Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Philippines dọa ném quan chức tham nhũng khỏi máy bay

Tống thống Philippines cho biết sẽ áp dụng hình phạt ném người ra khỏi trực thăng đối với những quan chức tham nhũng như ông từng ném kẻ bắt cóc khi còn làm thị trưởng Davao.

Chiến dịch 'hành quyết không cần xét xử' ở Philippines Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không nương tay cho đến khi tên trùm ma túy cuối cùng đầu hàng, bất chấp những cáo buộc vi phạm nhân quyền khi “hành quyết không cần xét xử".

“Nếu anh tham nhũng, tôi sẽ đưa anh lên một chiếc trực thăng và thả anh xuống trên đường đến Manila. Tôi từng làm điều đó rồi, tại sao tôi không thể tiếp tục làm thế chứ?”, tờ Philippine Star trích lời ông Duterte nói.

Bên cạnh đó, ông Duterte cũng cho hay chiến dịch chống tham nhũng, cũng giống như chiến dịch chống ma túy, sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bài phát biểu của ông Duterte ở tỉnh Camarines Sur nhân chuyến thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi bão Nina. Cơn bão mang theo gió mạnh, mưa lớn, khiến tỉnh này rung chuyển và phải cắt điện. Hàng nghìn người dân ở các làng ven biển buộc phải đi sơ tán.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre cho rằng phát biểu của ông Duterte mang tính cường điệu.

"Đó là một sự cường điệu, vậy mới là tổng thống (Duterte). Ông ấy thường xuyên nói quá lên khi truyền đạt thông điệp của mình", Reuters dẫn lời ông Aguirre cho hay.

tong thong Philipines doa nem quan chuc tham nhung anh 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Erik de Castro. 

Trước đó, tổng thống Philippines nói ông từng tuần tra tội phạm bằng xe máy trên phố và tận tay giết một số tên hồi còn làm thị trưởng Davao. Ủy ban Nhân quyền Philippines cho biết sẽ điều tra việc tổng thống nước này thừa nhận đã giết 3 tội phạm từ nhiều năm trước. 

Phần lớn phát ngôn của ông Duterte đều gây sốc. Hồi tháng 10, ông gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ chó đẻ”. Ông cũng từng khẳng định sẽ “hạ nhục” các đại diện của Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sau khi mời họ điều tra chiến dịch chống ma túy của ông.

Ông Duterte được bầu làm tổng thống Philippines sau khi cam kết sẽ mạnh tay với nạn ma túy ở nước này. Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 7, Tổng thống Duterte đã khởi xướng cuộc chiến chống ma túy và lệnh cho cảnh sát cũng như kêu gọi dân thường góp tay tiêu diệt những đối tượng buôn bán và sử dụng "chất trắng". Theo thống kê của cảnh sát Philippines, 3.800 người đã chết kể từ sau khi ông Duterte nhậm chức.

Tổng thống Duterte: Tôi từng giết người để cứu người

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết năm 1988, ông từng giết 3 kẻ bắt cóc để cứu một phụ nữ bị giữ làm con tin.

Duterte: 'Tạm biệt Mỹ', chúng tôi không cần tiền của các ông

Ông Duterte thông báo Washington nên sẵn sàng cho việc hủy bỏ thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng giữa hai nước, động thái đáp trả việc Mỹ ngừng viện trợ cho Manila.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm