Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bổ nhiệm chỉ huy 'chiến dịch quân sự' ở Ukraine

Truyền thông phương Tây cho biết Nga đã bổ nhiệm tướng Aleksandr Dvornikov làm chỉ huy lực lượng trong "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

BBC và New York Times dẫn lời các quan chức phương Tây ngày 9/4 cho biết ông Dvornikov được bổ nhiệm để chỉ huy quân đội Nga tại Ukraine.

Ông Dvornikov hiện là chỉ huy lực lượng Nga ở quân khu phía nam, có kinh nghiệm chiến đấu ở Syria chỉ huy quân đội Nga tại đây trong một năm.

Việc bổ nhiệm được diễn ra sau khi quân đội Nga đã hoàn toàn rút khỏi miền Bắc Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv, và chuyển trọng tâm đến miền Đông và miền Nam.

Các quan chức phương Tây cho biết quân đội Nga đã rút về Belarus và miền Tây Nga để củng cố lực lượng cho cuộc tấn công vào miền Đông Ukraine.

Nga bo nhiem chi huy chien su Ukraine anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và ông Aleksandr Dvornikov trong một buổi lễ tại năm 2016. Ảnh: AP.

“Ngay lúc này, chúng tôi tin rằng Nga đang xem xét lại các mục tiêu cho chiến sự”, Hill dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, nói rằng Nga sẽ tập trung cho miền Đông và miền Nam, thay vì triển khai lực lượng trải đều khắp lãnh thổ Ukraine.

Giới chức Ukraine những ngày qua khuyến cáo người dân sơ tán khỏi miền Đông Ukraine “ngay khi có thể” vì lo ngại Moscow có thể tấn công quy mô lớn vào khu vực này.

Cũng trong ngày 9/4, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine “vẫn sẵn sàng” tiếp tục thương lượng với Moscow, sau khi tiến trình đàm phán bị trì hoãn do các cáo buộc liên quan tới Bucha.

Theo TASS, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gần đây cáo buộc phía Ukraine thay đổi nội dung dự thảo thỏa thuận hòa bình, khiến nó khác đi so với những gì hai bên đã tán thành trong vòng đàm phán thứ 5 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Việt Nam kêu gọi đối thoại, tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Ukraine Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam về giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình.

Mỹ cam kết gửi hơn 12.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine

Mỹ cam kết gửi hơn 12.000 vũ khí chống tăng, 1.400 vũ khí phòng không, cùng hàng trăm drone "cảm tử" Switchblade cho Ukraine.

Ông Zelensky: Ukraine vẫn sẵn sàng đối thoại với Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine “vẫn sẵn sàng” tiếp tục thương lượng với Moscow, sau khi tiến trình đàm phán bị trì hoãn do các cáo buộc liên quan tới Bucha.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm