Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chelsea sẽ bị tàn phá nếu phũ phàng với Mourinho

Nếu Chelsea sa thải Mourinho, điều gì sẽ xảy ra? Không chỉ tổn thất về mặt tinh thần, đội bóng Tây London còn bị hủy hoại về mặt kinh tế. Họ sẽ rơi vào thời kỳ hỗn loạn mới.

Trước trận đấu với Stoke, Jose Mourinho nói rằng ông vẫn ngồi chung xe bus với các cầu thủ. Tuy nhiên, khi đến Britannia, ông sẽ xuống và ngồi ở một góc phố nào đó cùng với iPad. Cũng có thể ông không xem trận đấu mà ngủ một giấc thật sâu bởi biết rằng, khi tỉnh dậy, Chelsea đã giành chiến thắng.

Các bằng chứng cho thấy, Mourinho không tự tin đến vậy. Có một sự lo lắng lớn và ông vẫn đồng hành cùng các học trò trong hành trình vượt khó. HLV người Bồ biết rằng với thời đại hiện nay, FA gần như bất lực để ngăn chặn ông liên lạc với các trợ lý thông qua những thiết bị tinh vi. Nhiều bằng chứng cho thấy Steve Holland, Rui Faria và Silvino Louro được Mourinho tư vấn trong suốt 90 phút. Họ không thể sống thiếu Người đặc biệt.

Cũng giống như Chelsea không thể sống thiếu Người đặc biệt. Kể cả khi Mou thi hành án phạt từ FA, sự ông vẫn duy trì sự hiện diện tại Britannia. Cả ngàn fan Chelsea có mặt ở đó đã hô vang tên Mourinho. Người ta cũng thấy mặt nạ Mourinho và hình nộm bằng giấy các tông của ông xuất hiện khắp nơi.

Hình ảnh Mourinho có mặt ở khắp mọi nơi 

Đây không phải lần đầu người hâm mộ The Blues thể hiện tình yêu và sự ủng hộ tuyệt đối với người quản lý. Vào cuối triều đại Rafa Benitez, tên Mourinho đã được vang lên ở Stamford Bridge. Ngày ông trở lại, Tây London biến thành một lễ hội lớn. Nó lặp lại lần nữa khi Chelsea lên ngôi vô địch cách đây 5 tháng. Và bây giờ, trong bối cảnh khó khăn, họ vẫn nói: Chỉ có một Mourinho. Họ sẽ nhớ mãi nếu vào một ngày, ông biến mất. Mãi mãi.

Cho đến nay, có thể khẳng định một điều, tình yêu với Mourinho là có thật ở Chelsea. Và không chỉ người hâm mộ, nó còn được thể hiện ở phần lớn các cầu thủ. Những kẻ chống đối, nếu có, chỉ là một số không phổ biến. Còn lại hầu hết đều đang chiến đấu phía sau người quản lý, mặc dù giống như võ sĩ quyền anh điên cuồng lao về phía đối thủ nhưng không có lấy một cú đấm trúng đích.

Thử hình dung nếu ban lãnh đạo sa thải Mourinho, điều gì sẽ xảy ra? Không loại trừ khả năng sự phẫn nộ sẽ trở thành cơn bạo động. Stamford Bridge là một khán đài chết và các cầu thủ chơi mà không có niềm tin. Nó giống như khi Abramovich sa thải Di Matteo và bổ nhiệm Benitez. Vị HLV mới bị la ó, chế giễu ở tất cả nơi ông ta đi qua. Ông ta bị đối xử như một nhân vật thứ 3 làm phá hỏng mối tình với chiến lược gia người Italy, trở thành cái gai trong mắt CĐV và các cầu thủ.

Hầu hết các cầu thủ vẫn đang chiến đấu vì Mourinho

Trong bối cảnh khó khăn này (lần gần nhất thua 7/ 12 trận đầu tiên là mùa 1978-1979, Chelsea đã xuống hạng), nếu HLV mới lại rơi vào tình trạng bị chống đối, chuyện gì sẽ xảy ra? Nên nhớ rằng trong 6 tháng được dẫn dắt bởi Benitez (mùa 2011/2012), Chelsea đã tụt từ vị trí thứ 4 ở thời điểm tháng 11 xuống thứ 6 vào tháng 5. Họ chiến thắng ở Europa League (đấu trường dễ dàng hơn nhiều so với Champions League) một phần bởi các cầu thủ coi như đây là một cuộc phiêu lưu mới mẻ, bổ sung danh hiệu còn thiếu.

Không chỉ tổn thất về mặt tinh thần, đội bóng Tây London còn bị hủy hoại về mặt kinh tế. Abramovich sẽ mất hơn 100 triệu bảng trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Đầu tiên là 10 triệu bảng bồi thường cho Mourinho (thật may vì không phải 30), thêm 40 triệu bảng cho việc bị loại khỏi Champions League, 15 triệu bảng để giải phóng hợp đồng của vị tân HLV (ví dụ như Simeone), 20 triệu bảng tiền lương cho ông ta cùng các cộng sự và cuối cùng, ít nhất 50 triệu bảng được chi ra để mua sắm theo kế hoạch mới.

HLV mới sẽ đem đến thành công? Ai dám chắc điều này? Abramovich đã sử dụng 10 HLV khác nhau trong triều đại của mình ở Stamford Bridge nhưng không ai thành công bằng Mourinho. Chưa nói đến phong cách bóng đá sexy Abramovich ưa thích không bao giờ được triển khai, sự hiệu quả cũng không được đảm bảo, ngoại trừ Người đặc biệt. Hơn một nửa số danh hiệu tích lũy dưới thời tỷ phú người Nga do Mourinho mang về (8/15). Chelsea có thể rơi vào thời kỳ hỗn loạn mới.

Sa thải Mourinho đi Abramovich và hãy xem ông nhận lại những gì.

Bao giờ Mourinho bị đày ra đảo Saint Helena?

Ở một góc độ nào đó, Mourinho và Napoleon đều là những thiên tài quân sự, tìm kiếm vinh quang bằng cách phát động chiến tranh. Nhưng khi các chiến thắng không đến, họ sụp đổ.

Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm