Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Công Phượng không phải là siêu nhân'

HLV Phan Thanh Hùng cho rằng thất bại trước ĐTLA đã cho thấy sự non nớt của Công Phượng cùng đồng đội tại V.League, sân chơi cao nhất và khắc nghiệt nhất của bóng đá Việt Nam.

Giống như nhiều chuyên gia khác, HLV Phan Thanh Hùng đánh giá sự cuốn hút mà lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG tạo ra là điều đáng mừng đối với bóng đá Việt Nam. Điều đó tiếp thêm động lực và cảm hứng cho các CLB khác, trong đó có Hà Nội T&T của ông, tiếp tục theo đuổi lối chơi cống hiến phục vụ khán giả.

Nhưng ở góc độ chuyên môn, nhà cầm quân người Đà Nẵng thẳng thắn đánh giá: “Sự tán thưởng của người hâm mộ dành cho lối đá đẹp mắt của các cầu thủ trẻ HAGL không đồng nghĩa rằng họ sẽ đủ sức làm nên những điều lớn lao hơn so với độ tuổi của mình. Thậm chí, sự ngợi khen quá lớn và đến quá sớm còn vô tình tạo thêm ra áp lực đối với các em”.

Công Phượng trong vòng vây của các cầu thủ ĐTLA. Ảnh: Nguyễn Đăng
Công Phượng trong vòng vây của các cầu thủ ĐTLA. Ảnh: Nguyễn Đăng

HLV Phan Thanh Hùng đưa ra ví dụ: “Một trong những vấn đề Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội sẽ phải đối mặt ở mùa giải này chính là thái độ thi đấu của các CLB khác khi chạm trán với họ. Sẽ còn nhiều ĐTLA hơn nữa trong chặng đường phía trước của mùa giải, luôn vào trận bằng khát khao khẳng định khi đối đầu với đội bóng được xem như tâm điểm của V.League”.

Mặt khác, ông Hùng cũng chỉ ra cách ĐTLA vượt qua HAGL cho thấy việc hóa giải lối chơi của thầy trò HLV Graechen là không quá khó khăn. Vì Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội đã lộ bài và đội bóng nào ở V.League lúc này cũng đủ sức triển khai đấu pháp tương tự ĐTLA để đẩy HAGL vào thế chống đỡ vất vả với nhược điểm lộ rõ trong khâu phòng ngự.

Bên cạnh đó, sự non nớt của lứa cầu thủ vừa năm ngoái còn thi đấu ở cấp độ U19 cũng bộc lộ ở lần đầu góp mặt tại V.League. HLV Phan Thanh Hùng chia sẻ: “Không phủ nhận tài năng của các em nhưng việc thi đấu ở các giải trẻ và các giải giao hữu là thực tế hoàn toàn khác biệt so với môi trường bóng đá chuyên nghiệp, khi sự hiệu quả, tính ăn thua được đặt lên hàng đầu.

Bóng đá Việt Nam trước nay không thiếu những gương mặt trẻ tài năng được đưa lên đội một để rèn giũa nhưng mọi việc cần diễn ra một cách có trình tự. Các cầu thủ trẻ trước hết cần có chỗ dựa là kinh nghiệm, bản lĩnh của lứa đàn anh để phát triển khả năng của họ và đứng vững trong những thời điểm khó khăn hoặc mất thăng bằng. Cá nhân tôi cảm thấy việc đôn ồ ạt các cầu thủ U19 lên chơi V.League là quyết định có phần nóng vội của HAGL”.

Công Phượng
'Công Phượng không phải là siêu nhân để cáng đáng cả một tập thể'. Ảnh: Nguyễn Đăng

Cái tên được kỳ vọng nhất là Công Phượng đã gần như mất hút trong thất bại của đội bóng phố núi. Theo HLV Phan Thanh Hùng, đấy không phải là điều ngạc nhiên: “Công Phượng hay Tuấn Anh, Xuân Trường… đều là những cầu thủ giỏi. Nhưng như tôi đã nói, họ mới chỉ đá hay ở độ tuổi của mình. Nói cách khác, Công Phượng mới chỉ thể hiện sự xuất sắc ở góc độ học nghề, nhưng V.League là góc độ hành nghề nên cần có thêm nhiều yếu tố nữa.

Ngoại trừ những tài năng kiệt xuất, khó có thể đòi hỏi các cầu thủ trẻ duy trì sự ổn định và tỏa sáng liên tục. Công Phượng không phải là siêu nhân để đủ sức cáng đáng cho cả một tập thể. Em vẫn cần có thêm thời gian để trưởng thành. Điều tôi thấy lo ngại nhất cho Công Phượng cũng như nhiều cầu thủ khác của HAGL là các em vẫn chưa đạt đến thành công như mong đợi những đã phải đối diện với quá nhiều sự kỳ vọng và áp lực cả trong lẫn ngoài sân cỏ”.

HLV trưởng của Hà Nội T&T cho rằng thất bại trước ĐTLA mới chỉ là bài học đầu tiên đối với lứa cầu thủ Công Phượng, Tuấn Anh ở lần đầu góp mặt tại V.League. Ông tâm sự: “Họ sẽ còn đối diện với nhiều bài học nữa như là một lẽ tất yếu trong quá trình phát triển. Đấy chính là sự khắc nghiệt của bóng đá mà mỗi cầu thủ cần học cách chuẩn bị, tiếp nhận để vượt qua”.

Công Phượng cùng đồng đội sẽ còn đối diện với nhiều bài học nữa tại V.League.
Công Phượng cùng đồng đội sẽ còn đối diện với nhiều bài học nữa tại V.League. Ảnh: Nguyễn Đăng

Tuy vậy nhà cầm quân người Đà Nẵng không ngả theo suy nghĩ bi quan rằng Công Phượng cùng đồng đội sẽ thui chột khi bị đặt vào hoàn cảnh “đánh hội đồng” ở V.League: “Với khả năng chuyên môn cùng với việc được đào tạo hết sức bài bản, tôi nghĩ các em sẽ dần thích nghi với môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Điều Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… cần lúc này là có thêm thời gian để trưởng thành”.      

Công Phượng nhạt nhòa trong ngày HAGL bại trận

Công Phượng đã không giấu được vẻ cay đắng, thất vọng khi chơi không tốt trong trận thua 1-2 của HAGL trước ĐTLA.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm