Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Đoàn Phát - ngôi sao để dành của futsal Việt Nam

Châu Đoàn Phát cho thấy anh là ngôi sao sáng và đáng chờ đợi nhất trong đội hình tuyển futsal Việt Nam dự World Cup 2021.

Ở vòng chung kết Futsal World Cup 2021, Đoàn Phát đã có 2 pha bàn trong các cuộc đối đầu Panama và CH Czech. Anh góp công lớn trong việc giúp tuyển futsal Việt Nam có lần thứ hai liên tiếp giành vé vào vòng 1/8 ở sân chơi lớn nhất thế giới.

Với nhiều khán giả, cái tên Đoàn Phát có thể còn xa lạ. Nhưng những ai theo dõi futsal đều biết việc ala (tiền vệ cánh) sinh năm 1999 tỏa sáng là chuyện sớm muộn.

chau doan phat la ai anh 1

Đoàn Phát (số 4) liên tục tỏa sáng trong màu áo tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: Reuters.

Phẩm chất ngôi sao

Hai pha lập công của Đoàn Phát ở World Cup 2021 đều là những tình huống xử lý ấn tượng. Ở trận gặp Panama, anh tung cú dứt điểm chéo góc với lực rất mạnh. Bóng găm thẳng vào góc cao khung thành, khiến thủ môn đối phương không có cơ hội cản phá.

Đến cuộc đối đầu CH Czech, bàn thắng của Đoàn Phát còn có độ khó cao hơn. Nó là tổ hợp của hàng loạt pha xử lý chính xác và quyết đoán. Anh là người cản đường lên bóng của cầu thủ Czech ở giữa sân, cướp bóng trong chân đội trưởng Lukas Resetar, xâu kim loại bỏ Michal Holy trước khi dứt điểm căng từ vùng giữa sân, đưa bóng qua 2 chân thủ môn Ondrej Vahala.

Tổng cộng, Đoàn Phát đã đánh bại 3 cầu thủ CH Czech trong pha bóng này.

Xuyên suốt trận đấu này cũng như cuộc đối đầu Panama, Đoàn Phát đều chơi rất tự tin. Với vai trò của một ala, anh mạnh dạn cầm bóng đột phá, dứt điểm cũng như hỗ trợ phòng ngự rất tốt. Phong cách chơi của Đoàn Phát phù hợp với chiến thuật phòng ngự phản công mà HLV Phạm Minh Giang áp dụng.

Cựu đội trưởng tuyển futsal Việt Nam Nguyễn Bảo Quân nhận định Đoàn Phát và Văn Hiếu chính là 2 cầu thủ quan trọng nhất trong cách chơi này. Hai nhân tố này có sức trẻ, dám chơi bóng trước các đối thủ có trình độ cao. Họ tạo ra khoảng trống cũng như tiếp thêm sự tự tin cho các đồng đội. Trong khi đó, Phạm Đức Hòa, người đeo tấm băng đội trưởng thay Trần Văn Vũ, nói ngắn gọn rằng Đoàn Phát là tương lai của futsal Việt Nam.

Hãy nhớ rằng, chính Đoàn Phát cũng là người ghi bàn duy nhất giúp tuyển futsal Việt Nam vượt qua Lebanon ở trận play-off để giành vé dự World Cup 2021. Anh có nhịp đẩy bóng táo bạo để vượt qua Ahmad, cầu thủ giàu kinh nghiệm và cũng rất cao to của đối thủ. Sau đó, Đoàn Phát thực hiện cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải chuẩn mực, đưa bóng qua 2 chân thủ môn và đi thẳng vào lưới.

Ở những thời điểm quan trọng nhất, Đoàn Phát đã tỏa sáng để giúp tuyển futsal Việt Nam gặt hái kết quả tốt. Ba bàn thắng, một kiến tạo ở 4 trận đấu tại play-off và vòng chung kết World Cup là minh chứng quá rõ ràng để có thể khẳng định rằng Đoàn Phát đang là ngôi sao của futsal Việt Nam.

chau doan phat la ai anh 2

Đoàn Phát (số 4) đang nhận được rất nhiều kỳ vọng. Ảnh: VFF.

Trưởng thành nhờ sự cố

Đoàn Phát sinh năm 1999, trẻ thứ hai trong đội hình tuyển futsal Việt Nam dự World Cup 2021 (sau Nhan Gia Hưng sinh năm 2002). Tuy nhiên, kinh nghiệm và thành tích của anh là điều đáng ngưỡng mộ. Trong màu áo Thái Sơn Nam, Đoàn Phát có ba lần vô địch quốc gia, một lần giành á quân châu Á.

