Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi tiết mới vụ chìm phà khiến 852 người chết ở biển Baltic

Lãnh đạo các nước Bắc Âu thông báo họ sẽ xem xét bằng chứng có thể làm đảo lộn lời giải thích về nguyên nhân của vụ chìm phà năm 1994 khiến 852 người chết ở biển Baltic.

Bằng chứng này được công bố trong một loạt phim truyền hình mới.

Các nhà sản xuất của loạt phim tài liệu 5 phần phát sóng ngày 28/9 tuyên bố đã tìm thấy một lỗ hổng rộng 4 m trên thân phà MS Estonia, Guardian đưa tin.

Ngoại trưởng Estonia, Thụy Điển và Phần Lan ngày 28/9 ra tuyên bố chung cho biết họ sẽ “đánh giá thông tin mới” này.

Tổng cộng 852 người chết khi chiếc phà chở khách và ôtô chìm ở vùng biển Phần Lan vào rạng sáng 28/9/1994. Chiếc phà này đang trên đường từ Tallinn, Estonia đến Stockholm, Thụy Điển. Đây là thảm họa vận chuyển thời bình tồi tệ nhất ở châu Âu.

he lo moi ve vu chim pha Bac Au anh 1

Cửa mũi phà của MS Estonia được trục vớt vào tháng 11/1994. Ảnh: AFP.


Năm 1997, các nhà điều tra kết luận thảm họa là do cửa mũi phà bị mở toang khi biển động mạnh, khiến nước tràn vào trong phà.

Những người sống sót và thân nhân của những người thiệt mạng đã chiến đấu trong hơn 2 thập kỷ để đòi một cuộc điều tra đầy đủ hơn. Một số người cho rằng việc cửa mũi phà bị mở sẽ không khiến chiếc phà chìm nhanh như vậy.

Chiếc phà đã chìm chỉ sau một giờ. Chỉ có 137 người sống sót.

Các nhà làm phim tài liệu đã phát hiện ra lỗ hổng khi họ quan sát xác phà bằng một chiếc tàu ngầm điều khiển từ xa.

Các chuyên gia nói với đoàn phim rằng chỉ có tác động ngoại lực lớn mới đủ mạnh để gây ra lỗ hổng như vậy, đặt ra câu hỏi điều gì thực sự xảy ra vào đêm đó.

"Tôi tin rằng sự thật khác với những gì mọi người biết cho đến bây giờ", người sống sót Carl Eric Reintamm nói trong chương trình.

Những người sống sót cho biết đã nghe thấy tiếng nổ lớn. Reintamm cho biết ông nhìn thấy một vật thể lớn màu trắng ở vùng nước cạnh phà.

Cho đến nay, các quốc gia liên quan, bao gồm Estonia, Thụy Điển và Phần Lan, rất miễn cưỡng trong việc điều tra lại nguyên nhân thảm họa.

Họ phản đối việc trục vớt chiếc phà vì chi phí lớn và những việc phải làm để kéo các thi thể bị mắc kẹt trong thân phà lên.

Khu vực gần đảo Utö của Phần Lan được tuyên bố là khu mộ trên biển, nghiêm cấm xâm phạm xác tàu.

Đạo diễn phim tài liệu Henrik Evertsson và một thành viên đoàn làm phim đã bị bắt sau khi họ xem xét địa điểm này vào tháng 9/2019. Họ phải đối mặt với án tù lên đến hai năm ở Thụy Điển vì vi phạm sự tôn nghiêm của khu mộ.

Hoàng tử George được tặng hóa thạch răng cá mập Megalodon

Nhà tự nhiên học và phát thanh viên kỳ cựu người Anh David Attenborough đã tặng Hoàng tử George hóa thạch răng cá mập Megalodon, một món quà lưu niệm đặc biệt.

Du khách Mỹ bị kiện vì chê khu nghỉ mát ở Thái Lan

Một người đàn ông Mỹ đã bị khu nghỉ mát Thái Lan kiện vì nhận xét tiêu cực trên TripAdvisor, nhà chức trách cho biết hôm 26/9. Người này có thể phải ở tù đến 2 năm nếu bị kết tội.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm