Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiang Mai chạm ngưỡng ô nhiễm nguy hiểm nhất

Chính quyền Chiang Mai, ở miền Bắc Thái Lan, sẽ phát khẩu trang cho người dân khi tình trạng cháy rừng dai dẳng gây ô nhiễm không khí ở mức nguy hiểm.

Xe phun nước để giảm sương mù dày đặc ở quận Muang, Chiang Mai hôm 4/3. Ảnh: Bangkok Post/Panumet Tanraksa.

Chính quyền Chiang Mai hôm 8/3 đã phun sương dọc các con đường để giảm mức độ bụi, đồng thời thu gom lá cây nhằm ngăn chặn đám cháy lan rộng, Guardian đưa tin.

Giới chức địa phương cũng tạm thời đóng cửa một số công viên quốc gia và khu bảo tồn động vật hoang dã ở các khu vực phía bắc và phía tây vì hỏa hoạn, Thai PBS đưa tin.

Chiang Mai thường xuyên phải ứng phó với các đám cháy trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4, khi nông dân đốt cánh đồng chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo.

Người dân thành phố này được khuyến cáo tránh các hoạt động ngoài trời, sử dụng khẩu trang N95 hoặc máy lọc không khí và đến cơ sở y tế nếu gặp các triệu chứng ô nhiễm không khí cao, bao gồm các vấn đề về đường hô hấp, cũng như viêm da hoặc viêm mắt.

Trước tình hình này, một số người dân lo ngại khói mù dai dẳng hàng năm có thể khiến du khách e ngại khi đến Chiang Mai.

Trong cuộc phỏng vấn với Bangkok Post cuối tuần trước, ông Pallop Saejiew, chủ tịch Hội đồng Công nghiệp Du lịch Chiang Mai, cho biết các công ty tổ chức hoạt động ngoài trời đã bị ảnh hưởng do nhu cầu giảm.

Theo bảng xếp hạng của IQAir - công ty khảo sát chất lượng không khí của Thụy Sĩ, vào ngày 8/3 có thời điểm Chiang Mai là thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới. IQAir cho biết nồng độ bụi mịn PM2.5 trong không khí của thành phố đạt 117 µg/m3 vào lúc 11h, cao hơn nhiều so với mức đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới là 5 µg/m³.

Thủ đô Bangkok cũng ghi nhận mức độ ô nhiễm nguy hiểm trong những ngày gần đây và bị IQAir xếp vào top 10 thành phố tệ nhất toàn cầu.

Năm cuốn sách về khí hậu nên đọc

Mục Thế giới giới thiệu với độc giả 5 cuốn sách mà các chuyên gia khí hậu của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế cho rằng nên đọc về cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Hàng trăm con khỉ mất tích bí ẩn ở Đông Bắc Thái Lan

Giới chức tỉnh Loei, Đông Bắc Thái Lan đang điều tra nguyên nhân số lượng khỉ quanh một ngôi đền sụt giảm mạnh. Họ lo ngại đây có thể là do nạn buôn động vật hoang dã hoành hành.

Trùm ma túy Thái Lan phẫu thuật thẩm mỹ để 'đẹp như người Hàn'

Một trùm buôn ma túy Thái Lan đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống "một người đàn ông Hàn Quốc đẹp trai" và chạy trốn cảnh sát.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm