Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ trích đồng đội, Roy Keane biến mất khỏi MU

Roy Keane có thể là một trong những thủ lĩnh vĩ đại nhất lịch sử MU. Tuy nhiên, những câu chửi đồng đội đã khiến anh phải ra đi cùng sự uất hận với Sir Alex.

15 năm trước, Man United quyết định bán Keane cho Celtic. Đó là ngày mà tiền vệ người Ireland thừa nhận “tình yêu bóng đá đã vơi đi một nửa”. Khi Sir Alex Ferguson ra sân tập thông báo quyết định, tất cả cầu thủ của MU đều bị sốc bởi Keane là đội trưởng và có tầm ảnh hưởng nhất phòng thay đồ ở thời điểm đó.

Việc chỉ trích các đồng đội công khai và mối quan hệ tan vỡ với Sir Alex là lý do dẫn đến ngày Keane rời Man United. Đó cũng là thứ khiến anh cảm thấy cay đắng và uất hận cho tới tận bây giờ.

Chỉ trích đồng đội công khai

Keane đã tự cho mình quyền lên sóng trả lời phỏng vấn thay vì Gary Neville theo kế hoạch. Trên kênh MUTV, Keane đã công khai chỉ trích các cầu thủ trẻ của Man United không hoàn thành nhiệm vụ.

Đầu tiên, Keane mô tả Kieran Richardson là “hậu vệ lười biếng”. Anh tiếp tục đặt ra câu hỏi “Tại sao mọi người ở Scotland lúc nào cũng ca ngợi Darren Fletcher” và nói về Rio Ferdinand như sau: “Được trả lương 120.000/tuần và chơi tốt trong 20 phút ở trận đấu với Tottenham không thể biến ai đó thành siêu sao”.

MU,  Man United,  Sir Alex,  Roy Keane,  Alex Ferguson anh 1

Roy Keane từng công khai sỉ nhục Rio Ferdinand trên kênh MUTV và suýt ẩu đả với Van Nistelrooy.

Keane đã lăng mạ mọi người. Darren Fletcher, Alan Smith, Van der Sar, tất cả đều là nạn nhân của anh. Sau khi sự việc xảy ra, Sir Alex đã đến phòng thay đồ của Man United và hy vọng Keane sẽ xin lỗi mọi người. Ở thời điểm đó, Keane có tầm ảnh hưởng to lớn trong phòng thay đồ và đã sử dụng ảnh hưởng đó để xoay chuyển tình huống ở đây.

“Tôi biết chuyện gì đã xảy ra”, Sir Alex nói về cuộc phỏng vấn của Keane. “Những gì cậu nói thật đáng hổ thẹn, đó là trò hề. Cậu chỉ trích các đồng đội của mình và muốn cả thế giới biết?”.

Ngay lập tức, Keane đề nghị các cầu thủ khác xem đoạn băng phỏng vấn và tự họ quyết định xem anh đúng hay sai. Tiếp đó Keane hỏi họ có ý kiến gì về đoạn băng vừa xem không.

Đầu tiên, Van der Sar đứng dậy và nói Keane làm như vậy là đã vượt quá giới hạn. Tuy nhiên, từng đó là đủ để Keane bắt đầu tấn công Van der Sar và quát lên rằng: “Cậu nghĩ cậu là ai, cậu thì biết gì về Man United?”.

Van Nistelrooy đã đứng về phía Van der Sar và trở thành nạn nhân tiếp theo của Keane. Sau đó Keane công kích trợ lý Carlos Queiroz và tố cáo Sir Alex làm ảnh hưởng tới Man United vụ kiện tranh chấp con ngựa Rock of Gibraltar với vợ của tỷ phú John Magnier.

Thứ đáng sợ nhất của Keane chính là miệng lưỡi. Anh có thể nói ra những lời ghê tởm nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Thậm chí, anh có thể khiến người tự tin nhất thế giới nhụt chí chỉ trong vài giây bằng miệng lưỡi. Sau này, Queiroz nói rằng chưa bao giờ thấy cảnh tượng như vậy trong cuộc đời và gọi đó là hình ảnh tồi tệ nhất lịch sử của một CLB bóng đá chuyên nghiệp.

MU,  Man United,  Sir Alex,  Roy Keane,  Alex Ferguson anh 2

Roy Keane đã mất kiểm soát trong hành động và lời nói.

Keane là người thông minh, giao tiếp tốt và là bạn tốt khi vui vẻ. Tâm trạng của anh sẽ quyết định không khí phòng thay đồ. Đó là cách anh tạo ảnh hưởng lên đội bóng ngày qua ngày. Nhưng với tính khí thất thường như vậy, Keane có thể vui vẻ trong chốc lát và ngay lập tức trở nên cáu bẩn. Sự thay đổi diễn ra chỉ trong tích tắc.

Keane đã có những mâu thuẫn, xích mích với các cầu thủ khác khi cố gắng áp đặt ý chí của mình lên đội bóng. Anh là người dữ tợn, hung hãn, kiểu người khi nổi giận sẽ tấn công người khác. Thậm chí, anh còn xô xát với Ruud van Nistelrooy trong phòng thay đồ của Man United.

Biến mất khỏi Man United

Sau cuộc phỏng vấn thảm họa trên MUTV, Sir Alex đã gọi điện cho Giám đốc David Gill và thông báo: “Chúng ta phải bán Roy”. Sau những lý do mà chiến lược gia người Scotland trình bày, David Gill cũng không còn lựa chọn nào khác.

Ở thời điểm đó, Keane đã nhận ra bản thân đang đi đến điểm cuối sự nghiệp cầu thủ và bắt đầu nghĩ mình là HLV. Anh tự cho mình có trách nhiệm quản lý các cầu thủ. Tuy nhiên anh đã mắc sai lầm vì công việc quản lý không có nghĩa là lên MUTV và chỉ trích các đồng đội.

Trong mùa giải trước khi rời MU, Keane cũng cho thấy sự xuống dốc về thể lực khi không thể làm tròn nhiệm vụ phòng ngự. Anh không còn là chính mình sau những ca phẫu thuật hông và dây chằng chéo đầu gối. Hay nói cách khác, MU không còn Keane như ngày xưa nữa. Kết cục là Keane ra đi và gia nhập Celtic.

Sir Alex đồng ý với David Gill sẽ thanh toán đầy đủ hợp đồng của Keane và bảo đảm danh tiếng cho anh. Điều này sẽ khiến tất cả phải thừa nhận rằng Man United đã chơi đẹp với Keane. Thậm chí, Sir Alex còn mời Keane vào phòng họp, đưa ra quyết định của câu lạc bộ và trình bày rõ các chi tiết.

MU,  Man United,  Sir Alex,  Roy Keane,  Alex Ferguson anh 3

Sir Alex đã quyết định loại bỏ Roy Keane giống như David Beckham năm 2003.

Việc Keane ra đi là điều tốt nhất có thể xảy ra với Man United. Nhiều cầu thủ bị Keane hăm dọa trong phòng thay đồ đã chơi tốt hẳn lên, như John O’Shea và Darren Fletcher. Chỗ trống mà Keane để lại cũng không phải là vấn đề với Sir Alex. Không khí trong phòng thay đồ đã thoải mái hơn. Tất cả đều cảm thấy nhẹ nhõm vì không còn phải nghe lời qua tiếng lại giữa các đồng đội của mình nữa.

Man United đã có vài sự bổ sung nhân sự trước khi bán Keane. Lúc này, Fletcher đã trưởng thành và kinh nghiệm hơn, Park Ji-Sung tới Old Trafford, còn Jonny Evans được đôn lên đội một. Man United cũng có những hạt nhân mới trong hàng hậu vệ như Rio Ferdinand, Nemanja Vidic và Patrice Evra. Trong khi đó, Wayne Rooney ngày càng tiến bộ.

Sir Alex và Keane đã đồng ý sẽ không bao giờ tiết lộ bất cứ điều gì với bất kỳ ai về toàn bộ rắc rối đã xảy ra. Chiến lược gia người Scotland làm đúng thỏa thuận, nhưng Keane phá vỡ nó trước. Khi bắt đầu làm HLV của Sunderland, Keane buộc tội Man United đã sỉ nhục và lừa dối anh trong quá trình kết thúc hợp đồng.

Keane đã xuất hiện trên mặt báo, nói mình đã gột sạch những ký ức về Man United trong cuộc sống và rằng họ cũng nên quên anh đi. Mùa giải 2011/12, anh tiếp tục chỉ trích nặng nề các cầu thủ trẻ của Man United sau trận thua 1-2 trước Basel và bị loại khỏi Champions League. Thậm chí, trong tự tuyện “The Second Half” (Hiệp 2) của mình, Keane còn thừa nhận hối tiếc vì đã trở lại Old Trafford xin lỗi Sir Alex sau những cuộc cãi vã.

Từng có giai thoại kể rằng Sir Alex “đánh cắp” Keane trước mũi Blackburn của Kenny Dalglish vào mùa hè 1993. “Từ giây phút đó”, Keane viết trong cuốn tự truyện. “Tôi biết mình sẽ không bao giờ đầu quân cho đội bóng nào khác ngoài MU. Tôi thích ông ấy ngay lập tức. Ông ấy rất chân thật, hài hước và có sức thuyết phục. Rõ ràng là ông ấy rất khát khao danh hiệu”.

Sir Alex và Keane đã cùng nhau giành tới 7 chức vô địch Ngoại hạng Anh, Champions League 1999 và 4 FA Cup. Cá nhân Keane cũng trở thành biểu tượng cho ý chí thép của MU thời Sir Alex và là một trong những đội trưởng thành công nhất lịch sử MU và Ngoại hạng Anh.

Ở đó, Keane là “con quỷ đầu đàn” xốc dậy tinh thần cả đội trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Anh có khát vọng chiến thắng điên rồ và bản lĩnh sắt đá. Đến tận bây giờ, HLV Ole Solskjaer vẫn còn nhắc đến “tinh thần Roy Keane” như là di sản của sân Old Trafford.

Roy Keane đến MU vì Sir Alex và giành được mọi vinh quang trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Nhưng cuối cùng, anh đã biến mất khỏi MU cũng vì Sir Alex, những câu chửi và thói du côn đã ngấm tận vào máu.

Roy Keane và những cầu thủ gây bức xúc vì chơi xấu Roy Keane, Nigel de Jong hay Pepe là những mẫu cầu thủ không kiềm chế cảm xúc cá nhân, do đó sẵn sàng phạm lỗi triệt hạ để đạt được điều mình cần.

Roy Keane - 'Quỷ đỏ' lạc lối của Sir Alex

Sir Alex chưa bao giờ phủ nhận tầm ảnh hưởng của Roy Keane ở Man United. Tuy nhiên, ông đã loại bỏ tiền vệ người Ireland vì thói du côn.

Van Nistelrooy mất tất cả tại MU vì chửi Ronaldo

Ruud van Nistelrooy từng được coi là “bất khả xâm phạm” ở Man United. Tuy nhiên, điều đó sớm bị chấm dứt chỉ bởi câu chửi nhắm vào Cristiano Ronaldo.

Bình Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm