Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều cần biết về danh hiệu Quả bóng vàng

Quả bóng vàng đã tồn tại được 59 năm, tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về nguồn gốc của danh hiệu cao quý này.

Giống như FIFA (thành lập năm 1904) và World Cup (manh nha tổ chức từ năm 1928), Quả bóng vàng cũng là do sáng kiến của người Pháp. Cụ thể, France Football - tạp chí uy tín của Pháp khai sinh ra danh hiệu cá nhân cao quý trên vào năm 1956, nhằm tôn vinh cầu thủ châu Âu thi đấu xuất sắc nhất năm.

Những danh hiệu được chờ đợi cùng Quả bóng vàng

Ngoài Quả bóng vàng FIFA 2014 dành cho môn bóng đá nam, nhiều danh hiệu khác cũng rất được chờ đợi trong gala trao giải vào đêm nay.

Tới năm 1995, France Football quyết định mở rộng cho toàn bộ các cầu thủ trên thế giới nhưng vẫn chỉ áp dụng cho những ai thi đấu tại châu Âu. Năm 2007, ban tổ chức một lần nữa mở rộng ra quy mô toàn cầu. Theo đó, mọi cầu thủ trên toàn thế giới đều có cơ hội được vinh danh dù thi đấu ở bất kỳ đâu.

Danh hiệu Quả bóng vàng đầu tiên được trao cho Sir Stanley Matthews, huyền thoại của CLB Stoke City và đội tuyển Anh. Ảnh: Daily Mail.

Năm 2010, tạp chí France Football đã kết hợp với FIFA để đưa ra lần cải cách thứ 3. Cụ thể hai bên quyết định hợp nhất Quả bóng vàng thế giới (do France Football bình chọn) với danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (do FIFA bình chọn) để trở thành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA và tồn tại cho tới ngày nay.

Một chi tiết khác mà có lẽ nhiều người hâm mộ chưa từng biết đến về danh hiệu Quả bóng vàng. Đó là, nó được chế tác bằng tay ở một công ty của Pháp có tên Mellerio dits Meller. Đây là công ty chuyên sản xuất đồ trang sức cao cấp và được thành lập từ năm 1613. Ngoài QBV, Mellerio dits Meller cũng thường sản xuất Cúp cho Rolland Garos - giải quần vợt Pháp mở rộng.

Lionel Messi là người giữ kỷ lục về số lần giành Quả bóng vàng. Cụ thể, siêu sao người Argentina từng 4 lần liên tiếp giơ cao danh hiệu cá nhân cao quý này vào các năm 2009, 2010, 2011 và 2012. Năm ngoái, Messi cũng có mặt trong Top 3 ứng viên cuối cùng, nhưng anh chỉ cán đích vị trí thứ 2, sau Cristiano Ronaldo.

Messi đang giữ kỷ lục với 4 lần giành Quả bóng vàng liên tiếp. Ảnh: Fcbarcelona.

Năm nay, Messi tiếp tục có mặt trong danh sách rút gọn bên cạnh Cristiano Ronaldo và Manuel Neuer. Tuy nhiên, cơ hội vinh danh của siêu tiền đạo đang khoác áo Barca là không nhiều. Bởi theo đánh giá của chính Messi, cả Ronaldo lẫn Neuer vừa trải qua một năm thi đấu vô cùng thuyết phục và ai giành QBV cũng đều xứng đáng.

Theo lịch, FIFA và tạp chí France Football công bố danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2014 vào lúc 23h hôm nay (12/1 – giờ Việt Nam) tại Zurich, Thụy Sỹ.

Đêm nay FIFA trao Quả bóng vàng 2014

23h đêm nay tại Zurich (Thụy Sỹ), một trong ba ngôi sao Ronaldo, Messi, Neuer sẽ có vinh dự trở thành chủ nhân của Quả bóng vàng 2014.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm