Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ huy mới của quân đội Nga tại Ukraine là ai?

Sau 7 tuần giao tranh tại Ukraine, Moscow bổ nhiệm tướng Alexander Dvornikov làm tổng chỉ huy. Ông Dvornikov từng là chỉ huy lực lượng Nga tại Syria.

Tướng Alexander Dvornikov, chỉ huy quân khu phía nam của Nga, sẽ dẫn dắt binh sĩ nước này trên thực địa Ukraine, theo giới chức an ninh và các nhà ngoại giao phương Tây. Điện Kremlin chưa công bố quyết định bổ nhiệm.

Hiện vẫn còn nhiều điều chưa biết về ông Alexander Dvornikov. Dù vậy, kinh nghiệm ở miền Đông Ukraine và thời gian từng chỉ huy tại Syria là những điểm quan trọng trong tiểu sử của vị tướng này.

Nga bo nhiem chi huy Ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và tướng Alexander Dvornikov vào năm 2016. Ảnh: Sputnik.

Tướng Alexander Dvornikov là ai?

Theo AP, ông Dvornikov, 60 tuổi, xuất phát từ vị trí ban đầu là sĩ quan chỉ huy trung đội vào năm 1982. Ông thăng tiến từ đó tới nay.

Tướng Dvornikov từng tham gia chiến tranh Chechnya lần hai và nắm giữ một số chức vụ cấp cao trước khi được bổ nhiệm chỉ huy binh sĩ Nga tại Syria vào năm 2015.

Năm 2016, vị tướng được vinh danh là “anh hùng Liên bang Nga” vì kết quả đạt được tại Syria. Cũng từ năm 2016, ông Dvornikov giữ chức chỉ huy quân khu phía nam.

Tướng Dvornikov còn đang trong cuộc đua thay thế tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, theo Mark Galeotti, giáo sư nghiên cứu lực lượng vũ trang Nga thuộc Đại học London.

Ông ấy được cho là “một trong những ứng viên nặng ký trong thế hệ mình”, ông Galeotti nói.

Tại sao tướng Dvornikov được chọn?

Một trong những trở ngại mà Moscow gặp phải trong giai đoạn đầu của cuộc giao tranh Ukraine là “thiếu vắng một người tổng chỉ huy”, theo bản đánh giá ngày 9/4 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ.

“Quyết định bổ nhiệm ông Dvornikov làm tổng chỉ huy là hợp lý vào lúc này vì các nỗ lực chính của Nga (ở miền Đông và miền Nam Ukraine) gần như rơi hoàn toàn vào khu vực vị tướng phụ trách”, ISW kết luận.

Ông Galeotti cho biết nếu xét đến kinh nghiệm của tướng Dvornikov ở miền Đông, “lựa chọn này đáng chú ý nhưng không bất ngờ”. Tướng Dvornikov cũng được biết đến là người chỉ huy sáng tạo, “có thể đương đầu với tình thế mới và xa lạ”, theo ông Galeotti.

Trả lời CNN, tướng David Petraeus của Mỹ, cựu chỉ huy lực lượng NATO tại Afghanistan, cho biết cơ cấu chỉ huy được đơn giản hóa của Nga thể hiện mong muốn đạt được một “chiến thắng” trước ngày 9/5 - ngày kỷ niệm thắng lợi Thế chiến 2 của Nga.

Tướng Dvornikov đã làm gì ở Syria?

Ông Dvornikov nắm quyền giám sát quân đội Nga tại thời điểm then chốt trong cuộc nội chiến Syria, khi chính quyền Tổng thống Bashar al Assad - đồng minh thân cận của Nga - đứng trước bờ vực sụp đổ trước các nhóm nổi dậy.

Khi tới Syria, ông Dvornikov nhanh chóng thiết lập căn cứ không quân gần bờ biển tây bắc, theo Guardian. Từ đây, máy bay ném bom của Nga có thể tấn công khắp tỉnh Idlib. Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria, thất thủ phần lớn là do các đợt không kích của Nga.

Chiến dịch không kích mà Nga thực hiện đã giúp lật ngược tình thế theo hướng có lợi cho chính quyền al Assad. Nga mất rất ít binh sĩ và máy bay tại Syria, cũng như có thể làm chủ không phận xuyên suốt xung đột.

Trong trận tái chiếm thành phố Palmyra ở Syria, tướng Dvornikov đã thể hiện niềm tin vào “tầm quan trọng trên hết của nhiệm vụ, và ông ấy sẽ có hành động cứng rắn để hoàn thành nhiệm vụ, nếu cần thiết”, ông Galeotti nói.

Lần bổ nhiệm này sẽ có tác động ra sao?

Sự thiếu liên kết của quân đội Nga có thể sẽ thay đổi dưới quyền lãnh đạo của ông Dvornikov.

Nhưng một số quan chức Mỹ tỏ ra hoài nghi về tác động từ quyết định bổ nhiệm tổng chỉ huy của Nga.

Theo Guardian, thách thức mà ông Dvornikov phải đối diện tại Ukraine rất khác so với Syria.

Ở Ukraine, không quân Nga chưa thể kiểm soát hoàn toàn không phận, trong khi lực lượng trên mặt đất đã thiệt hại nghiêm trọng trước những vũ khí hiện đại mà quân nổi dậy Syria không có.

Trong báo cáo hôm 9/4, ISW cũng cho rằng dù có cấu trúc được đơn giản hóa, quân đội Nga nhiều khả năng vẫn sẽ loay hoay với cách sắp xếp quá trình chỉ huy và kiểm soát trong tương lai gần.

Nguyên nhân một phần là hầu hết viện binh Nga điều tới Donbas được rút từ các quân khu khác không nằm dưới quyền của ông Dvornikov, theo ISW.

Nga bổ nhiệm chỉ huy 'chiến dịch quân sự' ở Ukraine

Truyền thông phương Tây cho biết Nga đã bổ nhiệm tướng Aleksandr Dvornikov làm chỉ huy lực lượng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Ukraine: Ông Zelensky chỉ gặp ông Putin sau trận chiến Donbas

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố ông Zelensky chỉ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin sau trận chiến lớn ở vùng Donbas.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm