Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines muốn Mỹ viện trợ vô điều kiện

Ngoại trưởng Philippines nói rằng Mỹ nên giúp đỡ cho Philippines vô điều kiện, một ngày sau khi Mỹ hoãn gói viện trợ mới cho Philippines vì quan ngại cuộc chiến ma túy tại đây.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

"Nếu họ thật sự muốn giúp đỡ dựa trên nhu cầu của chúng tôi, họ nên viện trợ mà không đòi hỏi điều kiện", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với các phóng viên ngày 16/12 tại Singapore. Ông Yasay đang tháp tùng Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Singapore.

Trước đó, hôm 15/12, Hội đồng Thách thức Thiên niên kỷ, cơ quan phụ trách của chính phủ Mỹ, đã hoãn thông qua gói viện trợ mới cho Philippines do quan ngại về cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động.

Gói viện trợ cũ, trị giá 424 triệu USD, vừa hết hạn hồi tháng 5 năm nay.

Cuoc chien ma tuy cua Duterte anh 1
Người biểu tình chống việc giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy ở Philippines. Từ tháng 6 đến nay, hơn 2.000 người đã bị giết chết trong các chiến dịch của cảnh sát, 3.000 người khác bị các tay súng đeo mặt nạ, đi trên xe máy bắn chết giữa đường phố. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại việc này, đây luôn luôn là mong muốn của chúng tôi đối với nước Mỹ. Hãy đối xử với chúng tôi bằng sự tôn trọng, xem chúng tôi là một đất nước ngang hàng có chủ quyền", ngoại trưởng Philippines nói tiếp.

Ông Yasay cho biết chính phủ của Tổng thống Duterte đang làm hết sức để xem xét các cáo buộc vi phạm nhân quyền trong chiến dịch chống ma túy. Tuy nhiên, nếu việc Mỹ hoãn viện trợ là một "chiêu trò" nhằm khiến Philippines thuận theo yêu cầu của Mỹ, Philippines sẽ kiên quyết không đáp ứng.

"Nếu họ không muốn giúp, chúng tôi sẽ chấp nhận", ngoại trưởng Philippines tuyên bố và bổ sung rằng trong trường hợp Mỹ thật sự cắt viện trợ, kinh tế Philippines cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Cuoc chien ma tuy cua Duterte anh 2
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Ảnh: AFP.

Hồi tháng 10, Tổng thống Duterte cũng tuyên bố Mỹ có thể cắt viện trợ Philippines nếu muốn và "đất nước chúng tôi vẫn sẽ sống sót".

Philippines cũng chỉ trích báo cáo của Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về tình trạng giết người không qua xét xử, bà Agnes Callamard. Manila cho rằng báo cáo của bà Callamard chính là nguyên nhân Mỹ loại Philippines ra khỏi danh sách nước cần viện trợ chống đói nghèo.

Mỹ cắt viện trợ cho Philippines vì cuộc chiến ma túy

Mỹ quyết định hoãn thông qua gói viện trợ mới cho Philippines vì quan ngại cuộc chiến chống ma túy trong khi thư ký của Tổng thống Duterte nói ông "sẽ không mất ngủ" vì việc này.

Duterte: Tôi từng giết tội phạm để làm mẫu cho cảnh sát

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói chính ông từng tiêu diệt một số đối tượng phạm tội khi còn là thị trưởng ở Davao để làm mẫu cho cảnh sát.



Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm