Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chê cầu thủ nữ là ngực lép, nhà lãnh đạo Tanzania hứng chịu chỉ trích

Bà Samia Suluhu Hassan đang nhận vô số lời chỉ trích của người dân Tanzania vì cho rằng các cầu thủ nữ có “ngực lép" không phải là ứng cử viên hấp dẫn để kết hôn.

“Đối với những cầu thủ nữ ngực lép, bạn có thể nghĩ họ là đàn ông chứ không phải phụ nữ”, Tổng thống Hassan cho biết.

Lời nhận xét trên được nguyên thủ Tanzania đưa ra trong lễ ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia nam trong giải vô địch bóng đá khu vực hôm 22/8. Nhân sự kiện này, bà cũng muốn kêu gọi tài trợ tốt hơn cho các môn thể thao của phái nữ, theo Al Jazeera.

Tuy nhiên, cách dùng từ của bà đã khiến dư luận nước này dậy sóng.

tong thong Tazania che ngoai hinh cau thu nu anh 1

Nữ tổng thống Tanzania đang nhận nhiều lời chỉ trích kịch liệt của người dân nước này. Ảnh: BBC.

"Và nếu bạn nhìn vào khuôn mặt của họ, bạn có thể phân vân. Bởi nếu muốn kết hôn, bạn sẽ muốn một người phụ nữ hấp dẫn, người có những đặc điểm mà bạn mong muốn", tổng thống quốc gia Đông Phi cho biết.

Bà nói thêm rằng đối với các cầu thủ bóng đá nữ, “những đặc điểm đó đã biến mất”.

“Hôm nay họ mang đến cho chúng ta niềm tự hào dân tộc khi mang về những chiếc cúp. Song nếu nhìn vào cuộc sống của họ trong tương lai, khi đôi chân mỏi mòn, không còn sức khỏe để thi đấu thì cuộc sống của họ sẽ ra sao?", tổng thống cho biết. “Cuộc sống hôn nhân đối với họ như một giấc mơ. Bởi vì ngay cả khi một trong số những người ở đây cưới họ về, mẹ của bạn sẽ hỏi đây là nữ hay nam".

Bình luận của bà Hassan đã bị chế giễu rộng rãi trên mạng.

“Nhận xét của Tổng thống Samia Suluhu Hassan là một sự sỉ nhục đối với tất cả phụ nữ,” Catherine Ruge, người đứng đầu cánh phụ nữ của đảng đối lập Chadema và là cựu nghị sĩ, cho biết.

"Tất cả phụ nữ đều đáng được tôn trọng”, bà Ruge cho biết.

Maria Sarungi, người sáng lập nhóm xã hội dân sự Change Tanzania, đồng tình với quan điểm trên.

“Những người từng vui mừng vì đất nước có nữ tổng thống lại đang phải thấy tổng thống gièm pha các cầu thủ bóng đá nữ vì có 'ngực lép' và thiếu những nét hấp dẫn cần thiết để kết hôn”, bà cho biết trên Twitter.

Bà Hassan nhậm chức vào tháng 3 sau sự ra đi đột ngột của người tiền nhiệm John Magafuli. Bà là nữ nguyên thủ quốc gia thứ 2 tại châu Phi, cùng với Tổng thống Ethiopia Sahle-Work Zewde, người có vai trò chủ yếu mang tính chất nghi thức.

New York có nữ thống đốc đầu tiên

Bà Kathy Hochul (62 tuổi) đã trở thành nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử bang New York vào ngày 24/8, sau vụ bê bối quấy rối tình dục của ông Andrew Cuomo.

Bà Kamala Harris sẽ là cảm hứng cho nhiều trẻ em gái Việt Nam

Các bạn trẻ Việt Nam mong chờ chuyến thăm của phó tổng thống Mỹ sẽ là tin tức tích cực giữa dịch bệnh, và hy vọng bà là cảm hứng cho hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm