Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chế độ dinh dưỡng mỗi ngày của các ngôi sao Premier League

Chuyên gia dinh dưỡng của ĐTQG Anh và Arsenal, James Collins có những tiết lộ thú vị về dinh dưỡng, vấn đề vô cùng quan trọng đối với mỗi cầu thủ thi đấu tại giải Ngoại hạng.

Các cầu thủ không chỉ ăn mỳ ống và thịt gà

Bữa trưa và bữa tối là nguồn cung cấp protein và carbohydrat chính cho mọi cầu thủ. Những dưỡng chất này giúp cầu thủ có đủ năng lượng để vận động trong một thời gian dài. Chuyên gia của Arsenal cho biết, cá hồi, cá thu và thịt bò là những món ăn không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của mỗi đội bóng.

Farro là loại hạt
Farro từ lâu đã trở thành món ăn ưa thích của các "chiến binh" tại giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: Telegraph.

Những món ăn như mỳ và cơm sẽ nhanh chóng làm các cầu thủ cảm thấy chán ngấy. Vì vậy, các đầu bếp cần chế biến các món ăn giàu carbohydrat mà vẫn đáp ứng được yêu cầu về khẩu vị. Trong đó có thể kể đến canh rau dền, món ăn phổ biến với các ngôi sao Nam Mỹ, ngoài ra, các cầu thủ châu Âu có vẻ yêu thích những món ăn được làm từ hạt farro, loại lúa mỳ chuyên cung cấp dinh dưỡng cho các chiến binh La Mã cổ đại.

Bữa sáng vô cùng quan trọng

Alexis Sanchez tỏ ra sung sức sau khi thưởng thức bữa sáng ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Ảnh: Telegraph.
Ngôi sao của Arsenal, Alexis Sanchez tươi cười bước vào buổi tập sau khi thưởng thức bữa sáng ngon miệng và giàu dinh dưỡng.Ảnh: Telegraph.

Bữa sáng giúp các cầu thủ đảm bảo được nguồn năng lượng để trải qua một trận đấu căng thẳng hay một ngày tập luyện mệt mỏi. Sự lựa chọn thường là cháo, tuy nhiên chuyên gia James Collins thường thay đổi nguyên liệu bằng các loại ngũ cốc khác, đặc biệt là quinoa (diêm mạch), loại hạt được mệnh danh là “siêu thực phẩm” vì mang lại những acid thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tổng hợp.

Bổ sung thêm bánh snack giàu protein

Loại bánh giàu protein được khuyến khích sử dụng tại Premier League.
Loại bánh giàu protein được khuyến khích sử dụng tại Premier League. Ảnh: 4bp.

Thông thường, các cầu thủ ít khi bị thiếu đạm hay carbohydrat do đều tuân theo một chế độ ăn uống nhất định. Tuy nhiên, họ thường quên đi một dưỡng chất vô cùng quan trọng khác, đó chính là protein. Chất này giúp quá trình phục hồi, tái tạo lại cơ bắp và ngày trở thành một phần thiết yếu của thể thao nói chung và bóng đá nói riêng. Các chuyên gia khuyên các cầu thủ nên ăn thêm bánh snack dinh dưỡng của hãng Flap Jack, hay những hộp kem giàu protein nhưng không chứa nhiều đường và chất béo.

Luôn luôn uống thật nhiều nước

Nước
Nước giúp các cầu thủ lấy lại sự tỉnh táo và thể lực. Ảnh: Soccerway.

Nước cũng chiếm một phần khá quan trọng trong việc phục hồi năng lượng và cơ bắp. Những loại đồ uống có chứa chất điện giải và protein như sinh tố hoa quả trộn sẽ giúp các cầu thủ phục hồi thể lực và sức mạnh một cách nhanh chóng.

Sushi ngày càng phổ biến trong bóng đá

Các cầu thủ Arsenal làm quen với cách tự chế biến món ăn khoái khẩu trong chuyến du đấu châu Á. Ảnh:
Per Mertesacker, Mikel Arteta và Bacary Sagna làm quen với cách tự chế biến món ăn khoái khẩu trong chuyến du đấu châu Á. Ảnh: Arsenal.com.

Hầu hết các đội bóng đều có phòng ăn theo kiểu tự chọn. Điều này nhằm mục đích hỗ trợ các cầu thủ hồi phục thể lực một cách thoải mái theo khẩu vị mỗi người. Các cầu thủ tại Premier League đặc biệt yêu thích những món ăn truyền thống của Nhật Bản, đặc biệt là Temaki sushi, một loại cơm cuộn trứng cá hồi hay món gỏi cá sống Sashimi. Chuyên gia James Collins tiết lộ, ĐTQG Anh tham dự World Cup tại Brazil đã mang theo một bếp ăn di động cùng một đầu bếp túc trực trong phòng thay đồ để phục vụ các tuyển thủ “Tam sư” những món ăn giàu dinh dưỡng từ cơm và cá. 

Các bữa ăn được luân phiên thay đổi

Các đầu bếp của mỗi đội bóng luôn chú ý đến sự thay đổi thực đơn qua từng ngày. Họ phải tìm kiếm những món ăn mới để đáp ứng yêu cầu về khẩu vị cho cầu thủ. Các bạn sẽ không tìm thấy một món ăn xuất hiện lần thứ hai ở thực đơn đội bóng trong vòng hai tuần. Điều này giúp các ngôi sao tận hưởng những hương vị mới mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng trong chế độ ăn của họ.

Dũng Sĩ

Bạn có thể quan tâm