Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Paul Scholes - 'tay bắn tỉa' hạng nhất của MU

Trong mắt Sir Alex, Paul Scholes chính là tiền vệ người Anh hay nhất với khả năng điều tiết trận đấu, chuyền dài tuyệt vời và sút xa cực mạnh.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về Paul Scholes ở chương 14 trong cuốn tự truyện có tên “Hồi ký của tôi” (My Autobiography) của Sir Alex Ferguson.

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm Paul Scholes bắt đầu gia nhập lò đào tạo của Man United, phát huy mọi tố chất ở vị trí tiền vệ trung tâm dưới sự dẫn dắt của Sir Alex và là nhân tố không thể thiếu của “Thế hệ 1992” đã làm nên lịch sử.

Scholesy nghĩa là "nhỏ con"

Cứ mỗi lần có một thành viên của “Thế hệ 1992 vĩ đại” rời Man United, tôi lại đếm những người còn lại. Khi tôi giải nghệ, chỉ có hai người trong số họ còn thi đấu là Paul Scholes và Ryan Giggs. Gary Neville kết thúc sự nghiệp gần như cùng lúc với tôi.

Ngay lúc này, tôi vẫn có thể hình dung cảnh 6 người bọn họ trêu chọc nhau như những cậu bé sau các buổi tập. Scholesy thường nhằm ngay đầu Nicky Butt mà ném bóng, không, cậu ta thường ném vào đầu Gary hơn. Scholesy là một con quỷ trong trò trêu ghẹo này. Nhóm 6 chàng trai đó luôn thân thiết và chẳng thể tách rời.

Paul Scholes,  Sir Alex,  Man United,  MU,  Ryan Giggs,  David Beckham anh 1

Paul Scholes có thể hình nhỏ con nhưng tạo ra tầm ảnh hưởng cực lớn trên sân.

Tôi sẽ luôn nhớ ngày đầu tiên Paul Scholes đến Man United. Cậu ấy đi cùng một cậu bé khác tên là Paul O'Keefe. Cha của cậu ấy, Eamonn, từng khoác áo Everton. Brian Kidd nói muốn tôi gặp 2 đứa trẻ mà anh mang đến. Cả hai đều 13 tuổi. “Hai đứa nhỏ đâu rồi?”, tôi hỏi Brian. Chúng đứng sau lưng Brian, và nhỏ tới nỗi bị che khuất hoàn toàn.

Chúng chỉ cao khoảng hơn 1,4m. Tôi nhìn chúng và nghĩ: “Làm thế nào để hai đứa này trở thành cầu thủ bóng đá được?”. Sau này chuyện đó trở thành chuyện để trêu đùa ở CLB. Khi Scholes được vào đội trẻ, tôi đã nói tại phòng của các HLV: “Scholes không có cơ hội, nó nhỏ con quá”. Khi đến tuổi 16, cậu ta vẫn nhỏ con như thế. Nhưng cậu ấy đã cao vọt lên. Vào năm 18 tuổi, cậu ấy đã cao thêm khoảng 9-10cm nữa.

Scholes hiếm khi nói chuyện. Cậu ấy cực kỳ nhút nhát. Ban đầu, khi nghi ngờ về vóc dáng của Scholes, tôi chưa bao giờ xem cậu ấy thi đấu, dù từng quan sát cậu ấy tập luyện. Tại học viện, chúng tôi chủ yếu dạy về kỹ thuật.

Khi Scholes tiến bộ và được lên thi đấu cho đội trẻ A, cậu ấy chơi ở vị trí trung phong. “Cậu này không đủ tốc độ để đá trung phong đâu”, tôi nói. Vậy là họ xếp cậu ấy chơi ngay sau hàng tiền đạo. Ở một trong những trận đấu đầu tiên tại The Cliff, Scholes thực hiện pha volley từ ngoài vòng cấm và khiến tôi nghẹt thở vì sức mạnh của nó.

“Cậu ấy đá tốt, nhưng tôi vẫn nghĩ không có bất kỳ cơ hội nào để cậu giữ vị trí đó. Cậu ấy nhỏ con quá”, Jim Ryan nhận xét khi xem cậu ấy thi đấu cùng với tôi. Và từ này được đưa vào “từ điển” của CLB. Scholesy có nghĩa là nhỏ con.

Thời gian trôi qua, Scholes gặp vấn đề vì bệnh hen suyễn. Cậu ấy không góp mặt trong đội hình vào năm vô địch FA Cup dành cho các cầu thủ trẻ.

Khi là tiền đạo trẻ, Scholes luôn đảm bảo ghi ít nhất 15 bàn trong một mùa giải. Sau này, khi chuyển sang vị trí tiền vệ trung tâm, cậu ấy sử dụng đầu óc để chuyền bóng và điều tiết trận đấu. Đó là tài năng thiên bẩm của Scholes.

Tôi rất thích xem các đối thủ cố gắng vô hiệu hóa Scholes trong suốt trận đấu. Scholes đưa họ vào những vị trí không mong muốn và chỉ cần một chạm thì cậu ấy sẽ tạo ra được tư thế lý tưởng để thực hiện đường chuyền tiếp theo. Đối thủ sẽ mất cả phút để đeo bám Scholes, bị đưa vào vị trí rất bất lợi, thậm chí là rất ngớ ngẩn và buộc phải lui về vòng cấm. Scholes đã loại bỏ việc kèm cặp như thế đó.

Scholes càng già càng hay

Đôi khi Scholes cảm thấy thất vọng sau khi dính chấn thương dai dẳng. Nhưng rồi cậu ấy luôn trở lại tốt hơn. Scholes luôn tỏ ra vượt trội sau những lần gặp vấn đề ở mắt hay chấn thương đầu gối. Cậu ấy luôn trở lại với năng lượng dồi dào.

Khi bước qua tuổi 30, Scholes đã gặp khó khăn khi phải cạnh tranh cho vị trí ở hàng tiền vệ. Tôi có Darren Fletcher và Michael Carrick để lựa chọn cho hai vị trí tiền vệ trung tâm. Tôi thừa nhận đã mắc sai lầm ở đây.

Việc xem sự phục vụ của một cầu thủ nào đó là đương nhiên không phải là một lỗi dễ nhận ra, thường thì người ta chỉ nhận ra nó khi thấy hậu quả với “nạn nhân” mà thôi. Suy nghĩ của tôi lúc đó là có thể quay lại dùng Scholesy mỗi khi cần thiết. Cậu ấy là cầu thủ trung thành và luôn sẵn sàng thi đấu.

Carrick và Fletcher là lựa chọn đầu tiên cho cặp tiền vệ trung tâm mới, còn Scholes sẽ dự bị do dấu hiệu tuổi tác. Từ lâu tôi đã nghĩ Scholes đang đi đến giai đoạn cuối của sự nghiệp.

Paul Scholes,  Sir Alex,  Man United,  MU,  Ryan Giggs,  David Beckham anh 2

Paul Scholes dành trọn sự nghiệp để cống hiến cho Man United.

Trong trận chung kết Champions League năm 2009 tại Rome, khi Man United để thua 0-2 trước Barcelona, tôi đưa Scholes vào sân trong hiệp hai. Scholes thực hiện 25 đường chuyền trong vòng 20 phút cuối trận. Trong khi đó Anderson chỉ có vỏn vẹn 3 đường chuyền trong hiệp một.

Bạn nghĩ mình biết rõ mọi thứ trong bóng đá? Không đâu. Suy nghĩ nghiễm nhiên có được ai đó và lúc nào cũng có thể quay lại sử dụng họ khi họ gần kết thúc sự nghiệp là sai lầm. Bạn đã quên mất là họ giỏi đến mức nào.

Cuối cùng, tôi quyết định sử dụng Scholes nhiều hơn và để cậu ấy nghỉ ngơi đúng lúc. Nhiều người yêu cầu tôi chọn ra đội hình hay nhất của Man United. Tôi thấy việc này vô cùng khó. Bạn không thể bỏ Scholes và cũng không thể loại Bryan Robson. Cả hai đều có thể ghi ít nhất 10 bàn thắng mỗi mùa giải.

Và rồi lại sinh ra câu hỏi: làm sao có thể loại Roy Keane ra khỏi danh sách này? Vậy là phải chọn cả ba người. Nhưng nếu vậy thì ai sẽ đá cùng Eric Cantona đây vì cậu ấy luôn chơi tốt hơn khi đá cặp cùng tiền đạo khác? Sẽ phải cố lựa chọn giữa những cái tên Brian McClair, Mark Hughes, Ole Solskjaer, Van Nistelrooy, Teddy Sheringham, Dwight Yorke, Andy Cole, Wayne Rooney và Van Persie... Và bạn cũng không thể đánh giá thấp Ryan Giggs.

Vì vậy, tôi luôn cảm thấy việc chọn ra đội hình hay nhất của Man United là một nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, chắc chắn Cantona, Giggs, Scholes, Robson và Cristiano Ronaldo không bao giờ bị gạch tên khỏi đội hình trong mơ đó.

Scholes có lẽ là tiền vệ người Anh hay nhất sau thời Bobby Charlton. Kể khi tôi đến Anh, Paul Gascoigne là người giỏi nhất trong số những cầu thủ có thể khiến bạn nhảy lên đầy thích thú. Nhưng trong những năm cuối sự nghiệp, Scholes đã tự nâng mình vượt trên Gascoigne. Thứ nhất, do cậu ấy cống hiến lâu dài và thứ hai là vì đã cải thiện bản thân khi bước qua tuổi 30.

Paul Scholes,  Sir Alex,  Man United,  MU,  Ryan Giggs,  David Beckham anh 3

Với Sir Alex, Paul Scholes được coi là hình mẫu lý tưởng ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Scholes sở hữu khả năng chuyền dài tuyệt vời, đến nỗi có thể chọn điểm rơi chính xác đến từng sợi tóc trên đầu đồng đội khi cậu ấy thoải mái trên sân tập. Gary Neville từng nghĩ có thể tìm nơi trú ẩn an toàn trong bụi rậm, nhưng Scholesy đã tìm thấy cậu ta từ gần 40m.

Scholes cũng có thể tạo ra những pha sút xa như tên lửa. Có lần, cậu ấy sút bóng để truy đuổi Peter Schmeichel chạy vòng quanh sân tập vì tội ngạo mạn. Scholes là tay bắn tỉa hạng nhất.

Là một cầu thủ, bản thân tôi chưa bao giờ sở hữu tài năng thiên bẩm của Cantona hay Paul Scholes, những người sở hữu thêm con mắt đằng sau gáy. Cantona, Veron, Beckham đều có tầm nhìn tốt, nhưng Scholes là giỏi nhất. Tôi có thể nhìn thấy khả năng đó ở những cầu thủ khác vì đã xem quá nhiều trận đấu. Tôi hiểu tầm quan trọng của những cầu thủ ấy là như thế nào.

Cuộc gọi định mệnh của Sir Alex giữ Ronaldo ở lại MU

Ronaldo gây sức ép để khiến Rooney bị đuổi trong trận tứ kết World Cup 2006. Sau đó, Sir Alex và Rooney phải ra sức thuyết phục Ronaldo trở lại MU.

David Beckham và 'chiếc giày bay' của Sir Alex

Sự nghiệp David Beckham ở MU luôn gắn liền với “chiếc giày bay” của Sir Alex. Tuy nhiên, sự cố đó đã biến tiền vệ người Anh trở thành biểu tượng toàn cầu.

Bình Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm