Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Duterte: Tôi từng giết người để cứu người

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết năm 1988, ông từng giết 3 kẻ bắt cóc để cứu một phụ nữ bị giữ làm con tin.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

"Bọn họ có 3 người. Tôi không biết có bao nhiêu viên đạn từ súng của tôi đã xuyên qua cơ thể họ", Bloomberg dẫn lại văn bản ghi phát biểu của ông Duterte do văn phòng tổng thống Philippines gửi. Đây là những lời ông nói tối 16/12 tại Singapore trước khi lên máy bay quay về Philippines.

"Họ không phải nghi phạm. Đó là những kẻ tuyên chiến với luật pháp. Tôi có một khẩu M16 và mang nó theo bên mình, bởi Davao khi đó là một nơi 'hoang dã'. Tôi phải thiết lập lại trật tự và đương đầu với mọi chuyện", tổng thống Philippines nói trên truyền hình ngày 17/12.

Theo ông Duterte, xét trên những vấn đề Philippines đang gặp phải, hành động của ông là chính đáng và không ảnh hưởng đến tư cách tổng thống. 

"Ít ra tôi giết người để cứu người", ông Duterte tuyên bố.

Duterte giet nguoi de cuu nguoi anh 1
Trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Philippines tại Singapore hôm 16/12, Tổng thống Duterte đưa ra một danh sách các chính trị gia bị nghi dính líu đến tội phạm ma túy. Ảnh: AFP.

Ngày 12/12, tổng thống Philippines cho biết ông đã tự tay giết tội phạm để làm mẫu cho cảnh sát khi còn là thị trưởng Davao.

 

Trước khi đắc cử tổng thống Philippines, ông Duterte từng là thị trưởng Davao trong 2 thập niên. Sự cứng rắn của ông đã biến Davao trở thành một thành phố bình yên, thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Chiến dịch chống ma túy do ông Duterte phát động sau khi nhậm chức tổng thống đã gây ra nhiều tranh cãi lẫn căng thẳng giữa Philippines và các nước phương Tây. Mỹ, EU và các tổ chức nhân quyền bày tỏ quan ngại trước tình trạng giết người không qua xét xử trong chiến dịch này.

Duterte: 'Tạm biệt Mỹ', chúng tôi không cần tiền của các ông

Ông Duterte thông báo Washington nên sẵn sàng cho việc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng giữa hai nước, động thái đáp trả việc Mỹ ngừng viện trợ cho Manila.

Duterte: Tôi từng giết tội phạm để làm mẫu cho cảnh sát

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói chính ông từng tiêu diệt một số đối tượng phạm tội khi còn là thị trưởng ở Davao để làm mẫu cho cảnh sát.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm