Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Châu Á lo ngại tranh chấp với Trung Quốc dẫn đến xung đột

Các nước láng giềng Trung Quốc đang ngày càng e ngại trước viễn cảnh một cuộc xung đột quân sự xảy ra trong khu vực khi Bắc Kinh ngày càng hung hăng trên biển.

Cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm nghiên cứu Pew, Mỹ, thực hiện tại 44 nước và được công bố hôm 15/7 cho thấy 62% người dân Trung Quốc tin rằng tranh chấp lãnh thổ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng có thể dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang.

gần một nửa hoặc hơn số người dân tại 11 quốc gia châu Á e ngại về một cuôc xung đột quân sự tiềm tàng với Trung Quốc. Ảnh:
Gần một nửa hoặc hơn số người dân tại 11 quốc gia châu Á  e ngại về một cuôc xung đột quân sự tiềm tàng với Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu của Pew chỉ rõ trong cuộc thăm dò năm nay, khoảng 50% số người dân tại 11 quốc gia châu Á lo ngại về một cuôc xung đột quân sự tiềm tàng với Trung Quốc.

Người dân Philippines mang tâm lý hoang mang nhất với 93%, tiếp theo là Nhật Bản với 85% và Hàn Quốc là 83%.

Báo cáo của Pew cũng chỉ ra rằng Nhật Bản, Philippines coi Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất. Trong khi đó, Trung Quốc, Malaysia và Pakistan xem Mỹ là mối nguy hiểm.

Các quốc gia châu Á khác như Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan đánh giá Mỹ là đồng minh quan trọng nhất, trong khi Indonesia coi Mỹ là mối đe dọa lớn nhất.

Trong số 44 nước được thăm dò, 40% người dân cho rằng Mỹ là siêu cường trên thế giới vào thời điểm hiện tại. Con số này thấp hơn 49% vào năm 2008.

Trong khi đó, tỷ lệ người dân coi Trung Quốc là siêu cường hàng đầu đã tăng từ 19% lên 31% chỉ trong vòng 6 năm.

50% số người tham gia cuộc khảo sát nói rằng Trung Quốc sẽ hoặc đã thay thế vị trí siêu cường của Mỹ, trong khi 32% người dân cho biết Trung Quốc sẽ không bao giờ thực hiện được điều này.

Trung Quốc chiêu dụ người dân sinh sống trái phép ở Hoàng Sa

Trung Quốc đang triển khai chính sách hỗ trợ tài chính để khuyến khích người dân định cư trái phép tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm