Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chi tiết mới về cuộc vây bắt 11 nghi phạm ám sát tổng thống Haiti

Một nhân viên bảo vệ ở cơ quan đại diện của Đài Loan tại Haiti đã ẩn mình trong ôtô suốt 18 giờ đồng hồ để hỗ trợ cảnh sát bắt giữ 11 nghi phạm ám sát Tổng thống Joevenel Moise.

11 người trong số 28 nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise được cho là đã lẩn trốn đến cơ quan đại diện của Đài Loan ở Haiti, cách tư dinh tổng thống khoảng 2 km, vào khoảng 21h45 ngày 7/7 (giờ địa phương), theo báo Globe and Mail.

Nhân viên bảo vệ duy nhất tại cơ quan đại diện của Đài Loan ở Haiti chỉ được trang bị một khẩu súng ngắn. Sau khi cân nhắc tình hình và nhận thấy bản thân không thể đối đầu với 11 sát thủ có vũ trang, người này quyết định ẩn mình vào một chiếc Toyota RAV4. 11 nghi phạm nói trên không phát hiện nhân viên bảo vệ vì chiếc xe có cửa sổ kính màu.

Người bảo vệ nhanh chóng dùng điện thoại di động gọi cho cấp trên để nhờ họ báo cho cảnh sát sở tại và các nhà ngoại giao Đài Loan.

hung thu am sat tong thong Haiti anh 1

Một nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị cảnh sát Haiti bắt giữ. Ảnh: Reuters.

Khoảng 23h40, nhóm nghi phạm đột nhập vào bên trong cơ quan đại diện của Đài Loan. Tòa nhà không có ai vào thời điểm đó vì các dịch vụ đã ngừng hoạt động và nhân viên được yêu cầu làm việc tại nhà.

Khoảng 1h sáng 8/7, cảnh sát bao vây tòa nhà và ném hơi cay vào trong nhưng không thể ép các tay súng ra ngoài.

Tình thế giằng co kéo dài đến chiều 8/7. Đơn vị phụ trách an ninh ngoại giao trực thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia Haiti đã phối hợp với các thành viên đội bảo vệ tổng thống trong chiến dịch vây bắt.

Sau khi được các nhà ngoại giao Đài Loan bật đèn xanh, cảnh sát Haiti ập vào và chiếm giữ tòa nhà lúc 15h25 chiều 8/7. Nhóm nghi phạm bên trong cơ quan đại diện của Đài Loan được cho là đã đầu hàng mà không kháng cự.

Trong suốt khoảng 18 tiếng vây bắt, nhân viên bảo vệ thuộc cơ quan đại diện của Đài Loan đã ẩn mình trong xe để hỗ trợ cảnh sát Haiti tiến hành chiếm giữ tòa nhà và bắt nhóm nghi phạm.

Một đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội ở Haiti cho thấy 11 người đàn ông đã bị bắt tại cơ quan đại diện của Đài Loan với trang phục nhuốm máu, mặc quần jean và mang ủng chiến đấu.

Các bức ảnh do cảnh sát Haiti công bố cho thấy nhóm nghi phạm này được vũ trang với súng trường, giáp chống đạn, rìu và búa tạ.

Ông León Charles, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Haiti, nói trong một cuộc họp báo rằng 26 người trong nhóm 28 sát thủ nói trên là công dân Colombia và hai người còn lại là người Mỹ gốc Haiti.

Ông Charles cho biết 17 nghi phạm, bao gồm cả hai công dân Mỹ, đang bị cảnh sát Haiti giam giữ. Ba nghi phạm đã bị cảnh sát bắn hạ trong lúc truy đuổi và 8 người khác đang lẩn trốn.

Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise cũng bị thương trong vụ tấn công. Bà Moise sau đó đã được đưa đến Mỹ để điều trị các vết thương do trúng đạn.

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho biết Tổng thống Moise đã phải chịu tra tấn trước khi bị giết: "Một nhóm lính đánh thuê đã ập vào tư dinh của tổng thống, tra tấn sau đó sát hại ông ấy".

Tuy nhiên, Đệ nhất phu nhân Moise cùng ngày lại tiết lộ trong một đoạn ghi âm lên Twitter rằng vụ ám sát Tổng thống Moise diễn ra quá nhanh khiến chồng bà "không kịp nói lời nào" trước khi bị bắn chết.

Tiết lộ tin nhắn cuối cùng của nghi phạm ám sát tổng thống Haiti

Một trong những tin nhắn cuối cùng giữa hai anh em nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti Jovenel là lời khẩn cầu "Amen" được gửi đi bởi người cựu binh Colombia vào lúc 17h50 chiều 7/7.

Tổng thống Haiti bị tra tấn trước khi chết

Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph cho biết Tổng thống Jovenel Moise đã phải chịu tra tấn trước khi bị giết. Ông Joseph cam kết sẽ buộc nhóm hung thủ chịu tội trước công lý.

Đệ nhất phu nhân Haiti kể lại khoảnh khắc chồng bị ám sát

Martine Moise, Đệ nhất phu nhân Haiti, mô tả rằng vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise diễn ra quá nhanh khiến chồng bà "không kịp nói lời nào" trước khi bị bắn chết, theo BBC.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm