Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc gọi định mệnh của Sir Alex giữ Ronaldo ở lại MU

Ronaldo gây sức ép để khiến Rooney bị đuổi trong trận tứ kết World Cup 2006. Sau đó, Sir Alex và Rooney phải ra sức thuyết phục Ronaldo trở lại MU.

Zing lược dịch và gửi tới độc giả giai thoại về Cristiano Ronaldo ở chương 8 trong cuốn tự truyện có tên “Hồi ký của tôi” (My Autobiography) của Sir Alex Ferguson.

Cuốn tự truyện ghi lại thời điểm Cristiano Ronaldo không dám trở về Man United sau khi góp phần vào việc khiến Wayne Rooney bị đuổi trong trận tứ kết World Cup 2006.

Những câu chuyện được sắp xếp liền mạch và chi tiết cũng kể lại việc Sir Alex đứng ra hòa giải và hàn gắn mối quan hệ giữa Ronaldo và Rooney.

Cái nháy mắt của Ronaldo khiến Rooney bị đuổi

Các cầu thủ Man United đối xử rất tốt với Ronaldo trên sân tập. Họ luôn giúp cậu ấy học hỏi. Lúc đầu, khi bị tắc bóng ở Carrington, cậu ấy sẽ hét lên một tiếng khủng khiếp. Tuy nhiên các cầu thủ khác đều không quan tâm tới điều đó.

Ronaldo rất thông minh và sớm hiểu ra không nên kêu gào quá nhiều trên sân tập. Khi nhận ra các cầu thủ khác không sẵn lòng làm khán giả nghe mình gào thét và đóng kịch nghiệp dư trên sân tập, Ronaldo đã dừng việc đó lại. Qua thời gian, thói quen này dần biến mất khỏi Ronaldo.

Cristiano Ronaldo,  Sir Alex,  Wayne Rooney,  MU,  Man United,  Champions League anh 1

Cái nháy mắt của Cristiano Ronaldo sau thẻ đỏ của Wayne Rooney gây ra rất nhiều tranh cãi.

Sự kiện của chúng tôi với Ronaldo tất nhiên là ở World Cup 2006. Đó là khi cậu ấy nháy mắt về phía khu vực kỹ thuật của đội tuyển Bồ Đào Nha sau khi Wayne Rooney giẫm lên Ricardo Carvalho và bị đuổi khỏi sân sau đó.

Đúng là Ronaldo đã chạy đến trọng tài để gây sức ép và khiến Rooney gặp rắc rối. Tuy nhiên, điều này phổ biến trong bóng đá hiện đại. Lúc ấy Ronaldo chỉ suy nghĩ đến một điều là làm mọi cách để giúp đội tuyển Bồ Đào Nha giành chiến thắng. Cậu ấy không hề nghĩ đến việc phải thi đấu cho Man United trong mùa giải sau.

Đó là trận đấu ở World Cup. Ronaldo đã hối tiếc. Trong lần đầu tiên gặp gỡ sau trận đấu đó, rõ ràng Ronaldo đã hiểu những ảnh hưởng của sự cố này. Cái nháy mắt của cậu ấy đã bị hiểu sai. Huấn luyện viên Felipe Scolari ra hiệu để Ronaldo tránh xa mọi rắc rối. Vì vậy cái nháy mắt của Ronaldo không phải để thể hiện niềm vui đến khu vực kỹ thuật của Bồ Đào Nha rằng cậu ấy là nguyên nhân chính dẫn đến việc Rooney bị đuổi. Tôi tin Ronaldo khi cậu ấy nói cử chỉ của mình không hề có ý “Tôi đã lo liệu Rooney rồi, hắn sẽ bị đuổi khỏi sân”.

Cuộc hòa giải trong êm đẹp

Sự cố đó nhanh chóng làm rộ lên khả năng Ronaldo và Rooney sẽ bất hòa đến mức độ họ không bao giờ có thể chơi bóng cùng nhau ở Man United được nữa. Tuy nhiên, Rooney đã giải thoát Ronaldo khỏi sự cố khủng khiếp này. Rooney thật tuyệt vời.

Trong khi tận hưởng kỳ nghỉ, tôi đã nhắn tin cho Rooney và yêu cầu cậu ấy gọi cho tôi. Sau đó, Rooney đã đề nghị tổ chức cuộc phỏng vấn chung với Ronaldo để chứng tỏ không có bất kỳ vấn đề nào giữa họ.

Hôm sau tôi chuyển đề nghị của Rooney tới Mike Phelan. Dù vậy, ông ấy cho rằng cách giải quyết này có vẻ hơi gượng ép và giả tạo. Tôi nghĩ ông ấy đã đúng khi nói như vậy. Tuy nhiên, chính sự rộng lượng của Rooney là điều làm Ronaldo cảm thấy ấn tượng.

Cristiano Ronaldo,  Sir Alex,  Wayne Rooney,  MU,  Man United,  Champions League anh 2

Wayne Rooney chủ động trấn an tinh thần của Cristiano Ronaldo.

Có lẽ Ronaldo cảm thấy không thể trở lại Manchester được nữa và báo chí Anh sẽ giết cậu ấy. Tuy nhiên, Rooney đã gọi cho Ronaldo vài lần để trấn an. Đây không phải là lần đầu tiên hai cầu thủ Man United đụng độ nhau trên đấu trường quốc tế.

Tôi sẽ kể lại cho bạn về trận Scotland gặp đội tuyển Anh vào năm 1965. Đó là trận đấu đầu tiên của Nobby Stiles cho đội tuyển Anh. Trong khi Denis Law đang đứng trong đội hình của Scotland, thì Nobby đến bên anh ấy và nói: “Chúc mọi chuyện tốt đẹp, Denis”. Sự thật là Nobby thần tượng Denis. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra khi Denis quát lên: “Cút khỏi đây đi, thằng người Anh kia!”. Sau đó, Nobby đã cảm thấy sững sờ và bỏ đi.

Tôi gặp Ronaldo ở Bồ Đào Nha và cùng ăn trưa. Người đại diện Jorge Mendes của cậu ấy cũng có mặt. Những cuộc điện thoại từ Rooney đã giúp Ronaldo thay đổi suy nghĩ và thoải mái hơn. Tôi nói với Ronaldo: “Cậu là một trong những cầu thủ dũng cảm nhất từng đến với Manchester United, nhưng nếu cậu ra đi vào lúc này là hèn nhát”.

Tôi dẫn ra trường hợp của David Beckham vào năm 1998. “Chuyện khi đó giống y như bây giờ”, tôi nói. “Người ta thậm chí còn treo hình nộm của cậu ta bên ngoài các quán rượu ở London. Chuyện đó cứ như kiểu Beckham là ác quỷ hiện hình vậy. Tuy nhiên, Beckham đã đủ can đảm để chiến đấu và vượt qua những điều ấy”.

Trận đấu đầu tiên của Beckham sau sự cố đó là gặp West Ham, nơi tồi tệ nhất để đến sau chuyện kịch tính đến thế với đội tuyển Anh. Tuy nhiên, David đã thi đấu tuyệt vời. Tôi tiếp tục khuyên nhủ Ronaldo: “Cậu phải vượt qua chuyện này”.

Cristiano Ronaldo,  Sir Alex,  Wayne Rooney,  MU,  Man United,  Champions League anh 3

Cristiano Ronaldo đã ở lại Man United sau khi được Sir Alex thuyết phục.

Trận đấu tiếp theo của Ronaldo ở Man United cũng diễn ra ở London, gặp Charlton vào đêm thứ 4. Tôi bắt đầu theo dõi trận đấu ở khu vực dành cho các giám đốc, nơi có một gã CĐV của Charlton gào thét lăng mạ những câu không thể tin nổi. “Ê, thằng Bồ Đào Nha khốn kiếp” chỉ là một trong những câu lịch sự nhất của hắn ta.

Ở thời điểm hiệp một trận đấu chỉ còn 5 phút, Ronaldo nhận bóng, rê dắt qua 4 cầu thủ của Charlton và sút trúng mép dưới xà ngang. Gã CĐV quá khích kia lúc này không nhào ra khỏi ghế nữa. Hắn như quả bóng bị xì hơi. Có lẽ hắn nghĩ những tiếng chửi đã vô tình tiếp thêm động lực thi đấu cho Ronaldo.

Cuối cùng Ronaldo cũng ổn định tinh thần, khởi đầu mùa giải mới đầy suôn sẻ và mối quan hệ của cậu ấy với Rooney rất hòa thuận. Các chàng thanh niên sẽ có đôi lúc đụng độ nhau. Dù sao Rooney cũng sẽ bị đuổi khỏi sân sau tình huống ấy.

Hơn nữa, sự can thiệp của Ronaldo cũng không ảnh hưởng tới quyết định của trọng tài. Tôi thấy nhẹ nhõm khi sự cố trôi qua và chúng tôi có thể giữ Ronaldo ở lại, tiếp tục tiến lên và cùng nhau vô địch Champions League năm 2008 tại Moscow.

Với Sir Alex, Ronaldo toàn diện hơn Messi

Cristiano Ronaldo là tài năng lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Sir Alex. Thậm chí, tiền đạo người Bồ Đào Nha được đánh giá toàn diện hơn ngôi sao Messi.

Ferguson dùng cầu thủ MU để chiêu mộ Ronaldo

Người đại diện Jorge Mendes mới đây tiết lộ những "chiêu độc" mà Sir Alex Ferguson dùng trong thương vụ Cristiano Ronaldo năm xưa.

Bình Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm