hơn. "Vào sáng sớm, chúng tôi vắng khách hơn, chỉ có vài người đến ăn. Nhưng ít nhất bây giờ cũng có ít người nghiện và ít kẻ buôn ma túy hơn".
chien dich ma tuy Philippines anh 5
Weng Ruda, 36 tuổi, sống trong khu ổ chuột gần bãi rác Payatas tại thành phố Quezon. Cô ủng hộ những việc ông Duterte làm vì cho rằng điều đó tốt cho 3 đứa con của cô. "Tôi thích sự cứng rắn của ông ấy. Giờ không có đứa trẻ nào lang thang quanh đây. Chúng cũng tránh được những thói xấu", cô nói.
chien dich ma tuy Philippines anh 6
Zainab Omar, 41 tuổi, giáo viên tại thành phố Taguig, cho rằng chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy của chính phủ giúp trẻ em ở đây được an toàn hơn. "Trước khi ông Duterte lên làm tổng thống, phụ huynh thường đưa con đến trường. Giờ họ có thể để bọn trẻ đi học một mình".
chien dich ma tuy Philippines anh 7
Graciano De Leon, 19 tuổi, nhân viên trông xe ở thành phố Paranaque, nhận xét: "Những điều ông ấy đang làm là tốt. Ông ấy tạo công ăn việc làm cho nhiều người và nhiều người cũng cảm thấy hài lòng. Tôi chỉ không rõ về gia đình những người bị giết, điều này có tốt cho họ hay không".
chien dich ma tuy Philippines anh 8
Marianito Navarra, 54 tuổi, bảo vệ tại một ngôi làng ở thành phố Pasay, có cùng băn khoăn với Leon: "Tôi thương tiếc cho những gia đình có người bị giết, đặc biệt là những người thực sự không phải là tội phạm. Nhiều người bị giết không hẳn là có liên quan tới ma túy. Đáng lẽ chỉ nên bắt giữ họ". 
chien dich ma tuy Philippines anh 9
Bobby Dela Cruz, 54 tuổi, linh mục Công giáo và từng là người nghiện ma túy, bày tỏ quan điểm của ông đối với người nghiện: "Những người này đang chiến đấu cho cuộc sống của họ. Họ cần sự giúp đỡ của chúng ta và chúng ta phải giúp đỡ họ".
chien dich ma tuy Philippines anh 10
Jose Cecilia Jr., 51 tuổi, chủ sở hữu một công ty vận tải tại thị trấn Santa Rosa, tỉnh Laguna, khẳng định: "Tôi ủng hộ 100% cho ông Duterte. Ông ấy là tổng thống duy nhất đấu tranh với trùm ma túy và các phe phái khác ở đất nước chúng tôi". 
chien dich ma tuy Philippines anh 11
Kimee Enciso, 21 tuổi, sinh viên tại thành phố Quezon, nhận xét: "Tôi nghĩ nếu nói ông ấy quá cứng rắn thì cũng đúng. Ông ấy là lãnh đạo của chúng tôi và ông ấy chỉ làm vậy vì lợi ích của chúng tôi".
chien dich ma tuy Philippines anh 12
Orly Fernandez, 64 tuổi, quản lý tại Nhà Tang lễ Eusebio, thành phố Navotas, nhận thấy số lượng người chết đã tăng lên rõ rệt: "Trước đây, chúng tôi tiếp nhận khoảng 1 thi thể một ngày, giờ chúng tôi thường có 2 đến 3 thi thể mỗi ngày".
chien dich ma tuy Philippines anh 13
Sandro Gabriel Jr, 34 tuổi, phu đào mộ tại Nghĩa trang công Pasay, cho biết có rất nhiều người bị bắn được chôn cất tại nghĩa trang. "Gần đây, có hơn 40 người được chôn cất ở chỗ này. Đối với chúng tôi, chừng nào còn có việc, chúng tôi còn tiếp tục làm". Tổng thống Duterte từng nói cuộc chiến chống ma túy sẽ kết thúc trong vòng 6 tháng nhưng giờ thời hạn này đã được đẩy lùi thêm. Tháng trước, vị cựu thị trưởng thành phố Davao, khắc tinh của giới tội phạm, khẳng định ông sẽ tiếp tục "cho đến khi kẻ buôn ma túy cuối cùng bị tiêu diệt".

TT Philippines dọa ném quan chức tham nhũng khỏi máy bay

Tống thống Philippines cho biết sẽ áp dụng hình phạt ném người ra khỏi trực thăng đối với những quan chức tham nhũng như ông từng ném kẻ bắt cóc khi còn làm thị trưởng Davao.

5.000 người chết trong cuộc chiến ma túy Philippines

Số người chết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của cảnh sát Philippines tiếp tục tăng vọt lên trên 5.000, bất chấp sự chỉ trích trong và ngoài nước.


Tuyết Mai (Ảnh: Reuters)

Bạn có thể quan tâm