Ngay từ tuổi 16, Đoàn Phát đã được "quy hoạch" cho tuyển futsal Việt Nam. Anh được đào tạo ở lò Thái Sơn Nam và xuất hiện trong danh sách triệu tập ĐTQG vào năm 17 tuổi. Đoàn Phát sớm được tập chung cùng các anh lớn để có thể trưởng thành nhanh hơn. Nhiều người hâm mộ futsal từng khá bất ngờ khi Đoàn Phát được triệu tập ở thời điểm đó.

Khi ấy, Đoàn Phát chưa được thử sức ở bất cứ giải đấu nào. Không ít cầu thủ chuyên nghiệp còn chẳng biết tài năng trẻ măng này là ai. Chuyện một cầu thủ vô danh liên tục xuất hiện trên tuyển khiến người ta bắt đầu phải chú ý.

Một năm sau, Đoàn Phát ra mắt ở giải vô địch quốc gia 2017 trong màu áo Cao Bằng theo dạng cho mượn. Tại sân chơi cao nhất của futsal Việt Nam, anh thi đấu chững chạc không kém gì các cầu thủ kinh nghiệm và trở thành trụ cột của Cao Bằng. Sau đó, anh cũng trở thành cầu thủ trẻ nhất của U20 Việt Nam dự vòng chung kết U20 châu Á 2017.

Giữa lúc đang thăng tiến ở mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên, Đoàn Phát vấp ngã. Trong một tình huống tranh cãi, cầu thủ sinh năm 1999 đã có lời lẽ khiếm nhã hướng về phía HLV đối thủ. Anh không phải chịu án phạt từ ban tổ chức nhưng HLV Hector Souto vẫn đưa ra án phạt nội bộ. Ngoài ra, thuyền trưởng của Cao Bằng còn đích thân dẫn Đoàn Phát đi trực tiếp nói lời xin lỗi với HLV đối thủ.

Sau sự cố này, người hâm mộ được chứng kiến một Đoàn Phát trưởng thành hơn. Anh trở về Thái Sơn Nam và trở thành trụ cột của đội bóng, được thi đấu ở những giải đấu đẳng cấp của châu lục. Nhờ đó, Đoàn Phát tích lũy rất nhiều kinh nghiệm, được nhiều chuyên gia như HLV Miguel Rodrigo (cựu HLV tuyển futsal Việt Nam), Nguyễn Bảo Quân, Phạm Thành Đạt (cựu tuyển thủ futsal Việt Nam)... đánh giá rất cao. Họ đều cho rằng Đoàn Phát đang là cầu thủ đáng xem cũng như là trụ cột của tuyển futsal Việt Nam trong nhiều năm tới.

Trước cuộc đối đầu CH Czech, ban huấn luyện tuyển futsal Việt Nam cho các cầu thủ xem lời chúc từ người thân ở Việt Nam. Một số tuyển thủ đã rơi nước mắt trong đó có Đoàn Phát. Anh xúc động khi nghe lời nhắn nhủ từ mẹ. Đoàn Phát cho biết khi ra sân, anh nghĩ về gia đình để có tinh thần tốt hơn, chơi quyết tâm hơn.

Với những bước tiến đó, Đoàn Phát đang gieo cho người hâm một futsal Việt Nam nhiều hy vọng. Hơn 4 năm trước, anh được coi là "ngôi sao để dành" của tuyển futsal Việt Nam. Còn hiện tại, anh là người hùng của đội tuyển ở World Cup.

Highlights futsal World Cup 2021: Tuyển Việt Nam 1-1 CH Czech Tối 19/9 (giờ Hà Nội), tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng futsal World Cup 2021 sau trận hòa 1-1 trước đại diện đến từ châu Âu.

Sức mạnh của tuyển futsal Nga tại World Cup 2021

Trong những đối thủ có thể gặp tại vòng 1/8 World Cup, tuyển futsal Việt Nam đã chạm trán cái tên mạnh nhất: tuyển Nga.

HLV tuyển futsal CH Czech: 'Thật tồi tệ khi hòa Việt Nam'

Huấn luyện viên trưởng Tomas Neumann của tuyển futsal CH Czech cho rằng kết quả 1-1 trước Việt Nam ở World Cup 2021 là điều rất khó chấp nhận.

Đức Hòa: 'Văn Ý và Đoàn Phát là tương lai của futsal Việt Nam'

Phạm Đức Hòa, người đóng vai đội trưởng của tuyển futsal Việt Nam trong trận gặp CH Czech, dành lời khen cho 2 đàn em là Hồ Văn Ý và Châu Đoàn Phát.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm