Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chia sẻ của phóng viên Việt Nam duy nhất bầu chọn QBV FIFA

Nhà báo Trương Anh Ngọc kể lại kỷ niệm của anh về lần đầu tiên được mời tham gia cuộc bầu chọn danh giá và cảm xúc trước cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2014.

 
Nhà báo Trương Anh Ngọc
Năm 2010, nhà báo Trương Anh Ngọc lần đầu tiên có vinh dự bầu chọn QBV FIFA. Ảnh: NVCC

Năm 2010, một cú điện thoại gọi tới từ tòa soạn của tạp chí thể thao uy tín France Football khiến nhà báo Anh Ngọc cảm thấy ngỡ ngàng. Anh nhớ lại: “Lúc đó, tôi không thể tin vào tai mình. Một tạp chí danh tiếng như France Football đã liên hệ trực tiếp và mời tôi tham gia cuộc bầu chọn danh giá nhất của bóng đá thế giới”.

Anh kể tiếp: “Qua trao đổi với các đồng nghiệp tại France Football, tôi được biết họ đã có sự tìm hiểu về mình trong quãng thời gian tôi công tác tại Italy với tư cách phóng viên thường trú của Thông tấn xã Việt Nam. Tất nhiên, công việc của tôi tại Italy không chỉ gói gọn trong lĩnh vực thể thao nhưng các bạn biết đấy, bóng đá xứ sở mỳ ống đã ngấm sâu vào máu tôi rồi nên tôi luôn dành cho nó một vị trí trang trọng trong cả trái tim và trí óc của mình”.

Nhà báo Trương Anh Ngọc
Nhà báo Trương Anh Ngọc cùng huyền thoại Cannavaro. Ảnh: NVCC

Nhưng sự say mê ấy, cùng với trí tưởng tượng phong phú trong những bài viết về bóng đá đầy cảm xúc của Trương Anh Ngọc, cũng chưa bao giờ dẫn dắt anh đi đến chỗ hình dung rằng có ngày lại trở thành chiếc cầu nối đưa anh đến với cuộc bầu chọn danh giá nhất của bóng đá thế giới.

Anh Ngọc tâm sự: “Bắt đầu từ năm 2010, Quả bóng vàng FIFA là giải thưởng hợp nhất của 2 cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm của FIFA và Quả bóng vàng châu Âu do tạp chí France Football tổ chức. Kể từ khi hợp nhất 2 giải thưởng này thì FIFA đóng vai trò quan trong hơn. Họ quy định mỗi quốc gia thành viên chỉ có duy nhất một phóng viên thể thao làm đại diện. Và như bạn thấy đấy, khỏi phải nói tôi cảm thấy hạnh phúc thế nào khi vinh dự đó thuộc về mình”.

Bên cạnh cảm giác tự hào, cây viết thể thao được rất nhiều độc giả mến mộ còn chia sẻ anh cũng phải đối diện với không ít áp lực: “Là phóng viên duy nhất của Việt Nam được tham gia bầu chọn cũng có nghĩa là bản thân mình đại diện cho hình ảnh của thể thao nước nhà. Quyết định lựa chọn phải hết sức công tâm, khách quan và diễn giải thuyết phục bằng những luận cứ. Đây đã là năm thứ 5 liên tiếp tôi tham gia bầu chọn Quả bóng vàng FIFA và năm nào tôi cũng phải đối diện với rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí bị “ném đá” bởi những fan cuồng của những ngôi sao không được bầu chọn”.

Niềm say mê bóng đá Italy đã trờ thành chiếc cầu nối đưa
Niềm say mê bóng đá Italy đã trờ thành chiếc cầu nối đưa nhà báo Trương Anh Ngọc đến với cuộc bầu chọn danh giá. Ảnh: NVCC

Nhà báo Trương Anh Ngọc kể lại một ví dụ là quyết định bầu chọn tiền vệ Ribery chứ không phải 2 tên tuổi Ronaldo và Messi cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2013. Gần như ngay lập tức trang cá nhân của anh dậy sóng bởi ý kiến phản đối từ số lượng đông đảo những người ủng hộ 2 siêu sao người Bồ Đào Nha và Argentina.

Trước cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2014 sẽ diễn ra tại Zurich (Thụy Sỹ) đêm nay theo giờ Việt Nam, Anh Ngọc cho biết quy định của ban tổ chức khiến anh không được phép tiết lộ kết quả bầu chọn cá nhân của mình trước khi kết quả chính thức được công bố. Nhưng không loại trừ khả năng đấy cũng sẽ là một quyết định “ngược sóng” dư luận giống như những lần bầu chọn trước của phóng viên thể thao uy tín.

Ai trong số những gương mặt này giành QBV không quan trọng bằng cảm hứng họ mang đến cho bóng đá thế giới.
Ai trong số những gương mặt này giành QBV không quan trọng bằng cảm hứng họ mang đến cho bóng đá thế giới.

Theo nhà báo Anh Ngọc, điều quan trọng nhất không phải là cái tên nào sẽ được xướng lên trên bục nhận giải thưởng đêm nay. Vấn đề có tính cốt lõi là niềm cảm hứng mà giải thưởng đó mang đến cho bóng đá thế giới và tất cả những ai, thành phần nào tham gia vào nó. “Tôi, bạn, tất cả chúng ta, niềm vui hay nỗi buồn, nụ cười hay những giọt nước mắt..., tất cả đều được sống trong những cảm xúc đặc biệt mà chỉ bóng đá mới có thể mang lại. Hãy tận hưởng nó!”, nhà báo Anh Ngọc chia sẻ.   

Đội trưởng tuyển Việt Nam không bầu QBV cho Ronaldo

Đội trưởng tuyển Việt Nam, Lê Tấn Tài, cho biết siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ đứng thứ hai trong lá phiếu bầu chọn của anh gửi tới FIFA.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm