Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đề nghị viện trợ Philippines 14 triệu USD vũ khí

Trung Quốc đề nghị cung cấp miễn phí cho Philippines một số vũ khí cỡ nhỏ và tàu cao tốc trị giá 14 triệu USD, hỗ trợ Tổng thống Duterte trong cuộc chiến chống ma túy và khủng bố.

Reuters dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Philippines cho hay đề nghị được đưa ra bởi Đại sứ Trung Quốc Triệu Kiến Hoa trong cuộc gặp với Tổng thống Duterte tối 19/12 tại dinh tổng thống ở Manila.

Đề nghị của Bắc Kinh gây chú ý trong bối cảnh Mỹ vừa loại Philippines khỏi danh sách nhận viện trợ nhân đạo do quan ngại về cuộc chiến chống ma túy mà ông Duterte tiến hành. Trước đó, Manila hủy thương vụ mua hơn 26.000 khẩu súng trường của Mỹ sau khi một thượng nghị sĩ Mỹ lên tiếng phản đối kế hoạch.

"Trung Quốc đã đưa ra danh sách trang thiết bị quân sự và chúng tôi sẽ tiến hành cân nhắc xem chúng tôi thực sự cần gì", Bộ trưởng Delfin Lorenzana nói. Ông còn cho biết Bắc Kinh cũng tỏ ý sẵn lòng cung cấp khoản vay dài hạn trị giá 500 triệu USD để quân đội Philippines đầu tư các hạng mục khác.

Trung Quoc cap vu khi mien phi cho Philippines anh 1
Đại sứ Triệu Kiến Hoa (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (giữa) đón ông Duterte tại sân bay khi tổng thống Philippines đến Bắc Kinh hồi tháng 10. Ảnh: Presidential Photo.

"Chúng tôi có lẽ sẽ lấy một số loại vũ khí cỡ nhỏ, tàu cao tốc và kính nhìn trong đêm vì số tiền 14,4 triệu USD cũng không phải quá lớn. Chúng tôi sẽ hoàn tất thỏa thuận này trong năm nay và một đội kỹ thuật sẽ sớm đến đó để xem xét trang thiết bị", ông Lorenzana cho biết.

Bộ trưởng quốc phòng Philippines nói hy vọng sẽ nhận được số vũ khí từ Trung Quốc trước quý 2 năm sau. "Đại sứ Trung Quốc nói với ngài tổng thống rằng Trung Quốc hiểu rõ khó khăn mà Philippines đang gặp phải trong cuộc chiến chống ma túy nên họ muốn giúp đỡ", Reuters dẫn lời ông Lorenzana.

Quan hệ Trung Quốc - Philippines từng giá lạnh hồi tháng 7/2016 khi Tòa Trọng tài Thường trực ở Hà Lan ra phán quyết về vụ kiện do Manila khởi xướng về cái gọi là đường 9 đoạn. Phán quyết bác bỏ quyền lịch sử của Bắc Kinh trên Biển Đông cũng như khẳng định đường lưỡi bò mà họ tự vạch ra hoàn toàn không có cơ sở pháp lý.

Philippines và Trung Quốc ngày càng nhiều dấu hiệu xích lại gần nhau kể từ sau khi ông Duterte nhậm chức. Trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Duterte hồi tháng 10, hai bên ký kết các thỏa thuận thương mại và đầu tư trị giá 24 tỷ USD.

Duterte: 'Tạm biệt Mỹ', chúng tôi không cần tiền của các ông

Ông Duterte thông báo Washington nên sẵn sàng cho việc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng giữa hai nước, động thái đáp trả việc Mỹ ngừng viện trợ cho Manila.

Tổng thống Duterte đồng ý mua vũ khí Trung Quốc

Tổng thống Philippines nói sẵn sàng chấp thuận thỏa thuận mua bán vũ khí do Trung Quốc đề xuất, dấu hiệu cho thấy quan hệ Manila - Bắc Kinh đang tiếp tục ấm lên.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm