Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cắt viện trợ cho Philippines vì cuộc chiến ma túy

Mỹ quyết định hoãn thông qua gói viện trợ mới cho Philippines vì quan ngại cuộc chiến chống ma túy trong khi thư ký của Tổng thống Duterte nói ông "sẽ không mất ngủ" vì việc này.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

Theo ABC News, ngày 15/12, Hội đồng Thách thức Thiên niên kỷ, cơ quan phụ trách viện trợ của chính phủ Mỹ, cho biết đã hoãn việc bỏ phiếu gia hạn gói viện trợ phát triển cho Philippines.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila nói rằng quyết định này không ngăn cản việc Philippines tiếp tục nhận viện trợ của Mỹ trong tương lai. Tuy nhiên, đây là biểu hiện cho việc Mỹ "quan ngại về pháp quyền và tự do dân sự ở Philippines".

Khoản viện trợ vừa hết hạn hồi tháng 5 của Mỹ dành cho Philippines trị giá 434 triệu USD. Tuy nhiên, gói vừa bị trì hoãn sẽ nhỏ hơn.

Hội đồng Thách thức Thiên niên kỷ nói rằng cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi các sự kiện sắp tới và xem xét việc thông qua viện trợ cho Philippines. Các quan chức hội đồng sẽ họp lại vào tháng 3/2017.

My cat vien tro Philippines anh 1
Cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte phát động đã hứng chịu nhiều chỉ trích của quốc tế về việc giết người không qua xét xử. Trong ảnh, các nhân viên hoạt động xã hội đã giữ một người mẹ kêu gào vì con mình bị bắt đi. Ảnh: AFP.

Ernesto M. Pernia, Thư ký hoạch định kinh tế - xã hội cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, cho biết Manila không lo ngại về quyết định vừa rồi của Hội đồng Thách thức Thiên niên kỷ vì gói viện trợ này nhỏ hơn gói trước nhiều. 

New York Times dẫn lời ông Pernia nói rằng việc trì hoãn là sự bày tỏ thái độ của Mỹ nhiều hơn là hành động có thể tác động lên nền kinh tế Philippines. Thư ký của tổng thống Philippines cũng nói rằng ông "sẽ không mất ngủ" vì chuyện này.

Hôm 6/10, Tổng thống Duterte tuyên bố nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) "không vui" với cuộc chiến chống ma túy của ông, họ có thể cắt viện trợ dành cho Philippines.

"Hãy đi đi, mang tiền của các ông đến nơi khác đi. Đất nước chúng tôi vẫn sẽ sống sót", ông Duterte nói trong cuộc gặp các cảnh sát ở tỉnh Butuan.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày 15/12, Nhà Trắng đã chỉ trích phát ngôn của ông Duterte rằng ông từng tự tay lái môtô đi lùng giết nghi phạm ma túy để làm mẫu cho các cảnh sát. 

"Những phát ngôn đó thật sự đáng lo ngại. Rõ ràng chúng đi ngược lại cam kết của chính phủ Philippines đối với các thủ tục tố tụng và nền pháp quyền", người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói.

Duterte: Tôi từng giết tội phạm để làm mẫu cho cảnh sát

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói chính ông từng tiêu diệt một số đối tượng phạm tội khi còn là thị trưởng ở Davao để làm mẫu cho cảnh sát.

Duterte nhắc Obama xem lại định nghĩa phẩm giá

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte mới đây lại tiếp tục đả kích người đồng cấp Barack Obama khi cho rằng tổng thống Mỹ cản trở cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm